Tập đoàn Meta (trước đây là Facebook) vừa công bố thành lập các Trung tâm thông tin Khoa học về Khí hậu (CSC) tại Việt Nam và hơn 30 quốc gia khác thuộc khu vực châu Á Thái Bình Dương. Hoạt động này diễn ra ngay trước thềm Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc năm 2021 (COP26).

Việc thành lập mới và mở rộng quy mô hoạt động của các Trung tâm thông tin Khoa học về Khí hậu cho thấy cam kết của Meta trong việc kết nối mọi người và đưa ra các chỉ dẫn để người dùng mạng xã hội có thể đối phó với biến đổi khí hậu.

{keywords}
Ngay sau khi đổi tên, Meta (tên gọi mới của Facebook) đã triển khai một hoạt động mới tại Việt Nam và nhiều quốc gia châu Á.

Theo đại diện Meta tại Việt Nam, để giải quyết vấn nạn biến đổi khí hậu, Meta luôn ưu tiên hướng tiếp cận bài bản, dựa trên nền tảng nhận thức khoa học. Hồi đầu năm nay, Meta đã hợp tác với Chương trình Yale về Truyền thông Biến đổi Khí hậu, tiến hành khảo sát người dùng Facebook tại 30 quốc gia và vùng lãnh thổ để nắm bắt quan điểm của họ về vấn đề này.

Các khám phá sau đó đã nêu bật thái độ, nhận thức, hành vi, cũng như các ưu tiên trên phương diện chính sách của người dân khi bàn về biến đổi khí hậu. Đồng thời, hoạt động này cũng góp phần củng cố những nỗ lực sắp tới của doanh nghiệp nhằm nhân rộng quy mô các hành động giúp ứng phó tốt hơn với cuộc khủng hoảng khí hậu trên toàn cầu. 

Đối với Việt Nam, khảo sát của Meta cho biết, 8 trên 10 người Việt muốn nhận thêm thông tin về vấn đề biến đổi khí hậu. Gần 9 trên 10 người Việt chia sẻ rằng họ “có phần lo lắng” hoặc “rất lo lắng” về vấn nạn biến đổi khí hậu.

Bên cạnh đó, 9 trên 10 người Việt cho biết họ ủng hộ Việt Nam tham gia vào Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu. Ngoài ra, hơn 8 trên 10 người cho rằng biến đổi khí hậu nên là một ưu tiên được đặt ở mức cao đến rất cao của Chính phủ và cũng có một tỷ lệ từng đó người mong rằng Chính phủ sẽ làm nhiều hơn để giải quyết vấn đề. 

Cuộc khảo sát của Meta còn cho thấy sự ủng hộ của người Việt đối với năng lượng tái tạo là rất hớn. Hơn 8 trên 10 người cho rằng Việt Nam nên sử dụng nhiều nguồn năng lượng có thể tái tạo hơn. 67% người Việt tham gia khảo sát tin rằng hành động giảm thiểu biến đổi khí hậu sẽ cải thiện tăng trưởng kinh tế và tạo ra nhiều việc làm hơn. 

{keywords}
Một trung tâm dữ liệu của Facebook (nay là Meta) được đặt gần Cực Bắc. Nhờ khí hậu lạnh nơi đây, Facebook có thể tiết kiệm một lượng năng lượng lớn trong việc làm mát các máy chủ. 

Theo ông Nick Clegg, Phó Chủ tịch phụ trách Truyền thông & Quan hệ Quốc tế, Tập đoàn Meta, các mạng xã hội với năng lực kết nối mạnh sẽ có thể khuếch trương tiếng nói và lan tỏa các thông tin có ý nghĩa trong xã hội.

Meta cam kết cắt giảm dấu vết môi trường của mình và đẩy nhanh các tiến bộ khoa học về khí hậu trong cộng đồng, đồng thời giảm thiểu vấn nạn sai lệch thông tin về khí hậu.

Kể từ năm 2020, hoạt động vận hành trên quy mô toàn cầu của Meta đã đạt được mục tiêu không phát thải khí carbon và sử dụng 100% nguồn năng lượng tái tạo. Công ty này cũng đặt ra mục tiêu hướng tới mức phát thải carbon bằng 0 trên toàn bộ chuỗi giá trị và trở thành một công ty có khả năng khôi phục lượng nước trong môi trường nhiều hơn lượng nước tiêu thụ vào năm 2030.

Trọng Đạt

G20 sắp đánh thuế Apple, Facebook trên toàn cầu

G20 sắp đánh thuế Apple, Facebook trên toàn cầu

Thỏa thuận mới được các lãnh đạo G20 thông qua buộc các công ty lớn nộp thuế ít nhất 15% trên toàn thế giới.