Ý tưởng về việc hình thành các metaverse là điều liên tục được các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới như Facebook, Microsoft, Nvidia, Epic Games nhắc đến thời gian gần đây. Hiểu một cách đơn giản, metaverse là một vũ trụ ảo, nơi mọi người có thể hiện diện và giao tiếp với nhau giống như ở thế giới thật. 

Không chỉ các tập đoàn công nghệ hàng đầu, tại Việt Nam thời gian qua cũng xuất hiện nhiều startup với định hướng phát triển các vũ trụ ảo metaverse. Trong đó, nổi bật nhất thời gian gần đây là Meta Spatial, một dự án công nghệ được phát triển bởi đội ngũ nhiều kỹ sư người Việt. 

{keywords}
Meta Spatil Moon - không gian ảo đầu tiên của vũ trụ Meta Spatial.

Số liệu thống kê của CoinMarketCap cho thấy, sau một tháng ra mắt với cộng đồng, vũ trụ ảo Meta Spatial với sản phẩm đầu tiên là Meta Spatil Moon đã nhận được sự quan tâm của khoảng gần 1 triệu người trên khắp thế giới. 

Chỉ sau vài tuần ra mắt, cộng đồng của Meta Spatial đã lên đến con số gần 100 nghìn người. Đây là những con số thống kê đáng nể, cho thấy niềm tin và sự ấn tượng của người dùng với một dự án công nghệ còn khá non trẻ của người Việt. 

Đặc biệt, sau một tháng hoạt động, Meta Spatial đã nhận được đầu tư từ hơn 100 quỹ đầu tư trên thế giới. Trong đó, có thể nhắc đến nhiều quỹ đầu tư tên tuổi như: Okex, Polygon, Mexc, CMC, X21, Master Venture, Redkite, ZBS, Au21…

Meta Spatial được đánh giá là một trong những dự án đầu tiên xây dựng một thế giới metaverse đúng nghĩa. Bằng việc sử dụng các công nghệ AR, VR, MR, XR, Meta Spatial hứa hẹn sẽ mang đến những trải nghiệm chưa từng có cho người sử dụng.

{keywords}
Để đưa người thực vào trong thế giới ảo đòi hỏi công nghệ hết sức phức tạp. Meta Spatial hiện đã có thể làm ra các nhân vật 3D giống với người thật với khả năng tương tác trong thế giới 3 chiều.  

Theo ông Ngô Văn Cường – Founder/CTO của Meta Spatial, việc tạo hình được một nhân vật 3D giống với người thật ở ngoài đời đã là rất khó. Để nhân vật 3D đó di chuyển trong phối cảnh 3D hay các không gian ảo còn khó hơn nhiều. 

Meta Spatial đã làm được việc đó khi cho phép người dùng biến hình ảnh của mình thành một nhân vật có khả năng tương tác trong thế giới ảo. 

Người dùng sẽ có thể sử dụng nhân vật ảo của họ để chơi các trò chơi 3D. Họ cũng có thể tham gia các triển lãm nghệ thuật, show diễn thời trang, sự kiện âm nhạc ảo hay đến một rạp chiếu phim ảo trong vũ trụ metaverse của Meta Spatial. 

Để làm được điều này, Meta Spatial sẽ tạo ra nhiều không gian khác nhau trong vũ trụ ảo Meta Spatial để người dùng trải nghiệm. Tham vọng của Meta Spatial là tạo ra nhiều không gian trong một vụ trụ ảo và trở thành đơn vị tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ để tạo ra một vũ trụ ảo metaverse có tính ứng dụng trong thế giới thật. 

{keywords}
Ông Ngô Văn Cường – Founder/CTO của Meta Spatial, dự án vũ trụ ảo metaverse của người Việt Nam. 

Theo ông Cường, để làm được đó, Meta Spatial đã xây dựng sẵn một nền tảng công nghệ hỗ trợ cho các startup khác có thể xây dựng những ứng dụng metaverse phục vụ cho cộng đồng. Meta Platform sẽ là nền tảng đầu tiên trên thế giới cho phép sự cá nhân hoá tuyệt đối để đưa một công dân từ thế giới thực vào trong thế giới ảo. 

“Việc đưa người thực vào trong thế giới ảo là công nghệ hết sức phức tạp. Đây chính là sứ mệnh của Meta Spatial và chúng tôi đang trong giai đoạn hoàn thành nền tảng công nghệ này. Meta Platform sẽ được công bố đến cộng đồng trong một vài tuần tới để hỗ trợ cho bất kỳ startup nào muốn tham gia vào hệ sinh thái vũ trụ ảo.”, CTO của Meta Spatial chia sẻ.

Trọng Đạt

Người Việt cũng có thể tự tạo những vũ trụ ảo Metaverse

Người Việt cũng có thể tự tạo những vũ trụ ảo Metaverse

Ai cũng có thể có một cuộc sống khác bên trong một thế giới ảo. Điều tưởng chừng như chỉ có trong những bộ phim viễn tưởng đó lại đang trở nên rất gần.