Phụ nữ nhiều khả năng bị sảy thai hơn, nếu bản thân họ hoặc người bạn đời uống hơn 2 khẩu phần đồ uống chứa caffeine, chẳng hạn như cà phê, mỗi ngày trước khi họ thụ thai, theo một nghiên cứu mới của Viện Sức khỏe quốc gia Mỹ.

{keywords}

Các yếu tố nhất định về lối sống, chẳng hạn như việc hút thuốc, chế độ dinh dưỡng và thể dục, thể thao dường như có ảnh hưởng đến kết quả mang thai.

Một nghiên cứu trước đây từng phát hiện, việc hấp thu caffeine trong vài tuần đầu tiên của thai kỳ gắn liền với nguy cơ sảy thai tăng cao ở bà bầu. Trong nghiên cứu mới, các nhà khoa học đã xem xét cả hành vi này từ trước khi việc thụ thai xảy ra.

Kết quả nghiên cứu đối với 344 cặp đôi hé lộ, người phụ nữ tăng 1,74 lần nguy cơ sảy thai nếu họ tiêu thụ hơn 2 khẩu phần đồ uống chứa caffeine/ngày trong những tuần trước khi dính bầu, so với những bạn đồng giới uống ít caffeine hơn. Tương tự, những phụ nữ có chồng hoặc bạn tình uống hơn 2 khẩu phần đồ uống chứa caffeine/ngày trong cùng khoảng thời gian trên cũng tăng 1,73 lần nguy cơ sảy thai.

Dẫu vậy, các chuyên gia thừa nhận, nghiên cứu vẫn chưa thể chỉ ra liệu việc hấp thu caffeine có trực tiếp liên quan đến việc sảy thai hay không.Theo họ, có thể, việc uống nhiều cà phê hơn mỗi ngày là một dấu hiệu của các yếu tố nguy cơ khác, chẳng hạn như thiếu ngủ hay stress nghiêm trọng hơn, vốn rốt cuộc có khả năng ảnh hưởng tới sức khỏe của bà bầu và thai nhi trong bụng.

Cũng có thể, việc hấp thu caffeine thông qua các đồ uống có đường, chẳng hạn như soda, đang gây rủi ro.

"Uống một tách cà phê/ngày là ổn, nhưng uống nhiều khẩu phần cô-ca hoặc nhiều tách cà phê mỗi ngày khi bạn đang cố gắng có thai không phải là điều lí tưởng. Giải khát bằng nước vẫn là lí tưởng nhất", tiến sĩ Shannon Clark, chuyên gia sản - phụ khoa đến từ Trường Y, Đại học Texas (Mỹ), khuyến nghị.

Tuấn Anh (theo Tech Insider)

XEM CÁC TIN CÔNG NGHỆ KHÁC: