2018 là năm phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo (AI), và nó hứa hẹn sẽ tiếp tục được đẩy mạnh hơn trong năm 2019. Tuy nhiên “ranh giới” đến những hệ lụy xấu ngày càng mong manh.

Những khuôn mặt hoàn toàn được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo

Qualcomm ra mắt chip Snapdragon 855, phục vụ đắc lực cho trí tuệ nhân tạo

Sửa lỗi đơn xin việc bằng trí tuệ nhân tạo giúp tăng cơ hội thành công

Trong gần một thập kỷ qua, trí tuệ nhân tạo đã dần biến những câu chuyện khoa học viễn tưởng thành sự thực. Chúng đang là một phần quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

Ngày nay, những hệ thống có ứng dụng AI ở khắp mọi nơi. Chẳng hạn bạn tương tác với điện thoại qua “trợ lý ảo” Siri, Google Assistant. Hay khi bạn mua hàng trên Amazon, bạn sẽ được gợi ý những món đồ mà có lẽ bạn quan tâm. Và còn xe tự lái,... rất nhiều thứ. Thế giới của AI vô cùng rộng lớn. Trong tương lai gần, AI sẽ làm thay đổi mọi thứ - tốt hơn hay có thể phần nào đó xấu hơn.

Các hệ thống AI đã sẵn sàng để “chiếm” hàng ngàn, hay thậm chí là hàng triệu việc làm của con người trên rất nhiều lĩnh vực. Nhân viên thu ngân, lễ tân, nhân viên tiếp thị qua điện thoại, các giao dịch viên ngân hàng đều có thể sẽ bị sa thải và được thay thế bằng AI. Khi xe tự lái, máy bay không người lái tự vận hành hoàn thiện, những tài xế xe tải, nhân viên bưu điện, dịch vụ chuyển phát nhanh và thậm chí nhân viên giao bánh pizza sẽ phải thất nghiệp.

Các nhà máy cũng đang trở nên hoàn toàn tự động. Dịch vụ rửa xe, rạp chiếu phim hay cửa hàng tiện lợi không nhân viên bắt đầu xuất hiện. Ngay cả công việc đòi hỏi vận dụng trí óc là nhà báo cũng bị đe dọa bởi các thuật toán thu thập thông tin, tự viết bài tổng hợp một cách chính xác và nhanh chóng.

Tuy nhiên, nó cũng sẽ mở ra những cơ hội việc làm mới. Viết phần mềm, sửa chữa và bảo trì robot, hay phát triển các hệ thống mới tốt hơn. Đáng chú ý hơn, máy móc cũng có thể được sử dụng để đảm nhận các công việc nguy hiểm. Chữa cháy, khai thác mỏ, khoan dầu sâu dưới biển, xây dựng và các nghề nghiệp khác có tỷ lệ tử vong cao sẽ được thay thế bằng các máy móc.

 

{keywords}
Tương lai của trí tuệ nhân tạo: tốt hay xấu?

 

AI khác với con người ở khả năng xử lý khối lượng công việc lớn. Các thuật toán có thể giám sát và xử lý lượng dữ liệu mà con người không thể nào làm được và đưa ra kết luận dựa trên học máy (machine learning). Với khả năng tự học, các kết quả mày máy tính đưa ra ngày càng chính xác.

Học máy ngày nay thậm chí đã được sử dụng để phân tích hành vi của con người và dự đoán các hành vi. Nhờ vậy nó có thể phát hiện những kẻ cướp, những kẻ tấn công tình dục hoặc khủng bố.

Chúng ta không biết lực lượng lao động hoàn toàn dựa trên trí tuệ nhân tạo sẽ trông như thế nào. Nhưng con người càng nghiên cứu và phát triển trí tuệ nhân tạo sẽ càng thấy rõ rằng công cụ mạnh mẽ này đi kèm với rất nhiều trách nhiệm.

AI sẽ trở nên xấu đi khi nó bị định hướng “trật đường ray”. Chỉ cần một vài công ty độc quyền công nghệ kiểm soát những đột phá mới nhất trong việc thu thập, xử lý và phân tích dữ liệu, nó có thể gây bất lợi cho xã hội.

Câu chuyện Trí tuệ nhân tạo của Facebook tự tạo ngôn ngữ riêng cho mình vào năm 2017 là một dẫn chứng. Thay vì sử dụng tiếng Anh, chúng đã tự mình phát triển một hệ thống các mã mới để giao tiếp hiệu quả hơn. Điều này khiến những kỹ sư, nhà nghiên cứu tại đây đã phải tự tay phá hủy trí tuệ nhân tạo này.

Cho dù trí tuệ con người chưa thể khám phá hết, tuy nhiên những rào cản về sinh học sẽ khiến bộ não không thể phát triển nhanh chóng và có tần suất cao như AI. Do đó, sự thua cuộc của con người trước những thiết bị mà họ tạo ra là một điểm báo trước, không thể biết được điều gì xảy ra khi trí tuệ nhân tạo gặp “lỗi kỹ thuật”, hay “tự ý hành động”.

Trí tuệ nhân tạo giúp nhà làm phim tìm đối tượng khán giả phù hợp

Trí tuệ nhân tạo giúp nhà làm phim tìm đối tượng khán giả phù hợp

AI hiện nay hoàn toàn có thể phân tích một đoạn trailer (giới thiệu) phim và dự đoán đúng đối tượng khán giả dành cho bộ phim đó.  

Trí tuệ nhân tạo đang được hướng đến… nhà vệ sinh

Trí tuệ nhân tạo đang được hướng đến… nhà vệ sinh

Giám đốc điều hành Micron, Sanjay Mehrotra dự đoán trong tương lại gần, nhà vệ sinh thông minh sẽ có chức năng quét “chất thải” của bạn để chẩn đoán bệnh.

Trí tuệ nhân tạo chẩn đoán bệnh Alzheimer tốt hơn bác sĩ

Trí tuệ nhân tạo chẩn đoán bệnh Alzheimer tốt hơn bác sĩ

Trong nhiều trường hợp hệ thống trí thông minh nhân tạo này có những chẩn đoán tốt hơn so với các phương pháp truyền thống.

An Nhiên