Một ứng dụng di động mới có thể cảnh báo các bác sĩ những người đã sử dụng quá liều opioid bằng cách chạm vào loa và micrô của điện thoại thông minh. Quá liều opioid là sự ngộ độc do sử dụng opioid quá mức.Ví dụ về opioid bao gồm: morphin, heroin, fentanyl, tramadol và methadone. Việc phát hiện có thể giúp cứu sống bệnh nhân.

Ứng dụng này được phát triển bởi một đội ngũ các nhà nghiên cứu từ Đại học Washington, nguyên tắc của ứng dụng là biến điện thoại của bạn thành một thiết bị sonar (sóng siêu âm) để đo hơi thở. Mặc dù vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm, nhưng những nhà phát triển cho biết ứng dụng đã giúp phát hiện sớm các dấu hiệu quá liều với những người tiêm morphin hay heroin quá liều.

{keywords}
Ứng dụng điện thoại giúp đo nhịp thở, lượng thuốc

Ứng dụng này không lưu trữ bất kỳ bản ghi âm nào hoặc yêu cầu quyền truy cập vào camera của điện thoại, do đó nó đảm bảo quyền riêng tư của bệnh nhân. Theo MIT Technology Review, nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm trên 194 người tham gia có sử dụng heroin, fentanyl hoặc morphine trong một cơ sở tiêm được giám sát ở Vancouver. Hệ thống trong ứng dụng đã giúp xác định chính xác tình trạng ngưng thở (ngừng thở tạm thời) 97,7% thời gian và thở chậm 89,3% thời gian - cả hai dấu hiệu của quá liều tiềm năng. Hai trong số 94 người tham gia nghiên cứu đã phải được nhân viên tại chỗ cấp cứu.

Trong một nghiên cứu thậm chí còn lớn hơn, ứng dụng đã dự đoán chính xác 19 trong số 20 lần mô phỏng quá liều bằng cách một lần nữa theo dõi hơi thở, lần này trong một phòng phẫu thuật nơi thuốc gây mê được sử dụng để “mô phỏng” vấn đề.

Quá liều liên quan đến opioid (bao gồm thuốc giảm đau theo toa, heroin và opioid tổng hợp như fentanyl) đã giết chết hơn 47.000 người ở Mỹ vào năm 2017. Chi phí kinh tế cho vấn đề lạm dụng opioid này là rất lớn, điều này thúc đẩy các nhà nghiên cứu chuyển sang ứng dụng công nghệ nhằm giảm bớt gánh nặng này.

Đối với ứng dụng Second Chance, những người tạo ra nó đã được cấp bằng sáng chế cho công nghệ và có kế hoạch để được sự chấp thuận của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm. Cuối cùng, họ muốn tích hợp ứng dụng với tổng đài 911 để các dịch vụ khẩn cấp có thể đến tay những người dùng quá liều thậm chí nhanh hơn.

An Nhiên (Theo Washington)

Ứng dụng "siêu dị" giúp điều khiển iPhone, iPad bằng mắt

Ứng dụng "siêu dị" giúp điều khiển iPhone, iPad bằng mắt

Nếu đang sử dụng iPhone X, Xs, Xs Max và Xr, bạn có thể cài đặt ứng dụng dụng sau để điều khiển thiết bị bằng cách nháy mắt hoặc mỉm cười.