Trước đó, một số thông tin cho rằng TSMC sẽ tăng giá thêm 15% vì tình trạng thiếu hụt nguồn bán dẫn đang diễn ra trên toàn cầu. Tuy nhiên, đến nay khi quý đầu tiên của năm 2021 sắp kết thúc mà công ty vẫn chưa thực hiện việc tăng giá.

{keywords}
TSMC có thể sẽ tăng giá bán dẫn thêm 25%

Trong khi đó, theo một báo cáo mới được công bố của tờ United News cho biết, TSMC có thể sẽ tăng giá của tấm wafer 12 inch của mình thêm 400 USD trong thời gian tới. Nếu điều này xảy ra thì giá bán dẫn sẽ tăng thêm 25%, đây sẽ là mức tăng giá cao kỷ lục từ trước đến nay. Một điểm đáng chú ý là hiện TSMC đã chuyển sang sản xuất các loại chipset với tiến trình 5nm, khiến chúng trở nên mạnh mẽ hơn và tiết kiệm năng lượng hơn.

Trong nửa cuối năm sau, TSMC dự kiến sẽ bắt đầu xuất xưởng chipset với tiến trình 3nm. Tiến trình công nghệ thế hệ tiếp theo này được dự báo sẽ cung cấp thêm 25% -30% công suất và hiệu suất cao hơn 10% đến 15% ở cùng mức công suất.

Do nhu cầu về nguồn chipset đang tăng mạnh trong khi nguồn cung thấp nên TSMC đã hủy các đợt giảm giá cho khách hàng của mình. Nhưng công ty đang phải đối mặt với những tình huống khác ngoài tầm kiểm soát của mình và làm tăng thêm chi phí của công ty.

Thiếu mưa đã tạo ra tình trạng thiếu nước nghiêm trọng và thành phố nơi TSMC đặt trụ sở chỉ nhận được một nửa lượng mưa trong năm 2020 so với năm trước. Điều này đã buộc công ty phải bố trí các tàu chở nước tại các cơ sở của mình.

Nếu TSMC quyết định tăng giá wafer lên 25% và hủy bỏ các thỏa thuận đã thương lượng trước đó với các công ty, điều này sẽ giúp cho các nhà sản xuất điện thoại thông minh có thể kiếm được nhiều tiền hơn mức họ dự trù và khách hàng sử dụng điện thoại thông minh sẽ là người phải gánh chịu khi giá điện thoại thông minh sẽ tăng lên.

Phan Văn Hòa (theo Gizmochina)

TSMC sản xuất chip 3nm từ cuối năm nay, dự kiến dùng cho Apple A17

TSMC sản xuất chip 3nm từ cuối năm nay, dự kiến dùng cho Apple A17

Hãng nghiên cứu TrendForce tin rằng nhiều khả năng chip A16 trên iPhone 2022 sẽ dùng tiêu chuẩn 4nm của TSMC. Như vậy, công nghệ 3nm có thể sẽ được sử dụng cho chip A17 của iPhone 2023.