Axie Infinity - Tựa game tỷ USD của người Việt

Trong năm qua, dư luận cả nước đặc biệt chú ý tới Axie Infinity. Đây là tựa game do Sky Mavis - một studio game có trụ sở đặt tại TP.HCM phát triển với sự tham gia của nhiều người Việt. 

Axie Infinity là tựa game được xây dựng với bối cảnh là một vũ trụ của các thú cưng (được gọi là các axie). Người chơi sẽ điều khiển đội quân axie của mình để chiến đấu với những người chơi khác và nhận về phần thưởng. 

Người chơi Axie Infinity có thể trao đổi, mua bán các nhân vật với nhau và quy điểm thưởng trong game ra tiền bằng việc bán cho các người chơi khác nhờ công nghệ Blockchain. Họ cũng có thể lai tạo các axie để cho ra đời những nhân vật mới. 

{keywords}
Xét về mặt giá trị, những gì mà Axie Infinity có được còn vượt xa cả sự thành công của Flappy Bird.

Được thai nghén từ 4 năm trước, thế nhưng phải đến một năm gần đây Axie Infinity mới được nhiều người biết đến. 

Ngoài game play hấp dẫn, Axie Infinity còn gây ấn tượng mạnh bởi tổng giá trị vốn hóa của AXS (token tiện ích của tựa game này) đã ngấp nghé vượt mốc 10 tỷ USD. Tựa game Việt hiện có khoảng 2 triệu người chơi hoạt động mỗi ngày. 

Theo thống kê của DappRadar, Axie Infinity hiện xếp thứ 5 trong bảng xếp hạng các ứng dụng phi tập trung phổ biến nhất thế giới. Tổng lượng giao dịch mua bán các nhân vật trong game đã lên tới 3,6 tỷ USD, với hơn 10 triệu lượt giao dịch. 

{keywords}
Axie Infinity đã giúp nhiều người chơi tại khu vực Đông Nam Á thoát khỏi khó khăn do dịch Covid-19. Trong ảnh là một người phụ nữ Malaysia đang tranh thủ "cày" game kiếm tiền trong lúc trông con. Ảnh: Lorcan Gaming

Không chỉ giới đầu tư tiền mã hóa, các game thủ của Axie Infinity rất đa dạng, với đủ mọi thành phần, từ nhân viên văn phòng, các bà nội trợ cho đến những người bị mất công ăn việc làm do dịch bệnh Covid-19. Nhiều người tại Phillippines, Malaysia, Venezuela, Mỹ đã sống sót qua đại dịch nhờ số tiền kiếm được từ việc “cày” game Axie Infinity. 

Chơi game nhưng vẫn kiếm được tiền, đó là lý do Axie Infinity đã trở thành một hiện tượng toàn cầu và mở đầu cho làn sóng game play to earn (chơi game kiếm tiền) trên thị trường tiền mã hóa. 

Hành trình gây dựng tựa game Việt tỷ USD

Axie Infinity là thành quả của Sky Mavis - studio game do CEO Nguyễn Thành Trung (SN 1992) cùng 4 người khác đồng sáng lập. Ba trong tổng số năm founder của dự án là người Việt, ngoài ra còn có một người Mỹ và một người Na Uy. Hiện Sky Mavis - công ty mẹ của Axie Infinity có khoảng 40 nhân viên với 80% là người Việt. 

Theo CEO Nguyễn Thành Trung, Axie Infinity ban đầu ra đời chỉ như một dự án phục vụ cho sở thích của bản thân nhà sáng lập. Khi game dần có được những phản ứng tích cực của cộng đồng, Trung đã quyết định nghỉ việc để toàn tâm toàn sức cho dự án.

Chia sẻ bí quyết về sự thành công của Axie Infinity, CEO 9x cho biết, Sky Mavis khá để tâm đến việc xây dựng cộng đồng, từ phát triển tập người chơi đầu tiên, cho đến việc làm sao để có được những người ấy và đối xử với họ theo cách tốt nhất. 

Theo Trung, người làm sản phẩm phải biết tiếp thu ý kiến nhưng cũng phải có chính kiến riêng. Nếu cái gì cũng nghe theo người sử dụng sẽ trở thành đẽo cày giữa đường. Axie Infinity có sự tiếp nhận, cân nhắc và phản hồi với người chơi để đưa các yêu cầu của họ vào trong sản phẩm theo cách hợp lý nhất. 

{keywords}
Nguyễn Thành Trung - CEO và nhà sáng lập của Axie Infinity. 

Ở giai đoạn đầu trong hành trình phát triển của Axie Infinity, các nhà sáng lập đã trực tiếp nói chuyện và trả lời từng tin nhắn của người chơi thông qua Discord. Sự tỉ mỉ này nhằm tạo ra những tương tác trực tiếp và cá nhân với người dùng. Đây là một phần rất quan trọng và cũng là văn hóa của Axie Infinity. 

Nhờ chú tâm phát triển cộng đồng, giờ đây khi có thắc mắc từ những người dùng mới, tự cộng đồng những người chơi Axie Infinity sẽ có sự trao đổi, hỗ trợ lẫn nhau mà không cần đội ngũ phát triển game phải can thiệp. 

“Văn hóa là điều rất khó xây dựng trong một thời gian ngắn. Để có cộng đồng, chúng ta không thể mua mà phải xây dựng nó từng ngày, từng ngày một. Chỉ như vậy, Axie Infinity mới có thể xây dựng được một cộng đồng cùng đồng hành với mình.”, Trung chia sẻ.

{keywords}
Đội ngũ phát triển tựa game Axie Infinity những ngày đầu. 

Ngoài việc xây dựng cộng đồng, điểm khác biệt của Axie Infinity còn là việc chịu làm. Ra đời từ cuối năm 2017, Axie Infinity từng trải qua một giai đoạn dài khó khăn trước khi được nhiều người biết đến.

Theo CEO Nguyễn Thành Trung, ở những giai đoạn đó, mọi người trong Sky Mavis đã “đóng cửa” lại để cùng làm. Lúc này nguồn vốn để phát triển game được huy động bằng việc đổi cổ phần, đúng như tinh thần của một startup. 

Thay vì quan tâm đến giá token trên thị trường crypto, điều mà đội ngũ sáng lập Axie Infinity để tâm nhiều hơn là sản phẩm. Những kết quả mà Sky Mavis gây dựng được trong lúc thị trường crypto xuống dốc là điều không nhiều dự án có thể làm được.

Với suy nghĩ và cách làm khác biệt, không đi theo số đông, startup này mới đây đã huy động thành công 150 triệu USD trong vòng gọi vốn series B. 

Ở vòng huy động vốn này, công ty của Nguyễn Thành Trung được định giá 3 tỷ USD. Sky Mavis nhờ vậy đã trở thành startup thứ 3 của người Việt được định giá trên 1 tỷ USD, tiếp bước thành công của VNG và VNPAY trước đó. 

{keywords}

Trọng Đạt

Lô đất ảo trong game Việt được bán giá 2,5 triệu USD

Lô đất ảo trong game Việt được bán giá 2,5 triệu USD

Một game thủ Axie Infinity vừa bán mảnh đất ảo của mình trong game với giá 2,5 triệu USD. Đây là một trong những khu đất ảo đắt nhất từng được rao bán thành công trên thị trường tiền mã hóa.