Căn cứ vào kết quả xem xét, đánh giá và đề xuất của Hội đồng Quốc gia và ý kiến của UBND các tỉnh, thành phố, Bộ Khoa học & Công nghệ (KH&CN) đã lập hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ tặng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2019 cho 61 doanh nghiệp và Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2020 cho 55 doanh nghiệp.

Khác với các năm trước, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, việc trao tặng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia của 2 năm 2019 và 2020 được tổ chức gộp lại vào năm nay. 

{keywords}
Lễ công bố Giải thưởng Chất lượng Quốc gia. Ảnh: Trọng Đạt

Giải thưởng Chất lượng Quốc gia là Giải thưởng của Thủ tướng Chính phủ tặng cho những doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động, hội nhập với nền kinh tế khu vực và thế giới. 

Giải thưởng Chất lượng Quốc gia thuộc hệ thống Giải thưởng Chất l­ượng Quốc tế Châu Á - Thái Bình Dư­ơng (GPEA) và được Chính phủ giao cho Bộ Khoa học và Công nghệ (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng) chủ trì triển khai.

Doanh nghiệp tham dự Giải thưởng Chất lượng Quốc gia được chia làm 4 loại hình, bao gồm doanh nghiệp sản xuất lớn, doanh nghiệp sản xuất vừa và nhỏ, doanh nghiệp dịch vụ lớn, doanh nghiệp dịch vụ vừa và nhỏ. 

Trong số hơn 100 doanh nghiệp đạt Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2019 - 2020 có nhiều doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực nông nghiệp như: Công ty CP thực phẩm sữa TH, Công ty TNHH Nestle Việt Nam, Công ty Cổ phần chăn nuôi C.P. Việt Nam, Công ty CP Chế biến dừa Lương Quới, Công ty Cổ phần Phân bón Cà Mau…

{keywords}
Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Xuân Định. Ảnh: Trọng Đạt

Theo ông Nguyễn Hoàng Linh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ KH&CN), ước tính doanh thu của các doanh nghiệp đạt giải là hơn 192 nghìn tỷ đồng, lợi nhuận hơn 17 nghìn tỷ đồng, nộp ngân sách hơn 7 nghìn tỷ đồng và tạo việc làm cho hơn 100 nghìn người lao động.

Chia sẻ tại lễ công bố, Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Xuân Định đánh giá cao những nỗ lực của các doanh nghiệp nhằm vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Bất chấp đại dịch, nhiều doanh nghiệp vẫn gặt hái thành công về kết quả sản xuất, kinh doanh. Theo ông Định, việc Thủ tướng quyết định trao Giải thưởng cho các doanh nghiệp là để ghi nhận sự nỗ lực này.

Lễ trao Giải thưởng Chất lượng Quốc gia và Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương năm 2019 - 2020 sẽ được tổ chức ngày 25/4/2021 tại Hội trường Bộ Quốc phòng, số 7 Nguyễn Tri Phương, quận Ba Đình, TP. Hà Nội.

Trọng Đạt