Chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 lớn nhất từ trước đến nay của thành phố với 836.000 liều vừa chính thức khởi động sáng 19/6.

{keywords}
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình tham dự lễ khởi động chiến dịch và thử nghiệm một trong những công đoạn của tiêm vắc xin. Ảnh: Thanh Tùng

Trước đó, Bộ Y tế đã tổ chức tập huấn trực tuyến bảo đảm an toàn tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 cho các đơn vị liên quan tại TP.HCM.

Ngày 18/6, Bộ Y tế đã ra quyết định ban hành Hướng dẫn tạm thời khám sàng lọc trước tiêm chủng vaccine phòng Covid-19.

Theo UBND TP.HCM, từ ngày 27/4 đến nay, thành phố ghi nhận có 1.346 ca nhiễm trên địa bàn với nhiều chuỗi lây nhiễm. Sự lây nhiễm từ gia đình vào nơi làm việc và từ nơi làm việc về nhà đã làm cho dịch lây lan nhanh và rộng trên địa bàn TP.HCM.

Trong thời gian tới, tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, số ca nhiễm những ngày gần đây lên đến 3 con số và có những ca bệnh chưa rõ nguồn lây, dự báo sẽ xuất hiện nhiều ca nhiễm trong cộng đồng.

Để nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP.HCM và đưa cuộc sống sớm trở lại bình thường, ngay trong ngày 19/6, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã ký Chỉ thị khẩn 10 yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện phải siết chặt và tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Một trong những biện pháp trọng tâm lãnh đạo UBND TP.HCM yêu cầu Sở Y tế tập trung là đẩy nhanh kế hoạch triển khai tiêm chủng vaccine đảm bảo tiến độ, đối tượng và an toàn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Cũng tại Chỉ thị 10, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong đã giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Sở TT&TT triển khai hệ thống quản lý tiêm chủng vaccine Covid-19.

Sở TT&TT được yêu cầu đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân TP.HCM để nâng cao nhận thức và ý thức tự bảo vệ sức khỏe.

Sở này còn được giao thành lập Tổ công tác công nghệ có thành phần tham gia của Sở Y tế, phối hợp với Trung tâm Công nghệ phòng chống, dịch Covid-19 quốc gia tham mưu các biện pháp ứng dụng CNTT trong phòng, chống dịch của TP.HCM.

Trao đổi với VietNamNet ngày 19/6, ông Ngô Minh Hải, Phó Bí thư Đoàn TNCS HCM, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố cho biết: “Đoàn Thanh niên TP.HCM có chuẩn bị lực lượng tình nguyện viên thành phố để tham gia hỗ trợ lực lượng chuyên môn, Sở Y tế trong việc tiêm chủng vaccine của Thành phố trong 5 ngày với hơn 830.000 liều”

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc triển khai các nền tảng, ứng dụng công nghệ trong công tác tiêm chủng, đại diện Bộ TT&TT cho biết, hai bộ: TT&TT và Y tế đã chỉ đạo tập đoàn Viettel triển khai nền tảng quản lý công tác tiêm chủng và ứng dụng Sổ sức khoẻ điện tử.

Trong đó, Sổ sức khỏe điện tử cho phép người dân khai báo y tế, đăng ký tiêm chủng và nhận được thông tin về địa điểm tiêm, thời gian dự kiến tiêm. Mỗi người dân sẽ được cấp 1 mã QR nên khi đến tiêm chỉ cầm quét mã. Việc này giúp tiết kiệm thời gian cho người đến tiêm, hạn chế tập trung đông người tại cơ sở tiêm ở cùng 1 thời điểm, đảm bảo giãn cách phòng chống dịch.

Các thông tin khám sàng lọc của mỗi người cũng được tiêm cũng được nhập vào Sổ sức khỏe điện tử của mỗi người để giúp đối chiếu các triệu chứng sau tiêm.

Sau khi tiêm nếu có triệu chứng bất thường về sức khỏe, người được tiêm chủng có thể phản ánh qua ứng dụng để được nhân viên y tế liên hệ tư vấn, hướng dẫn khám và điều trị kịp thời.

Đại diện Bộ TT&TT cho hay, triển khai nền tảng quản lý công tác tiêm chủng và ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử trong chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19 tại TP.HCM sẽ giúp đạt được “mục tiêu kép” là vừa đảm bảo tiêm chúng được nhanh chóng, an toàn, thuận tiện, tiết kiệm thời gian cho người dân với số lượng lớn, giảm tải cho nhân viên y tế; vừa tạo lập được dữ liệu sức khỏe điện tử cho hơn 800.000 người dân tại TP.HCM.

Trong Chỉ thị 10, Sở TT&TT TP.HCM còn được yêu cầu:

-Tăng cường ứng dụng các giải pháp quản lý khai báo y tế điện tử, hỗ trợ điều tra dịch tễ bằng mã QR

- Tham mưu áp dụng biện pháp CNTT trong giám sát đối tượng cách ly tại nhà

- Tham mưu Quy trình tiếp nhận phản ánh của người dân với các hành vi vi phạm quy định phòng chống dịch Covid-19 bằng các giải pháp công nghệ, chuyển các địa phương xử lý trong thời gian nhanh nhất

- Hướng dẫn cơ quan, đơn vị sử dụng CNTT thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại nhà

- Xử lý nghiêm các hành vi đưa tin, chia sẻ thông tin sai sự thật, gây hoang mang dư luận, gây ảnh hưởng không tốt đến công tác phòng, chống dịch của TP.HCM. 

 

XEM TOÀN VĂN CHỈ THỊ 10 TẠI ĐÂY 

Vân Anh - Hải Đăng

CÙNG VIETNAMNET CHUNG TAY ỦNG HỘ QUỸ VẮC XIN PHÒNG, CHỐNG COVID-19. MỌI ĐÓNG GÓP XIN GHI RÕ ỦNG HỘ MS 2021.VACXINCOVID
1. Chuyển khoản tới tài khoản Vietcombank:
  • - Tài khoản số 0011002643148 , Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
  • - Bank account: 0011002643148 , Bank for foreign trade of Vietnam - Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam - SWIFT code: BFTVVNVX.
2. Chuyển khoản tới tài khoản Vietinbank
  • - Tài khoản Vietinbank: số 114000161718 , Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam, Chi nhánh Đống Đa.
  • - Bank account Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch, Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội, Swift code: ICBVVNVX126
3. Trực tiếp ủng hộ tại báo VietNamNet:
  • - Toà soạn Báo VietNamNet: Tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội. Điện thoại: 092 345 7788
  • - Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam: số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. Điện thoại: 096 223 7788