10 năm kiến tạo công nghệ 5G

Sự xuất hiện của Galaxy Note20 đã khuấy động lại thị trường và thu hút sự quan tâm đặc biệt từ giới công nghệ, vì đây là lần đầu tiên Samsung mở bán điện thoại 5G tại Việt Nam. Sự xuất hiện của thiết bị này tại Việt Nam sẽ là minh chứng cho cam kết của Samsung trong việc mang công nghệ 5G đến gần hơn với người dùng, đặc biệt trong bối cảnh việc phủ sóng mạng 5G tại Việt Nam đang đến gần hơn bao giờ hết.

Thực tế, Samsung đã dành hơn 10 năm để biến giấc mơ 5G thành hiện thực, bắt đầu bằng những nghiên cứu về công nghệ tần số cực cao (sóng mmWave) đầu tiên vào năm 2009. Thế giới cũng đã “xướng tên” Samsung như một trong số ít những hãng công nghệ tiên phong, tham gia vào các mắt xích phát triển và kiến tạo mạng 5G trên toàn cầu.

{keywords}
Samsung tiên phong dẫn dắt hành trình phát triển 5G trên cả thế giới và Việt Nam.

Samsung đã chi mạnh ngân sách đầu tư vào các mối quan hệ đối tác với 3GPP, Qualcomm,… để xây dựng trải nghiệm 5G tốt nhất hiện nay. Giá chipset hỗ trợ 5G đắt hơn 50% so với những cái 4G, nhưng bù lại sẽ cho kết nối mạng tốc độ cao vượt mức 1 Gbps đến 10 Gbps.

Cùng với đó là thúc đẩy hợp tác với cơ quan chính phủ nhiều nước nhằm hỗ trợ các quốc gia phát triển cơ sở hạ tầng, đủ điều kiện ứng dụng 5G nhanh nhất có thể, trong đó có Việt Nam. Với tầm nhìn xa, Samsung hiểu được công nghệ truyền dẫn dữ liệu cao có tầm quan trọng như thế nào đối với sự phát triển của mọi nền kinh tế và xã hội.

Những “trái ngọt” thị phần gặt hái được là minh chứng cho thấy vị thế dẫn đầu của Samsung trên lĩnh vực 5G. Theo Counterpoint Research, Samsung đã xuất xưởng hơn 6,7 triệu Galaxy 5G, chiếm 53,9% thị trường tính đến tháng 11/2019. Quý I/2020, công ty vẫn đứng đầu thị phần smartphone 5G với 8,3 triệu máy, chiếm 34%.

Riêng tại Mỹ, Galaxy Note10 Plus 5G là điện thoại 5G phổ biến nhất năm 2019, còn bộ ba Galaxy S20 chiếm tới 94% doanh số smartphone 5G trong quý đầu 2020.

Củng cố ‘ngai vàng’ trong nửa cuối 2020

Ngoài thị phần, Samsung còn dẫn đầu về cả số lượng khi cung cấp tới 11 thiết bị hỗ trợ 5G khác nhau, kể từ tháng 4/2020. Việc ra mắt dòng flagship Galaxy Note20, với phiên bản Note20 Ultra 5G sẽ góp phần củng cố vững chắc thêm “ngai vàng” của hãng công nghệ Hàn Quốc trên thị trường này.

Galaxy Note20 Ultra 5G cũng là bước đón đầu của Samsung trước thềm sự kiện Việt Nam chính thức thương mại hóa công nghệ 5G vào tháng 10/2020 sắp tới. Thiết bị còn góp phần củng cố vị thế của Samsung ở Mỹ và châu Âu, khi hai khu vực này chuẩn bị triển khai đại trà mạng 5G trong nửa cuối 2020.

5G được xem là “vũ khí” hứa hẹn thay đổi cuộc đua thị phần di động, bởi công nghệ này còn rất mới mẻ và chưa thể bão hoà. Theo Hiệp hội Thông tin Di động Thế giới (GSMA) đến năm 2025, smartphone 5G sẽ chiếm lĩnh 15% ngành công nghiệp di động toàn cầu với 1,4 tỷ thiết bị. Lợi điểm của 5G nằm ở hiệu quả giảm độ trễ khi chơi game hay dùng ứng dụng, rút ngắn thời gian kết nói các cuộc gọi OTT, thậm chí làm bàn đạp cho tương lai “Cloud gaming”.

Với Galaxy Note20 Ultra 5G, người dùng Việt sẽ được trải nghiệm tốc độ mạng 5G “nhanh như cắt”, vượt trội hơn 4G LTE đến 100 lần, tải một bộ phim 4K chỉ mất vài giây… cùng tất cả tinh hoa của nhà sản xuất điện thoại di động Hàn Quốc hội tụ trên siêu phẩm mới.

{keywords}
Công nghệ 5G kết hợp với cấu hình mạnh mẽ hứa hẹn sẽ mang lại trải nghiệm game hoàn toàn mới cho người dùng.

Theo đó, màn hình dùng tấm nền AMOLED 2X mới được tối ưu hóa để sử dụng với 5G nhằm giảm mức tiêu thụ điện năng và ít phát ra ánh sáng xanh hơn; đồng thời hỗ trợ tần số quét 120Hz ở độ phân giải 2K+ cho trải nghiệm chơi game sống động như thật. Trong khi “đặc sản” S Pen cải tiến nhiều quyền năng hơn, viết vẽ hệt bút thật với độ trễ gần như bằng 0.

Cụm camera chụp hình lên đến 108MP và quay phim 8K, 120 fps từ Samsung là một bước tiến vượt bậc khác, so với cảm biến 12MP trên Galaxy Note10 năm ngoái. Có thể nói Galaxy Note20 Ultra 5G là thiết bị di động cầm tay đột phá về nhiếp ảnh hiện nay.

{keywords}
Cụm camera của Galaxy Note20 được đánh giá cao về thiết kế, chất lượng và khả năng quay video chuyên nghiệp.

Samsung dường như đã xác định rõ chiến lược cho siêu phẩm mới khi không chỉ ra mắt đầu tiên để chiếm thế thượng phong, mà còn cung cấp mức giá khá cạnh tranh so với mọi đối thủ đi sau. Thị trường smartphone 5G Việt Nam cần một người dẫn lối và Samsung được kỳ vọng sẽ đảm nhiệm tốt cương vị này với Galaxy Note20.

Không chỉ trải nghiệm 5G tối ưu, chủ sở hữu Samsung Galaxy Note20 còn có đặc quyền lên đời các dòng điện thoại Samsung có giá bán lẻ từ 20 triệu trở lên vào năm sau với ưu đãi lên đến 6 triệu đồng. Ưu đãi hiếm có này chỉ áp dụng cho người dùng mua và kích hoạt máy trong thời gian từ ngày 21/8 đến 31/8/2020. 

Thu Hằng