Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm và truy vết người nghi nhiễm Covid-19. Khi cài đặt Bluezone, ứng dụng sẽ tự động phát đi cảnh báo nếu chẳng may bạn từng tiếp xúc gần với những người nhiễm hoặc nghi nhiễm bệnh. 

Bộ TT&TT đang tích cực vận động người dân tải và sử dụng ứng dụng Bluezone nhằm tự bảo vệ bản thân và cộng đồng. Tuy vậy, vẫn còn nhiều lý do khiến một số người có tâm lý e ngại khi cài đặt Bluezone. Nguyên nhân cụ thể nhất là họ lo sợ mình sẽ bị cách ly oan dù không tiếp xúc trực tiếp với người nhiễm bệnh. 

Thực tế cho thấy, những lo ngại này là có cơ sở bởi Bluezone xác định việc tiếp xúc gần thông qua sóng bluetooth. Khi đó, những trường hợp người dùng Bluezone ngồi cách nhau một bức tường hay ngồi trên xe ô tô và dừng chờ đèn đỏ đều sẽ bị ứng dụng xếp vào danh sách tiếp xúc gần với những người xung quanh. 

{keywords}
Nhiều người dùng Bluezone lo ngại sẽ bị cách ly oan, nhất là trong trường hợp tiếp xúc gần với người nhiễm (nghi nhiễm) Covid-19 khi đứng cạnh xe buýt trong đám tắc đường. 

Do có vật chắn là tấm kính hay bức tường, khả năng lây nhiễm gần như bằng 0 trong những trường hợp đó. Thực tế này khiến nhiều người cảm thấy lo ngại bởi việc bị xác định nhầm là người nghi nhiễm Covid-19 sẽ ảnh hưởng tới cuộc sống và sinh hoạt thường ngày. 

Vậy người dùng Bluezone liệu có khả năng bị cách ly oan do nghi nhiễm Covid-19 hay không?

Theo ông Đỗ Công Anh - Phó Cục trưởng Cục Tin học hóa (Bộ TT&TT), Bluezone có thể ghi nhận tiếp xúc khi hai người ngồi cách nhau một vách thạch cao, một lớp kính mà trên thực tế không hề có tiếp xúc gần. Tuy vậy, người dùng có thể yên tâm bởi đây chỉ là một trong những dữ liệu đầu vào để tìm ra người có khả năng nghi nhiễm Covid-19. 

Trong trường hợp người dùng Bluezone tiếp xúc gần với người mang bệnh, dữ liệu này sẽ được các cán bộ y tế, cán bộ kỹ thuật cùng bóc tách bằng cách phối hợp với các phương pháp điều tra dịch tễ, sau đó mới có thể kết luận là có tiếp xúc gần hay không. Chính vì vậy, người dùng không cần lo lắng về việc có thể bị cách ly oan dù không tiếp xúc trực tiếp với người mang bệnh. 

{keywords}
Bluezone chỉ là một trong những dữ liệu đầu vào để truy vết Covid-19. Cơ quan y tế sẽ phải kết hợp với phương pháp điều tra dịch tễ thông qua việc xác định lộ trình di chuyển của người bệnh trước khi đi đến kết luận cuối cùng. Do đó, người dùng Bluezone không phải quá lo lắng về khả năng bị cách ly oan dù không tiếp xúc trực tiếp với người bệnh. Ảnh: Trọng Đạt

Việc sử dụng Bluezone rất có giá trị trong trường hợp hai người có tiếp xúc nhưng không quen biết nhau (ví dụ: khi cùng đi vào quán ăn, siêu thị...). Khi đó, bằng phương pháp điều tra dịch tễ, rất khó xác định được những người có tiếp xúc gần với ca nhiễm bệnh. 

Nếu tất cả mọi người cùng cài đặt và sử dụng, Bluezone sẽ giúp giải quyết vấn đề bỏ sót người nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Chính bởi vậy, người dùng smartphone nên cài đặt ứng dụng Bluezone để bảo vệ bản thân và cộng đồng khỏi sự lây lan của Covid-19. 

Bạn cũng có thể truy cập vào đây trong trường hợp hai máy cài Bluezone đặt cạnh nhưng không thấy nhau.

Trọng Đạt

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.