Hôm 14/8, Elon Musk khoe trên Twitter tàu vũ trụ Starship, phương tiện để đưa phi hành gia của NASA trở lại Mặt Trăng, sẽ sẵn sàng trước năm 2024.

Khi được hỏi về lịch trình dự kiến của SpaceX, ông cho rằng có khả năng tàu Starship hoàn thiện sớm hơn nữa. Trước đó, NASA đặt mục tiêu đưa phi hành gia trở lại Mặt Trăng trong năm 2024.

Tau vu tru cua Elon Musk dua nguoi len Mat Trang anh 1

Tàu vũ trụ của Elon Musk sẽ đưa phi hành gia trở lại Mặt Trăng sau hơn 50 năm. Ảnh: SpaceX.

Theo Business Insider, dự đoán lạc quan của Elon Musk là dấu mốc kế tiếp trong quá trình biến ước mơ của vị tỷ phú này thành sự thật. Ông thường đề cập đến mục tiêu dùng khối tài sản khổng lồ của mình để chinh phục những nơi xa xôi như Hỏa Tinh, Mặt Trăng.

Tuần trước, khi biết NASA chậm trễ trong việc phát triển bộ trang phục vũ trụ mới, đồ bảo hộ dành cho phi hành gia có thể không hoàn thành trước 2025, Musk tuyên bố sẵn sàng tham gia sản xuất nếu cần.

Vào tháng 4, SpaceX đã giành được hợp đồng trị giá 2,89 tỷ USD của NASA để thiết kế và chế tạo tàu đổ bộ Mặt Trăng. Hồ sơ dự thầu của tập đoàn này chiến thắng 2 đối thủ, bao gồm một nhóm do Blue Origin đại diện.

Sau khi có kết quả, công ty hàng không vũ trụ tư nhân của Jeff Bezos lên tiếng phản đối. Hợp đồng bị đình chỉ để chờ báo cáo từ Cơ quan Thẩm định trách nhiệm của Chính phủ Mỹ (GAO).

Đến 30/7, GAO bác bỏ ý kiến của Blue Origin. Theo phóng viên Michael Sheetz của CNBC, ngay trong hôm đó, SpaceX được NASA thanh toán 300 triệu USD để thực hiện dự án này. Trên Twitter, Sheetz cũng dự đoán tàu Starship sẽ sẵn sàng trước năm 2024.

Ngay sau khi có kết luận của GAO, NASA đã điều chỉnh lịch trình đưa phi hành gia trở lại Mặt Trăng sau hơn 50 năm. Cơ quan này đặt mục tiêu bay thử nghiệm Artemis - tên gọi của sứ mệnh - vào năm 2023 và chính thức hạ cánh xuống Mặt Trăng năm 2024.

Trong mô tả tổng quan về Artemis, NASA cho biết 2024 không phải là một cột mốc tùy tiện. Nó là thời gian sớm nhất có thể, đồng thời cũng nằm trong lộ trình chinh phục những mục tiêu ngoài không gian, với điểm đến kế tiếp là Hỏa Tinh.

Theo Zing/Business Insider

Tên lửa "khổng lồ" tới sao Hỏa của Elon Musk được lắp 29 động cơ

Tên lửa "khổng lồ" tới sao Hỏa của Elon Musk được lắp 29 động cơ

SpaceX của tỷ phú Elon Musk đang gấp rút chuẩn bị cho chuyến bay thử nghiệm quỹ đạo đầu tiên của hệ thống Starship.