- Việc chuyển giao dây chuyền sản xuất tại các nhà  máy của Nokia từ Trung Quốc, Mexico về Việt Nam đang gặp phải những vướng mắc do quy định mới của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN).

Công ty Nokia Việt Nam mới đây đã có công văn gửi Bộ KH&CN, Tổng Cục Hải Quan, và UBND Tỉnh Bắc Ninh về việc giải quyết những vướng mắc trong việc thực hiện thông tư số 20 Quy định việc nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng do bộ này ban hành 15/7 và có hiệu lực từ 1/9 tới đây.

{keywords}
Nhà máy sản xuất điện thoại của Nokia Việt Nam tại Bắc Ninh. (Ảnh: TTXVN)

Theo quy định này, các dây chuyền máy móc đã qua sử dụng chỉ được nhập khẩu với điều kiện: Thời gian sử dụng chưa quá 5 năm; Có chất lượng còn lại so với chất lượng ban đầu từ 80% trở lên...

Tuy nhiên, cũng theo khoản 2, Điều 1 của Thông tư 20 thì các dây chuyền thiết bị đã qua sử dụng được nhập khẩu với mục đích phục vụ công tác nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ; chuyển giao giữa các khu chế xuất trong nước sẽ không thuộc đối tượng áp dụng của thông tư này.

Từ đây, Nokia Việt Nam cho rằng, các dây chuyền sản xuất mà công ty này chuyển từ các nhà máy tại Trung Quốc, Mexico về nhà máy Nokia tại Bắc Ninh không thuộc phạm vi áp dụng của Thông tư 20 và đề nghị được các cơ quan này xác nhận “miễn trừ”.

Trong văn bản gửi tới các cơ quan chức năng, Nokia Việt Nam lý giải rằng, công nghệ sản xuất điện thoại thông minh mà công ty dự kiến chuyển về Việt Nam là công nghệ tiên tiến nhất trên thị trường và không thể sản xuất trong nước.  

"Dù khung dây chuyền sản xuất không phải là hoàn toàn mới nhưng khả năng sản xuất của dây chuyền là dây chuyền công nghệ cao tầm cỡ thế giới", Nokia Việt Nam khẳng định.

Việc chuyển giao sẽ mang công nghệ tiên tiến nhất thế giới này đến Việt Nam” và "Phần nào sẽ hỗ trợ hoạt động Nghiên cứu và Phát triển của Việt Nam", Nokia trình bày.

Bên cạnh đó, Nokia Việt Nam cũng cho rằng, theo giấy phép đầu tư năm 2011, thì Nokia Việt Nam hoạt động dưới hình thức doanh nghiệp chế xuất. Do vậy, việc chuyển giao công nghệ từ nước ngoài vào doanh nghiệp chế xuất có bản chất tương tự như việc chuyển giao giữa các khu chế xuất với nhau.

Do vậy, việc chuyển giao dây chuyền sản xuất vào nhà máy Bắc Ninh không được coi là nhập khẩu vào Việt Nam và hoàn toàn không chịu sự điều chỉnh của Thông tư 20”, Nokia khẳng định.

Ngoài ra, Nokia Việt Nam cũng cho rằng, việc chuyển giao dây chuyền đã được tiến hành từ tháng 5/2014 và đến nay (15/8) đã chuyển được 6 dây chuyền. 12 dây chuyền sẽ được chuyển giao sau 1/9. 

Như vậy, theo khoản 2, Điều 15 của Thông tư 20 thì các dây chuyền sẽ chuyển giao trong thời gian tới của Nokia Việt Nam không thuộc phạm vi điều chỉnh của thông tư này.

Khoản 2, Điều 15 của Thông tư 20 có quy định rõ: “Trường hợp các hợp đồng mua bán đã được ký kết và hàng hóa đã được đưa lên phương tiện vận chuyển trước ngày Thông tư này có hiệu lực thì không thuộc phạm vi điều chỉnh của Thông tư này” - Nokia dẫn giải.

Cuối cùng, Nokia Việt Nam khẳng định, việc chuyển giao dây chuyền từ Trung Quốc và Mexico về nhà máy Việt Nam là thực hiện chiến lược của Tập đoàn Microsoft sau khi tập đoàn này mua lại mảng thiết bị và dịch vụ của Nokia chứ không phải là “được đưa vào Việt Nam do đã hết thời hạn ở các quốc gia khác”.

Việc nhà máy Việt Nam nhận dây chuyền sản xuất từ nước ngoài sẽ không có bất kỳ tác hại xấu nào đến môi trường”, Nokia Việt Nam khẳng định.

Chúng tôi rất mong nhận được sự chấp thuận miễn trừ của Quý cơ quan trước ngày 1/9/2014 để đảm bảo việc thực hiện chiến lược kinh doanh toàn cầu của Tập đoàn Microsoft và hoạt động sản xuất kinh doanh thông suốt của nhà máy Nokia Việt Nam”, Nokia Việt Nam đề nghị.

Đồng thời, Nokia Việt Nam cũng đề nghị trong thời gian đợi câu trả lời, Nokia Việt Nam sẽ tiếp tục tiến hành các hoạt động chuyển giao dây chuyền sản xuất. Cụ thể là chấp nhận là chấp thuận cho Nokia tiếp tục nhận dây chuyền sản xuất từ các nhà máy nước ngoài trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày 1/9/2014.

Được biết, sau văn bản của Nokia, UBND tỉnh Bắc Ninh đã có công văn số 1985 gửi đến Bộ KH&CN, đề nghị xem xét, hỗ trợ và xác nhận đề nghị của Tập đoàn Microsoft và Nokia Việt Nam trong việc chuyển giao dây chuyển công nghệ từ Trung Quốc và Mehico sang hoạt động chủ lực tại Việt Nam.

Việc chuyển giao các dây chuyền sản xuất từ các nhà máy tại Trung Quốc, Mexico của Nokia được thực hiện theo thong báo thay đổi chiến lược của Tập đoàn Microsoft công bố hôm 17/7 vừa qua.

Theo đó, Microsoft sẽ tiến hành đóng cửa toàn bộ hoặc một phần các nhà máy sản xuất tại Komarom (Hungary), Bắc Kinh, Đông Quảng (Trung Quốc) và Reynosa (Mexico). Thay vào đó, các dây chuyền sản xuất tại các nhà máy này sẽ được chuyển giao về nhà máy của Nokia tại Bắc Ninh, Việt Nam.

Theo dự kiến, Microsoft sẽ chuyển 39 dây chuyền sản xuất điện thoại thông minh về Việt Nam và đến cuối tháng 10/2014 toàn bộ các dây chuyền sẽ được tập trung tại nhà máy Nokia Bắc Ninh.

Điều kiện nhập khẩu dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng theo Thông tư 20 của Bộ KH&CN:

1. Dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng không thuộc Điều 5 Thông tư này và không thuộc khoản 2 Điều này được phép nhập khẩu nếu đáp ứng các điều kiện sau:

a) Có thời gian sử dụng không quá 05 năm;

b) Có chất lượng còn lại so với chất lượng ban đầu từ 80% trở lên;

c) Việc sử dụng dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng được nêu trong hồ sơ dự án đầu tư đã nộp tại cơ quan quản lý về đầu tư hoặc được cấp có thẩm quyền phê duyệt;

d) Phù hợp với yêu cầu quản lý chuyên ngành của các Bộ, ngành;

đ) Được giám định chất lượng tại nước xuất khẩu trước khi tháo dỡ, đóng gói nhập khẩu.

Lê Văn