Google vừa xoá bỏ 22 ứng dụng trên Google Play Store vì cho rằng các ứng dụng này đã gian lận trong việc tạo ra các click quảng cáo, hành động gây tổn hại tới cả người dùng, các nhà quảng cáo và chính Google.

Hàng chục ứng dụng nhiễm mã độc hiển thị ảnh khiêu dâm trên Play Store bị gỡ

4,7 triệu địa chỉ IP của Việt Nam thường xuyên nằm trong các mạng mã độc lớn

Phát hiện mã độc đang chiếm quyền kiểm soát hơn 100.000 thiết bị mạng

Theo Phonearena, các ứng dụng này được nhà phát triển cố tình thiết kế để lừa các nhà quảng cáo rằng người dùng điện thoại đã click vào banner của họ. Chúng đã gây ra thiệt hại lớn khi đã có tổng cộng 2 triệu người dùng Android tải về và sử dụng các ứng dụng này.

Những ứng dụng này đã sử dụng Malware để giả vờ là các ứng dụng khác trên nhiều thiết bị iOS và Android khác nhau. Những ứng dụng giả đưa ra yêu cầu quảng cáo nhằm lừa hệ thống máy chủ.

{keywords}
22 ứng dụng chứa mã độc vừa bị Google gỡ khỏi Google Play Store.

Để không thu hút sự chú ý của người sử dụng vào các ứng dụng không có thật, các nội dung quảng cáo xuất hiện bên trong một cửa sổ ẩn có kích thước 0x0 pixel. Việc tương tác của người dùng trên màn hình của các ứng dụng thật sẽ tạo ra click giả mạo.

Điều mà người dùng có thể nhận ra khi vô tình cài đặt phải ứng dụng này là mức độ tiêu tốn dữ liệu và pin cao hơn so với thông thường.

Ở góc độ các nhà quảng cáo, ứng dụng còn khiến họ tin tưởng rằng quảng cáo của mình đã được xem bởi 249 mẫu điện thoại Android đến từ 33 thương hiệu khác nhau, từ Android 4.4.2 đến Android 7.x.

Theo Google, nếu phát hiện các ứng dụng có hành vi bất thường, người dùng nên xoá bỏ chúng khỏi điện thoại để tránh phát sinh dung lượng dữ liệu và làm hao pin của máy.

Tuấn Nghĩa (Theo Phonearena)

Nguy cơ bảo mật mới: Mã độc cũng có trí thông minh nhân tạo

Nguy cơ bảo mật mới: Mã độc cũng có trí thông minh nhân tạo

Tại Việt Nam, hiện có khoảng 350.000 thiết bị IoT công khai trên mạng Internet, hầu hết trong số này là các thiết bị camera giám sát, router. Trong đó, khoảng 40% thiết bị có khả năng bị ảnh hưởng bởi các lỗ hổng ATTT đã biết.

Hơn nửa triệu người dùng Android bị lừa tải game chứa mã độc

Hơn nửa triệu người dùng Android bị lừa tải game chứa mã độc

Hãy cẩn thận khi tải ứng dụng từ Google Play, đặc biệt nếu đó là một trong 13 trò chơi lái xe của nhà phát triển Luiz Pinto.

Hàng loạt điện thoại thông minh Trung Quốc cài sẵn mã độc trước khi bán

Hàng loạt điện thoại thông minh Trung Quốc cài sẵn mã độc trước khi bán

Hàng chục mẫu điện thoại thông minh chủ yếu từ Trung Quốc được cài sẵn mã độc trước khi lên kệ, có khả năng đánh cắp thông tin nhạy cảm của người dùng.

Nhân loại có thể bị tiêu diệt bằng mã độc của người ngoài hành tinh

Nhân loại có thể bị tiêu diệt bằng mã độc của người ngoài hành tinh

Theo các nhà nghiên cứu, một nền văn minh ngoài hành tinh có thể phá hủy thế giới, một cách cố ý hoặc vô ý bằng cách nhúng mã vào một thông điệp.