Đến cuối giờ chiều ngày 20/6, giá Bitcoin hiện được ghi nhận ở mức 34.000 USD. So với đầu giờ sáng ngày hôm nay, đồng tiền điện tử quan trọng nhất thế giới đã giảm khoảng 2.000 USD về giá trị. 

Nếu tính từ mức đỉnh 41.400 ngày 15/6, giá Bitcoin đã liên tục giảm thấp hơn mỗi ngày trong suốt 6 ngày qua. Trong cả đợt suy giảm này, Bitcoin đã mất tới 7.000 USD so với mức đỉnh hồi đầu tuần.

{keywords}
Giá Bitcoin đã giảm liên tục 6 ngày qua (với mỗi ngày là 1 cây nến đỏ) kể từ mức đỉnh 41.400 USD ngày 15/6. 

Sở dĩ Bitcoin tụt giá bởi 41.500 USD là một ngưỡng kháng cự mạnh. Đó là cột mốc mà rất nhiều người đã lựa chọn chốt lần lượng Bitcoin mà mình đã mua trước đó. Suốt 1 tháng qua, chưa khi nào Bitcoin vượt được mức kháng cự 41.500 USD.

Nếu lực mua Bitcoin không đủ lớn, khi gặp mức kháng cự mạnh, giá Bitcoin sẽ lại giảm mạnh trước đà bán xuống của các nhà đầu tư cũng là điều dễ hiểu. Thực tế cho thấy, Bitcoin đã liên tục dao động trong vùng giá từ 30.000 - 40.000 USD suốt một khoảng thời gian dài.

Đà giảm giá của Bitcoin còn đến từ một nguyên nhân khác, đó là do chính phủ Trung Quốc đang có động thái mạnh tay nhằm kiểm soát hoạt động của tiền kỹ thuật số. Cụ thể, chỉ trong ít ngày qua, một lượng lớn nhà máy “đào” tiền ảo tại Trung Quốc đã phải ngừng hoạt động bởi sức ép từ phía chính phủ nước này.

{keywords}
Tốc độ khai thác Bitcoin của nhiều hội đào lớn đã giảm mạnh chỉ trong 24h qua. Nguyên nhân là bởi rất nhiều các mỏ đào Bitcoin hiện đang đặt tại Trung Quốc. 

Trong vòng 24h vừa qua, tốc độ đào Bitcoin của nhiều hội đào ở Trung Quốc đã giảm mạnh. từ 18-30%. Đây là bằng chứng cho thấy một số mỏ đào Bitcoin ở Trung Quốc đã thực sự dừng hoạt động chứ không chỉ còn là ở dạng tin đồn. Ở chiều ngược lại, hội đào Bitcoin tại Mỹ lại đang tăng tốc độ khai thác đồng “tiền ảo” số 1 thế giới này. 

Việc các mỏ đào Bitcoin tại Trung Quốc phải dừng hoạt động sẽ dẫn tới hệ lụy là tốc độ hashrate (đơn vị đo lường khả năng giải thuật toán của thiết bị đào Bitcoin) giảm, gây ảnh hưởng trực tiếp tới việc khai thác Bitcoin cũng như khả năng hoạt động của cả mạng lưới.

Ngoài ra, sẽ có một lượng lớn các thợ đào bán “trâu cày” để chuyển sang lĩnh vực khác hoặc để có chi phí di dời mỏ đào sang các quốc gia khác thân thiện hơn. Đây đều là những yếu tố tác động xấu tới Bitcoin và làm giá của đồng tiền này giảm mạnh. Tuy nhiên, việc đa dạng các mỏ đào hơn so với hiện nay cũng sẽ là một động thái tốt đối với Bitcoin trong dài hạn. Đây cũng là cơ hội tốt cho nhiều quốc gia để thu hút giới thợ đào quốc tế. 

Việc Bitcoin tụt giá còn bởi những lo ngại về việc tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED). Chia sẻ trên CNBC, Chủ Tịch FED - ôngSt. Louis Jim Bullard từng lên tiếng rằng việc tăng lãi suất có thể bắt đầu diễn ra từ năm 2022. Động thái này của FED đã khiến thị trường chứng khoán, thị trường vàng bị tác động mạnh và thị trường crypto cũng không phải là ngoại lệ. 

{keywords}
Rất có thể sẽ có một làn sóng chuyển dịch các mỏ đào Bitcoin từ Trung Quốc sang các quốc gia xung quanh, thậm chí sang cả khu vực Châu Mỹ, Châu Phi. Việc Trung Quốc thắt chặt chính sách quản lý các mỏ đào Bitcoin nhằm hạn chế lượng điện năng tiêu thụ chính là cơ hội cho nhiều quốc gia khác tham gia vào lĩnh vực này.

Nhìn chung, đang có nhiều tin tức bất lợi ảnh hưởng trực tiếp tới thị trường tiền kỹ thuật số. Trong trường hợp Bitcoin tụt khỏi mốc 30.000 USD, nhiều khả năng đồng “tiền ảo” này sẽ về lại mức giá 24.000 USD. 

Đây là mức hỗ trợ mạnh của Bitcoin, tuy nhiên nếu trường hợp này xảy ra, nó sẽ có tác động rất xấu tới tâm lý của giới đầu tư “tiền ảo”. Đặc biệt là khi, thị trường năm nay xuất hiện rất nhiều những "nhà đầu tư F0" với tâm lý dễ hoang mang, dao động. 

Về cơ bản, thị trường tiền kỹ thuật số vẫn đang ở buổi “bình minh” và được dự đoán sẽ phát triển theo chiều hướng đi lên theo từng năm. Tuy vậy, trong quá trình đó, Bitcoin và thế giới tiền số sẽ gặp phải rất nhiều thách thức bởi những rào cản từ vấn đề pháp lý tại các quốc gia cũng như sự ngăn trở bởi các định chế tài chính truyền thống. 

Cần nhắc lại một lần nữa rằng việc đầu tư vào Bitcoin và các loại tài sản kỹ thuật số khác là một khoản đầu tư mạo hiểm. Do vậy, các nhà đầu tư cần thận trọng, tìm hiểu sâu và phải trang bị một vốn kiến thức tốt trước khi tham gia vào thị trường này. 

Trọng Đạt

Người Việt quay cuồng vì “tiền ảo” Polkadot tăng gấp 5 lần

Người Việt quay cuồng vì “tiền ảo” Polkadot tăng gấp 5 lần

Tính từ đầu năm đến nay, giá trị của Polkadot đã tăng gấp 5 lần, nhanh hơn Bitcoin. Đó cũng là lý do tại Việt Nam đang dần hình thành những cộng đồng nghiên cứu chuyên sâu về hệ sinh thái Polkadot.