Tinh bao Anh canh bao ve cuoc dua nam quyen khong che linh vuc AI hinh anh 1

Giám đốc Cơ quan tình báo đối ngoại MI6 của Anh Richard Moore. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 30/11, Giám đốc Cơ quan tình báo đối ngoại MI6 của Anh Richard Moore cảnh báo rằng những đối thủ của phương Tây như Trung Quốc và Nga đang chạy đua nắm quyền khống chế lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) theo cách có thể cách mạng hóa vấn đề địa chính trị trong thập niên tới.

Theo ông Moore, công nghệ lượng tử, kỹ thuật sinh học, những nguồn dữ liệu khổng lồ và các lợi thế về sức mạnh điện toán đã gây ra một mối đe dọa mà phương Tây cần phải giải quyết.

Giám đốc MI6 nhận định: “Các đối thủ đang đổ tiền và dồn tham vọng vào nỗ lực nắm quyền khống chế các lĩnh vực AI, điện toán lượng tử và sinh học tổng hợp, bởi vì họ biết rằng nắm quyền khống chế những công nghệ này sẽ mang lại sức ảnh hưởng cho họ. Là một xã hội, chúng ta phải chấp nhận sự thật khắc nghiệt này và những ảnh hưởng tiềm tàng của nó đối với địa chính trị toàn cầu. Nhưng đó là một trọng tâm đặc biệt quan trọng của MI6.”

Mối quan tâm đặc biệt của giới tình báo phương Tây là các cơ quan tình báo của Nga và Trung Quốc, vốn đã tích cực khai thác sức mạnh của hàng loạt công nghệ tinh vi với tốc độ đôi lúc còn nhanh hơn so với các đồng nghiệp ở phương Tây.

Theo Vietnam+

Trung Quốc dẫn đầu thế giới về số bằng sáng chế năm 2020

Trung Quốc dẫn đầu thế giới về số bằng sáng chế năm 2020

Trong những quốc gia dẫn đầu về IP, Trung Quốc ghi nhận mức tăng trưởng cao nhất về lượng bằng sáng chế có hiệu lực trong năm 2020, tiếp đến là Đức, Mỹ và Hàn Quốc.