Thông tin tại họp báo chiều ngày 20/9 về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng cho biết, nguy cơ lây lan dịch bệnh tại thành phố vẫn còn, vẫn có một số chùm ca bệnh tại khu vực mật độ dân cư đông, ngõ hẹp… vì thế Hà Nội xác định nới lỏng một số hoạt động nhưng kèm theo là yêu cầu chặt chẽ về phòng dịch.

Về nguyên tắc và định hướng lớn, ông Chử Xuân Dũng thông tin: Hà Nội sẽ không áp dụng quy định phân vùng, không áp dụng cấp giấy đi đường cho tổ chức, cá nhân di chuyển trên địa bàn, tăng cường ứng dụng CNTT cho công tác phòng chống dịch, trong giám sát, truy vết. Không phát sinh thêm thủ tục hành chính đối với cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp sinh sống và hoạt động tại thành phố.

Theo Đại tá Trần Ngọc Dương, Phó Giám đốc Công an Hà Nội, Công an thành phố dự kiến thu hẹp các chốt kiểm soát ra vào đang thực hiện. Cụ thể, trong giai đoạn tiếp theo, duy trì 55 chốt trên địa bàn, trong đó có 22 chốt tại quốc lộ ra vào thành phố; 33 chốt tại các đường ngang, lối mở giáp ranh với những tỉnh lân cận. Trước đó là 23 chốt của các tuyến quốc lộ và 44 chốt đường ngang, lối mở.

Trong quá trình triển khai các chốt kiểm soát ra vào thành phố từ ngày 24/7 đến nay, Công an Hà Nội đánh giá, các chốt kiểm soát cơ bản đã ngăn chặn sự xâm lấn dịch bệnh vào thành phố, kiểm soát được phương tiện ra vào. Vì vậy, giai đoạn tiếp theo cần duy trì các chốt kiểm soát để bảo vệ thành quả chống dịch. Việc đặt chốt trên nguyên tắc kiểm soát cả chiều vào và chiều ra Hà Nội, kiểm soát chặt người từ vùng có dịch, vùng nguy cơ vào thành phố.

Hà Nội quét mã QR tại các chốt kiểm soát sau ngày 21/9
Giải pháp quản lý thông tin người vào ra các địa điểm bằng quét mã QR phục vụ việc truy vết những “mốc dịch tễ” khi xuất hiện ca nhiễm, ca nghi nhiễm Covid-19 trong cộng đồng.

Vị Phó Giám đốc Công an Hà Nội cũng cho biết, trong thời gian tiếp theo, Công an thành phố tiếp tục tăng cường ứng dụng CNTT, phối hợp chặt chẽ với Sở TT&TT để triển khai việc quét mã QR Code tại các chốt kiểm soát; khi kiểm soát người vào thành phố chú trọng khai báo y tế, xét nghiệm và các yếu tố dịch tễ.

Khai báo y tế và kiểm soát người vào ra địa điểm bằng quét mã QR là 1 trong 3 nền tảng công nghệ đã được Bộ TT&TT và Bộ Y tế lựa chọn triển khai thống nhất trên toàn quốc trong phòng chống dịch Covid-19. Hà Nội là một trong những địa phương đã triển khai tích cực, hiệu quả nền tảng này hỗ trợ cho việc truy vết, khoanh vùng dịch, phát hiện sớm các ca nhiễm, nghi nhiễm Covid-19 trong cộng đồng.

Lãnh đạo thành phố Hà Nội trong nhiều văn bản điều hành đã có chỉ đạo về thực hiện khai báo y tế, quét mã QR để quản lý thông tin người vào ra các địa điểm.

Cụ thể như, ngay trong Chỉ thị 17 ngày 23/7 về giãn cách xã hội toàn thủ đô Hà Nội, lãnh đạo thành phố đã đề nghị người dân khai báo y tế hàng ngày trên trang web tokhaiyte.vn hoặc các ứng dụng NCOVI, Bluezone; các cơ sở kinh doanh, dịch vụ thiết yếu được phép hoạt động trong thời gian giãn cách phải kiểm soát toàn bộ người đến mua hàng, sử dụng dịch vụ bằng cách quét mã QR.

Gần đây nhất, theo văn bản hỏa tốc ngày 15/9 của UBND thành phố Hà Nội điều chỉnh một số biện pháp phòng chống dịch Covid-19, từ 12h ngày 16/9, các nhà hàng, quán ăn, cơ sở kinh doanh văn phòng phẩm, sách, thiết bị, đồ dùng học tập, dịch vụ sửa chữa phương tiện giao thông, điện tử, điện lạnh và đồ gia dụng của các quận, huyện, thị xã: Ba Đình, Ba Vì, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Đan Phượng, Gia Lâm, Hoài Đức, Long Biên, Mê Linh, Mỹ Đức, Nam Từ Liêm, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Quốc Oai, Sóc Sơn, Sơn Tây, Thanh Oai, Ứng Hòa và Tây Hồ đã được mở cửa. Yêu cầu bắt buộc với các cơ sở kinh doanh này là phải tạo điểm quét QR Code để khách đến mua hàng khai báo thông tin.

Theo số liệu của Sở TT&TT Hà Nội, trong ngày 18/9 đã có thêm 4.615 địa điểm quét mã QR được tạo mới, nâng tổng số điểm quét QR trên toàn thành phố lên 280.701. Số địa điểm QR Code có lượt quét mã QR trong ngày 18/9 là 24.516. Tổng số người đi/đến checkin tại các địa điểm quét QR trong ngày 18/9 là 100.103 người, trung bình 7 ngày vừa qua là 103.928 người. Những quận, huyện có lượt quét QR ghi nhận vào ra các địa điểm cao là Thanh Trì, Hà Đông, Thanh Oai.

Cũng tính đến hết ngày 18/9, Hà Nội có tổng số tờ khai báo y tế trên hệ thống phần mềm là 7.796.110; số tờ khai trong ngày là 85.133. Trong ngày 18/9, có tổng cộng 238 người khai báo tình hình ho sốt khó thở, trong đó có 60 người khai báo ho, sốt qua Bluezone và 178 người khai báo ho sốt qua tokhaiyte.vn.

Vân Anh

Hà Nội bắt đầu áp dụng mã QR thống nhất

Hà Nội bắt đầu áp dụng mã QR thống nhất

Từ 12h ngày 16/9, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, văn phòng phẩm, sửa chữa điện tử… tại 19 quận, huyện, thị xã của Hà Nội được hoạt động. Tuy nhiên, các điểm này bắt buộc phải tạo điểm quét mã QR khi mở cửa.