Mọc mụn trứng cá là căn bệnh da liễu phổ biến nhất, theo Viện Sức khỏe quốc gia Mỹ. Ngay cả nếu việc nặn mụn trứng cá có thể làm giảm cơn đau hoặc tình trạng mưng mủ không đẹp mắt, các chuyên gia da liễu cũng khuyến nghị bạn không nên làm việc đó.

Tại sao lại như vậy? Theo các chuyên gia, đơn giản vì bạn có thể làm lan tràn tình trạng viêm nhiễm và dẫn tới việc mọc nhiều mụn trứng cá hơn nữa.

Mụn trứng cá là một túi nhỏ phình ra, chứa dầu (bã nhờn), vi khuẩn và các tế bào chết không thoát đi đâu được dưới da.

Thông thường, mụn trứng cá chứa nhiều dầu do các tuyến bã nhờn nằm ở gốc nang lông tiết ra. Hầu hết mọi bộ phận trên cơ thể đều chứa các tuyến bã nhờn, ngoại trừ lòng bàn tay và lòng bàn chân. Trong đó, các tuyến bã nhờn tồn tại nhiều nhất ở vùng mặt.

Bã nhờn thường di chuyển ngược lên chỗ lỗ chân lông để bôi trơn cho bề mặt da và tóc. Vi khuẩn và các tế bào chết có thể xâm nhập qua lỗ chân lông gây tắc nghẹt. Khi không còn đường thoát, bã nhờn bắt đầu tích tụ quanh tuyến bã nhờn và gây tình trạng sưng phồng như quả bóng, chèn ép bề mặt da. Tất cả dẫn tới sự đỏ tấy, viêm sưng và đau.

Nặn mụn có thể làm giảm bớt cơn đau, nhưng hành động đó giống như chiến thắng một trận đánh, chứ không phải cả cuộc chiến.

Tiến sĩ Michelle Rodrigues, chuyên gia tư vấn da liễu tại Bệnh viện St Vincent Melbourne, Australia, cho biết: "Nặn mụn trứng cá có thể dẫn đến việc những gì bên trong nó bị bắn ra vùng da xung quanh, khiến vấn đề trở nên tồi tệ hơn. Nó cũng có thể dẫn tới việc nhiễm trùng và việc da ở khu vực đó bị đen sẫm lại tạm thời".

Ngoài ra, việc nặn mụn còn gây kích ứng vùng da đang bị viêm của bạn. Và tình trạng viêm có thể nghiêm trọng đến mức để lại sẹo. Không giống như mụn trứng cá, sẹo có thể là vĩnh viễn.

Mọc mụn trứng cá là căn bệnh da liễu phổ biến nhất, theo Viện Sức khỏe quốc gia Mỹ. Ước tính có tới 80% số người trong độ tuổi từ 11 - 30 thỉnh thoảng bị mọc mụn trứng cá.

Vậy cách tốt nhất để chống lại mụn là gì? Sự nhẫn nại. Nếu bạn kháng cự được nhu cầu thúc bách phải nặn mụn, các mụn trứng cá thường lắng dịu sau khoảng trên dưới 1 tuần và không để lại sẹo.

Tuấn Anh (Theo Tech Insider, The The Conversation)