Đây là lần đầu tiên Facebook kích hoạt Safety Check cho một thảm họa xã hội, dù nó không được thiết kế để làm điều đó.

Ngay sau sự kiện Paris hôm thứ Sáu, người dùng có bạn bè ở Paris nhận được một dạng thông báo mới. Facebook kích hoạt tính năng mới tên Safety Check cho những người trong vùng ảnh hưởng, giúp người ở đó thông báo với bạn bè rằng mình đã an toàn.

Dù tính năng này tỏ ra hữu ích với nhiều người, nhiều câu hỏi đặt ra vì sao nó chỉ xuất hiện ở Paris mà không phải ở các sự kiện khac - như vụ đánh bom tại Beirut vào thứ Năm khiến 40 người thiệt mạng - dấy lên tranh cãi về sự đánh giá không công bằng với tính mạng con người.

Vào thứ Bảy, Facebook đăng tải bài blog bởi Phó Giám đốc Tăng trưởng, Alex Schultz, ông cho rằng đây là lần đầu tiên công ty kích hoạt Safety Check cho một thảm họa không phải do thiên nhiên gây ra, dù tính năng này không được thiết kế để dùng cho các thảm họa xã hội.

Ông cho rằng, cũng như các thảm họa tự nhiên, “Facebook trở thành nơi người dùng chia sẻ thông tin và cập nhật tình trạng của người thân”. Sau khi bàn tính với các nhân viên Facebook sở tại, công ty quyết định bật Safety Check. “Luôn cần dịp đầu tiên để thử nghiệm điều gì đó mới, thậm chí đó là những dịp phức tạp và nhạy cảm, với chúng tôi, dịp đó chính là sự kiện Paris”.

{keywords}

Giờ thì Facebook đã tạo tiền lệ sử dụng Safety Check cho sự kiện khủng bố và bạo lực, họ sẽ đau đầu khi chọn sự kiện nào để kích hoạt tính năng. Theo Schultz, chưa rõ liệu Safety Check có được bật lên tại Beirut hay không. Ông cho rằng thành phố này “cũng như nhiều phần khác của thế giới, nơi bạo lực quá phổ biến và những việc tồi tệ xảy ra hằng ngày.” Ông cũng giải thích: “Ở một nơi đang diễn ra khủng hoảng, như chiến tranh hay nạn đói, Safety Check hiện tại không mấy hữu dụng: vì khó xác định bắt đầu hay kết thúc của sự kiện và vì thế, rất khó để nói khi nào một cá nhân thực sự “an toàn”.

Tuy vậy, Schultz cũng khẳng định “Chúng tôi muốn tính năng này có mặt bất kỳ khi nào, nơi nào nó có tác dụng. Chúng tôi học được nhiều thứ từ người dùng sau lần kích hoạt này”

CEO Facebook Mark Zuckerberg nhấn mạnh: “Các bạn không sai, nhiều cuộc xung đột quan trọng khác đang diễn ra. Chúng tôi quan tâm đến mọi người như nhau, và chúng tôi sẽ làm việc cật lực để giúp đỡ những người bị nạn tại nhiều nơi nhất có thể.”

Theo Zing