Trong những năm gần đây, Việt Nam luôn là một trong những quốc gia tăng trưởng mạnh về kinh tế, ngay cả trước những tác động của đại dịch Covid-19. Trong 9 tháng đầu năm 2021, tổng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) rót vào Việt Nam đạt mức hơn 22 tỷ USD, tăng 4.4% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng mức huy động vốn cho nền kinh tế tài trong 9 tháng đầu năm 2021 cũng đạt 292,1 nghìn tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ.

Thị trường đầu tư tại Việt Nam cũng ngày càng trở nên sôi động và thu hút đông đảo sự quan tâm của nhà đầu tư trong nước lẫn quốc tế. Tuy vậy, mức độ ứng dụng công nghệ trong hoạt động đầu tư tại Việt Nam hiện vẫn còn ở mức rất sơ khai. Trong bối cảnh đó, Novaon Capital - một mô hình quỹ đầu tư mới ứng dụng công nghệ vừa chính thức xuất hiện tại thị trường trong nước.

{keywords}
Khác với các quỹ thông thường, quỹ đầu tư bằng AI áp dụng công nghệ để xử lý dữ liệu, từ đó tự động đề xuất các chiến lược đầu tư sinh lời hiệu quả. Ảnh: Trọng Đạt

Khác với các quỹ đầu tư truyền thống, mô hình quỹ đầu tư công nghệ sẽ sử dụng AI để phân tích báo cáo tài chính, dựa trên các chỉ số quan trọng như P/E, ROE, biên lợi nhuận,... Đây là cách mà trí tuệ nhân tạo được ứng dụng nhằm dự đoán xu hướng phát triển của doanh nghiệp, chỉ ra các lợi thế, rủi ro đối với việc đầu tư tài chính.

Theo ông Nguyễn Minh Quý - Chủ tịch Quỹ đầu Novaon Capital, mỗi báo cáo tài chính của các doanh nghiệp có khoảng 10 chỉ số quan trọng. Điều này cũng có nghĩa, với một lượng lớn doanh nghiệp đã lên sàn chứng khoán, có tới hàng ngàn dữ liệu quan trọng phải được cập nhật tức thời. Đây là lúc mà trí tuệ nhân tạo có thể phát huy vai trò của mình trong việc xử lý thông tin. Trí tuệ nhân tạo sẽ tập hợp, phân tích một lượng lớn dữ liệu với độ chính xác cao hơn bất kỳ một chuyên gia nào.

Vị chuyên gia này cũng cho rằng, AI có thể hỗ trợ đắc lực con người trong việc đưa ra quyết định đầu tư, thậm chí có thể đầu tư thay con người trong một số tình huống thị trường biến động nhanh, trên quy mô rất lớn với độ chính xác cao. Với quỹ đầu tư Novaon Capital, đơn vị này đã tăng trưởng hơn 87% trong 12 tháng qua. Đây là kết quả thực tiễn cho thấy việc sử dụng AI thay thế con người trong hoạt động đầu tư có thể đem lại hiệu quả tốt.

{keywords}
Ông Nguyễn Minh Quý chia sẻ về cách công nghệ AI được ứng dụng vào việc phân tích và đánh giá rủi ro. 

Trên thế giới, tại những nước phát triển như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, rất nhiều quỹ đầu tư đã ứng dụng công nghệ vào hoạt động của mình. Tăng cường yếu tố công nghệ trong hoạt động phân tích đầu tư được xem là một xu hướng tất yếu trong bối cảnh cả nền kinh tế đang trở mình tìm cách chuyển đổi số. Tuy vậy, để theo đuổi xu hướng này, các quỹ đầu tư cần phải có cách làm bài bản, kết hợp cùng với năng lực công nghệ nhất định.

Trước đó, trong quá trình tư vấn chuyển đổi số cho Việt Nam, ông Jacques Morisset - Chuyên gia Kinh tế trưởng và Quản lý Chương trình Kinh tế Vĩ mô, Thương mại và Đầu tư của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam từng cho rằng, tăng cường năng lực đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp thông qua việc tiếp thu các công nghệ mới là điều hết sức quan trọng.

Trong quá trình chuyển đổi số, Việt Nam sẽ cần tới 2 nhóm doanh nghiệp là những nhà tiên phong lớn và các công ty khởi nghiệp. Vì lẽ đó, Việt Nam cần đầu tư nhiều hơn, trợ cấp và tạo động lực để các ngân hàng và thị trường tài chính đầu tư cho khởi nghiệp và nhân tài công nghệ số.

Trọng Đạt

Sự cộng hưởng 3 bên góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số ở Việt Nam

Sự cộng hưởng 3 bên góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số ở Việt Nam

Nhấn mạnh mô hình vườn ươm của Viet Solutions với sự tham gia, cộng hưởng của nhà nước, tập đoàn lớn và các doanh nghiệp công nghệ, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, sự cộng hưởng này sẽ thúc đẩy quá trình chuyển đổi số ở Việt Nam.