Bưu điện Nhật Bản, Japan Post vừa giới thiệu mẫu robot đưa thư tự lái, trong bối cảnh xã hội đang có nhu cầu giảm thiểu tiếp xúc giữa đại dịch Covid-19. Robot này có kích cỡ như một chiếc xe lăn, sử dụng camera và cảm biến để tránh chướng ngại vật trên vỉa hè, hay băng qua ngã tư đèn giao thông.

Robot đưa thư tự lái đang trong quá trình chạy thử nghiệm, đã bắt đầu từ ngày 18/9 và sẽ kéo dài đến cuối tháng 10. Trong thử nghiệm, robot đưa thư cho thấy khả năng di chuyển 700m mất khoảng 25 phút, từ cửa hàng tiện lợi trong bệnh viện đến bưu điện.

Mang tên DeliRo với màu đỏ đặc trưng do hãng ZMP phát triển, robot đưa thư có thể chở những gói hàng nặng tới 30kg với tốc độ 6km một giờ. Japan Post dự định sẽ sử dụng robot đưa thư tự lái trong thực tế trong năm tài chính 2021.

Nhật Bản sắp cho phép robot đưa thư tự chạy ngoài đường
Robot đưa thư tự lái đang trong quá trình chạy thử nghiệm ở Nhật Bản. Robot này có kích cỡ như một chiếc xe lăn, sử dụng camera và cảm biến để tránh chướng ngại vật trên vỉa hè, hay băng qua ngã tư đèn giao thông.

Dựa trên kết quả thử nghiệm, chính phủ Nhật Bản sẽ thảo luận về việc nới lỏng quy định quản lý robot giao hàng tự động. Hiện robot giao hàng không được phép chạy trên đường mà không có sự giám sát của con người.

Thực tế, Nhật Bản cũng đang tăng cường thúc đẩy các dịch vụ giao hàng tự động với hy vọng giảm bớt tình trạng thiếu lao động trầm trọng ở nước này, khi mà dân số đang già đi nhanh chóng.

Anh Hào (Theo Kyodo News)

Xem Robot khổng lồ tự di chuyển, phô diễn kỹ năng

Xem Robot khổng lồ tự di chuyển, phô diễn kỹ năng

Công ty Gundam phát triển robot cao 18 m, có thể tự di chuyển và quỳ gối.