Theo Bloomberg, Cơ quan Quản lý Không gian mạng Trung Quốc (CAC) vừa công bố dự thảo luật gồm 30 nội dung, quy định về việc quản lý thuật toán đề xuất, có thể ảnh hưởng trực tiếp đến những công ty như ByteDance (tập đoàn mẹ của TikTok), Tencent Holdings và Kuaishou.

Bộ quy tắc này cấm các hành vi “gây nghiện hoặc tiêu thụ nội dung quá mức”, cũng như bất kỳ hoạt động nào đe dọa an ninh quốc gia, phá vỡ trật tự xã hội và kinh tế. Không chỉ mạng xã hội, thuật toán đề xuất còn là phần quan trọng của những công ty thương mại điện tử như Alibaba.

thuat toan de xuat noi dung cua TikTok anh 1

Đến lượt thuật toán gây nghiện của mạng xã hội rơi vào tầm ngắm của cơ quan quản lý Trung Quốc. Ảnh: AP.

Cụ thể, dự thảo quy định doanh nghiệp phải công khai các nguyên tắc cơ bản của thuật toán, giải thích mục đích và cơ chế đề xuất theo cách dễ hiểu. Họ phải cung cấp cho người dùng tùy chọn tắt đề xuất và thực hiện ngay lập tức yêu cầu không tham gia.

Các nhà cung cấp phải thường xuyên đánh giá, kiểm tra các thuật toán và dữ liệu, tránh tạo ra "ám ảnh" cho người dùng, khiến họ chi tiêu quá mức hoặc các hành vi khác ảnh hưởng đến trật tự và đạo đức công cộng.

Trung Quốc khuyến khích các công ty tuân thủ giá trị chủ đạo, truyền bá năng lượng tích cực. Mọi hành vi sử dụng thuật toán để thiết lập tài khoản giả mạo, tác động làm sai lệch thứ hạng và kết quả tìm kiếm nhằm mang lại lợi ích cho nhà cung cấp, ảnh hưởng đến trào lưu trực tuyến hoặc tránh né sự giám sát của cơ quan quản lý đều bị nghiêm cấm.

Nhà cung cấp thuật toán gây ảnh hưởng đến dư luận, lôi kéo người dùng cần được cơ quan quản lý xem xét và chấp thuận. Những hành vi trái quy định có thể bị phạt đến 46.000 USD và yêu cầu chấm dứt sử dụng.

Các thuật toán của ngành công nghệ đã trở thành vấn đề gây tranh cãi trên khắp thế giới. Facebook, Google bị cáo buộc cung cấp tin bài, video làm trầm trọng thêm sự phân cực chính trị và thúc đẩy bạo lực.

Trong phiên chất vấn của Quốc hội Mỹ vào tháng 3, những tập đoàn này bị cáo buộc sử dụng thuật toán để lôi kéo trẻ em trên các dịch vụ như YouTube và Instagram.

Tuy nhiên, trong khi chính phủ Mỹ vẫn chật vật với việc quản lý những gã khổng lồ trên Internet thì phía Trung Quốc lại thể hiện thái độ cứng rắn hơn. Chính quyền Bắc Kinh đã có hàng loạt biện pháp “chỉnh đốn” hoạt động kinh doanh, chống hành vi động quyền, cạnh tranh không lành mạnh trong ngành công nghệ.

Cơ quan Quản lý Không gian mạng Trung Quốc sẽ lấy ý kiến rộng rãi về dự thảo quy định mới trong vòng 30 ngày. Theo SCMP, chưa rõ thời gian ban hành và áp dụng quy định mới.

Quy định mới có thể tác động đến cả những công ty không kinh doanh mạng xã hội, chẳng hạn Alibaba. Tập đoàn thương mại điện tử này sử dụng thuật đoán để quảng cáo sản phẩm đến những khách hàng mục tiêu. Ngoài ra, Apple cũng có công nghệ riêng khiến cho người dùng hướng đến những sản phẩm nhất định trên Apple Store.

Theo Zing/Bloomberg

Trạm vũ trụ của Trung Quốc sở hữu những công nghệ tiên tiến nhất hiện nay?

Trạm vũ trụ của Trung Quốc sở hữu những công nghệ tiên tiến nhất hiện nay?

Trung Quốc cho biết, Trạm vũ trụ Thiên Cung sở hữu những công nghệ tiên tiến nhất hiện nay, khác xa với Trạm vũ trụ quốc tế ISS đã vận hành suốt 23 năm qua.