Ứng dụng công nghệ hỗ trợ khoanh vùng, dập dịch nhanh

Trước diễn biến dịch bệnh phức tạp tại Thủ đô và các địa phương trên cả nước, đặc biệt là sự xuất hiện của những ca mắc mới ngoài cộng đồng chưa xác định được nguồn lây, UBND thành phố Hà Nội đã quyết định áp dụng biện pháp giãn cách xã hội toàn thành phố từ 6h ngày 24/7.

Ứng dụng công nghệ trong rà soát, phân loại danh sách những người khai báo y tế điện tử có biểu hiện ho, sốt trên nền tảng, ứng dụng công nghệ phòng chống dịch Covid-19 như Bluezone, tokhaiyte.vn là những giải pháp được Hà Nội đặc biệt chú trọng.

Để có dữ liệu phục vụ cho công tác khoanh vùng, nhanh chóng phát hiện các ca nhiễm, nghi nhiễm bằng công nghệ, ngay trong Chỉ thị 17 ngày 23/7 về giãn cách xã hội toàn thủ đô Hà Nội, lãnh đạo thành phố đã đề nghị người dân khai báo y tế hàng ngày trên trang web tokhaiyte.vn hoặc các ứng dụng NCOVI, Bluezone và liên hệ ngay với chính quyền địa phương, cơ sở y tế khi xuất hiện triệu chứng sốt, ho, khó thở, mất vị giác...

Các cơ sở kinh doanh, dịch vụ thiết yếu được phép hoạt động trong thời gian giãn cách cũng được thành phố yêu cầu kiểm soát toàn bộ người đến mua hàng, sử dụng dịch vụ và khai báo y tế bằng cách quét mã QR.

40% F0 được Hà Nội phát hiện qua sàng lọc từ dữ liệu khai báo y tế điện tử
Tăng cường khai báo y tế điện tử, xét nghiệm sàng lọc đã được Hà Nội xác định là biện pháp quan trọng trong phòng chống dịch Covid-19. (Ảnh: Trọng Đạt)

Liên tục sau đó, lãnh đạo thành phố thường xuyên kêu gọi  người dân khai báo y tế điện tử hàng ngày, nhất là những người có biểu hiện ho, sốt nhằm giúp các cơ quan y tế kịp thời phát hiện, phân loại những ca F0 trong cộng đồng, từ đó chặn đứng, khóa chặt nguồn lây nhiễm.

Theo thống kê, tính đến ngày 31/7, sau tuần đầu tiên thực hiện giãn cách, Hà Nội có 2.326.921 trường hợp khai báo y tế trên hệ thống phần mềm, số tờ khai mỗi ngày trên 70.000 trường hợp. Riêng ngày 31/7, đã có hơn 1.000 trường hợp khai báo có biểu hiện ho sốt khó thở, trong đó 666 trường hợp khai báo trên ứng dụng Bluezone, 342 trường hợp khai qua tokhaiyte.vn.  Tính đến giữa tháng 8, số trường hợp khai báo y tế, phản ánh thông tin qua các nền tảng công nghệ phòng chống dịch lên tới gần 13.600.

Phát hiện gần 800 F0, F1 từ sàng lọc dữ liệu khai báo y tế điện tử

Sự quyết liệt của Hà Nội trong việc yêu cầu người dân, các cơ quan, tổ chức thực hiện nghiêm quy định khai báo y tế điện tử và quét mã QR khi vào ra địa điểm công cộng đã giúp cơ quan y tế kịp thời phát hiện những ca nhiễm dịch trong cộng đồng.

Vào đầu tháng 8, các nền tảng công nghệ phòng chống dịch Covid-19 đã hỗ trợ tìm kiếm được 5.500 trường hợp liên quan đến Công ty thực phẩm Thanh Nga tại Hà Nội sau 1 giờ. Theo các chuyên gia, nếu áp dụng theo cách truyền thống, thủ công khó có thể tìm ra nhanh chính xác như vậy.

Đáng chú ý, theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội ngày 16/8, qua giám sát 13.579 trường hợp ho, sốt được người dân phản ánh qua các ứng dụng công nghệ phòng chống dịch như Bluezone, tokhaiyte.vn, thành phố đã ghi nhận 95 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Từ các ca F0 nêu trên, thành phố đã mở rộng rà soát, tiếp tục xét nghiệm những trường hợp liên quan và phát hiện thêm 691 ca mắc tại cộng đồng. Tổng số ca F0 phát hiện được từ hoạt động giám sát người có triệu chứng nghi ngờ chiếm khoảng 40% số ca mắc ghi nhận của toàn thành phố trong đợt dịch thứ tư.

Theo đại diện Trung tâm công nghệ phòng, chống Covid-19 quốc gia, với các địa bàn chưa xuất hiện nhiều ca nhiễm Covid-19, việc phát hiện nhanh, khoanh vùng dập dịch là một trong những ưu tiên hàng đầu. Để đáp ứng thần tốc việc phát hiện các ca nhiễm và nghi nhiễm dịch, ứng dụng công nghệ được đánh giá là giải pháp hữu hiệu.

Ông Đỗ Lập Hiển, thành viên thường trực của Trung tâm cho biết, những ngày qua, số ca F0 trong cộng đồng tại Hà Nội đang đi ngang và có dấu hiệu giảm xuống. Đây là một tín hiệu đáng mừng, là thành quả của lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh, sự tuân thủ của các tầng lớp nhân dân và sự vào cuộc quyết liệt, hiệu quả của hệ thống chính quyền. Trong đó, công nghệ đang góp phần trở thành "lá chắn" không thể thiếu, hình thành những "nền tảng quốc dân".

“Trong 1 tuần kể từ khi Hà Nội chính thức khai thác các dữ liệu khai báo y tế và thông tin phản ánh dịch bệnh của người dân trên những nền tảng công nghệ do Trung tâm công nghệ phòng, chống COVID-19 quốc gia triển khai, Trung tâm đã cung cấp gần 14.000 bản khai thông tin và hàng trăm trường hợp có nguy cơ nghi nhiễm. Qua đó, cơ quan y tế đã xác định chính xác 95 trường hợp F0 và 700 trường hợp F1" - ông Đỗ Lập Hiển thông tin thêm.

Trung tâm công nghệ phòng, chống Covid -19 quốc gia khuyến nghị người dân khai báo y tế hàng ngày và xuất trình mã QR khi tới nơi công cộng. Các địa điểm công cộng phải thực hiện nghiêm việc quét mã QR của người đến. 

Các app hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19 hiện đã hoạt động trên một nền tảng dữ liệu thống nhất và cấp ra mã QR thống nhất. Mỗi app có những chức năng riêng nhưng đều khai thác chung kho dữ liệu. Với mỗi chức năng, người dân có thể tùy chọn app theo yêu cầu.

Để khai khai báo y tế điện tử, người dân có thể khai qua trang tokhaiyte.vn hoặc qua app Bluezone, VHD hay NCOVI. Đơn cử, với app Bluezone, ngoài cách quét mã QR của địa điểm được treo, dán ở những vị trí dễ thấy, người dân còn có thể khai báo bằng cách xuất trình QR -Mở ứng dụng Bluezone và xuất trình mã QR cá nhân để quản lý địa điểm quét mã. Trường hợp không có smartphone, người dân có nhờ người khác khai báo hộ và in mã QR cá nhân để mang theo, phục vụ cho việc kiểm soát vào ra tại các chốt kiểm dịch, bệnh viện, cơ quan, công sở, địa điểm công cộng…

Vân Anh