Dự án giải phẫu của Vicarious có thể là một bước ngoặt lớn trong y học thế giới. Một con robot nhỏ hình người với hai cánh tay và camera sẽ thay các bác sĩ thực hiện các cuộc giải phẫu.

Camera sẽ gắn ở đầu của robot và được đưa vào bên trong cơ thể con người thông qua một vết mổ nhỏ. Sau đó, một bác sĩ giải phẫu sẽ sử dụng bộ thiết bị thực tế ảo kết nối với robot để thực hiện ca phẫu thuật tại bất kỳ đâu.

{keywords}
Công nghệ VR kết hợp với robot có thể sẽ thay đổi nền y học thế giới. Ảnh: Mimstoday.

Công nghệ này cho phép bác sĩ nhìn thấy mọi thứ mà con robot thấy và điều khiển cánh tay của nó bằng cách di chuyển như theo thời gian thực.

Nói với TechCrunch, Adam Sachs - đồng sáng lập dự án cho rằng công nghệ này sẽ giúp các bác sĩ cảm thấy họ như đang thu nhỏ lại, len lỏi bên trong cơ thể bệnh nhân để thực hiện giải phẫu.

Ngày 15/2, công ty thực hiện dự án đã đóng vòng gọi vốn sau khi nhận được 10 triệu USD từ quỹ Gates Frontier do tỷ phú Bill Gates lập ra. Công ty sẽ sử dụng số tiền này để tiếp tục phát triển công nghệ kết hợp robot và thực tế ảo.

"Chúng tôi đã nghiên cứu cách để thu nhỏ robot và đưa các chuyển động phẫu thuật vào khoang bụng. Nếu làm được việc đó, các bác sĩ sẽ không bị giới hạn xung quanh các vết mổ", ông Sachs nói với TechCrunch.

Sau khi hoàn thành mục tiêu "thu nhỏ" các bác sĩ và đặt vào bên trong cơ thể bệnh nhân, bước tiếp theo là áp dụng chúng để cải thiện y tế tại các khu vực vùng sâu vùng xa.

"Tầm nhìn dài hạn của chúng tôi là phát triển và nhân rộng công nghệ này ở những nơi bệnh nhân không thể đến được các bệnh viện lớn ở Mỹ và trên thế giới", ông Sachs hy vọng công nghệ này sẽ giúp bình đẳng hóa y tế.

Theo Zing/TechCrunch

Thử nghiệm robot chăm sóc người cao tuổi trong nhà thông minh

Thử nghiệm robot chăm sóc người cao tuổi trong nhà thông minh

Các nhà nghiên cứu tin rằng robot có tên là RAS có thể giúp những người mắc chứng mất trí nhớ hay những bất tiện do cao tuổi khác tiếp tục sống độc lập trong chính ngôi nhà của họ