Sở Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng mới đây đã đưa vào sử dụng cơ sở dữ liệu thông tin bệnh nhân Covid-19 để phục vụ việc tra cứu thông tin dịch tễ.

Người quan tâm có thể truy cập vào cơ sở dữ liệu này thông qua tài khoản Zalo Tổng đài 1022 Đà Nẵng. Tại đây, Sở TT&TT Đà Nẵng đã thiết lập phím chức năng riêng để hỗ trợ việc tra cứu thông tin dịch tễ và hành trình di chuyển của những ca mắc Covid-19 trên địa bàn.

{keywords}
Tổng đài 1022 Đà Nẵng được xây dựng trên nền tảng ứng dụng Zalo. Ảnh: Trọng Đạt

Để tra cứu thông tin, khi truy cập vào tài khoản Zalo Tổng đài 1022 Đà Nẵng, người dùng cần bấm nút “Covid-19”, sau đó chọn “Thông tin dịch tễ”

{keywords}
Sau khi truy cập vào tài khoản Tổng đài 1022 Đà Nẵng, người dùng cần tìm đến mục Covid-19, sau đó chọn vào phần Thông tin dịch tễ. Ảnh: Trọng Đạt

Bước tiếp theo, hệ thống sẽ yêu cầu nhập số thứ tự ca bệnh hoặc tên bệnh nhân viết tắt. Tổng đài 1022 Đà Nẵng sẽ trả kết quả là hành trình di chuyển của bệnh nhân Covid-19 để người dân biết và chủ động phòng tránh.

{keywords}
Thông tin trả về từ hệ thống sẽ yêu cầu người dùng nhập số thứ tự ca bệnh hoặc tên viết tắt của người nhiễm Covid-19 để tra cứu hành trình di chuyển. Ảnh: Trọng Đạt

Tổng đài 1022 Đà Nẵng do Trung tâm Thông tin dịch vụ công Đà Nẵng chịu trách nhiệm quản lý, vận hành. Tài khoản Zalo Tổng đài 1022 Đà Nẵng là một trong các kênh tương tác của tổng đài này, bên cạnh website và đường dây nóng 1022. 

{keywords}
Sau khi nhập thông tin, hệ thống sẽ trả về kết quả là lộ trình di chuyển và hồ sơ dịch tễ của từng ca bệnh Covid-19 để người dân nắm bắt và chủ động phòng tránh. Ảnh: Trọng Đạt

Theo đơn vị vận hành Tổng đài 1022 Đà Nẵng, việc cập nhật tình hình dịch bệnh diễn ra hàng ngày, điều này khiến dữ liệu bị rời rạc, người dân khó lòng tìm kiếm thông tin. 

Do vậy, việc cung cấp công cụ tra cứu các thông tin dịch tễ, mối quan hệ với các bệnh nhân khác, các địa điểm bệnh nhân Covid-19 từng đến,… sẽ giúp ích cho người dân trong việc phòng tránh sự lây lan của dịch bệnh.

Đây là những thông tin chính thống, đã được công bố rộng rãi đến người dân thông qua bản tin hàng ngày của Bộ Y tế và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Đà Nẵng. Thông tin cung cấp từ tài khoản Zalo Tổng đài 1022 cũng sẽ được cập nhật thường xuyên và liên tục. 

Bên cạnh việc tra cứu trên Zalo, người dân có thể xem trên Cổng Dữ liệu mở của thành phố Đà Nẵng tại 2 địa chỉ www.opendata.danang.gov.vnwww.congdulieu.vn.

Để tự bảo vệ mình và cộng đồng, người dùng smartphone cũng có thể tải về Bluezone - ứng dụng truy vết người nghi nhiễm Covid-19. Ứng dụng này sẽ cung cấp thông tin cảnh báo sớm nếu chẳng may người dùng từng tiếp xúc với người mang mầm bệnh hoặc nghi nhiễm bệnh. 

Trọng Đạt

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.