5 nhà mạng cùng ký cam kết chặn tin nhắn rác

 - Chiều 11/5, 5 doanh nghiệp viễn thông di động gồm Viettel, VNPT, MobiFone, GTel Mobile và Vietnamobile đã cùng nhau ký cam kết phối hợp tăng cường ngăn chặn tin nhắn rác dưới sự chứng kiến của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT).

Để giải quyết triệt để vấn nạn SIM rác, tin nhắn rác, cuối tháng 10/2016, Viettel, VNPT, MobiFone, GTel Mobile và Vietnamobile đã ký cam kết với Bộ TT&TT về việc thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối. Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ, các nhà mạng đã triển khai nhiều biện pháp ngăn chặn tin nhắn rác, bao gồm cả việc khóa dịch vụ, thu hồi gần 20 triệu SIM kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối (SIM rác).

5 nhà mạng cùng ký cam kết chặn tin nhắn rác

Đại diện 5 mạng di động và VNCERT cùng ký cam kết ngăn chặn tin nhắn rác.

Mặc dù các giải pháp đó đã góp phần giảm đáng kể tin nhắn rác, nhưng kết quả theo dõi cho thấy tin nhắn rác vẫn tồn tại khá phổ biến và có chiều hướng ngày càng tinh vi, phức tạp, nhất là trong 3 tháng đầu năm nay. Một phần nguyên nhân là do chưa có sự thống nhất về tiêu chí nhận diện tin nhắn rác; các hệ thống, biện pháp chặn lọc tin nhắn rác của các nhà mạng còn chưa đồng đều cũng như chưa có cơ chế phối hợp chặn, lọc tin nhắn rác liên mạng.

Nhận thức được trách nhiệm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, sau nhiều lần làm việc, trao đổi, chiều ngày 11/5, tại trụ sở Bộ TT&TT, Viettel, VNPT, MobiFone, GTel Mobile và Vietnamobile đã thống nhất ký cam kết phối hợp tăng cường ngăn chặn tin nhắn rác dưới sự chứng kiến của Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm và đại diện các đơn vị chức năng trực thuộc Bộ. Bản cam kết thể hiện quyết tâm xử lý và ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn quảng cáo vi phạm các quy định tại Nghị định 90/2008/NĐ-CP về chống thư rác và Nghị định 77/2012/NĐ-CP bổ sung, sửa đổi một số điều của Nghị định 90/2008/NĐ-CP.

Nội dung quan trọng nhất của bản cam kết này chính là việc 5 doanh nghiệp viễn thông sẽ cùng phối hợp trong việc xác định và chia sẻ các mẫu tin nhắn rác; cách thức ngăn chặn tin nhắn rác; phương thức tiếp nhận và xử lý phản ảnh tin nhắn rác từ người dân; thời gian thực hiện báo cáo và công bố kết quả chặn tin nhắn rác cũng như xây dựng một hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung về mẫu tin nhắn rác.

 

Cũng theo bản cam kết, các nhà mạng sẽ nâng cấp, đầu tư mới các hệ thống chặn lọc tin nhắn rác thông minh, ví dụ như sử dụng các kỹ thuật học máy (machine learning), phân tích dữ liệu lớn (big data), đánh giá tín nhiệm của thuê bao,… kết hợp với việc sử dụng tập mẫu dùng chung để ngăn chặn các hành vi, chiêu thức biến hóa liên tục của các đối tượng phát tán tin nhắn rác. Người đứng đầu của các nhà mạng sẽ phải chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ TT&TT về việc thực hiện cam kết. Thời gian triển khai bản cam kết là từ ngày 1/7/2017.

Về phần mình, Bộ TT&TT sẽ thành lập Đoàn kiểm tra, giám sát việc thực hiện cam kết của các nhà mạng nhằm đảm bảo hiệu quả, công bằng trong việc ngăn chặn tin nhắn rác. Bộ cũng công bố chỉ tiêu để đánh giá hiệu quả ngăn chặn tin nhắn rác. Trong đó, chỉ tiêu này được xây dựng dựa trên các số liệu phản ánh của khách hàng về tin nhắn rác và số liệu chặn tin nhắn rác từ các hệ thống kỹ thuật của các nhà mạng, bao gồm cả chặn nội mạng và liên mạng. Đây sẽ được coi là chỉ tiêu quan trọng để đánh giá chất lượng dịch vụ di động của các nhà mạng sau này và được công bố trên các trang chủ website của các nhà mạng để xã hội, người dân cùng giám sát, tạo động lực cho các nhà mạng nỗ lực hơn trong việc ngăn chặn tin nhắn rác.

Bộ TT&TT tuyên bố sẽ truyền thông rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân được biết và cùng với Bộ TT&TT kiểm tra, giám sát việc thực hiện cam kết của các nhà mạng. "Người dân khi nhận được bất kỳ tin nhắn SMS quảng cáo hoặc quấy rối ngoài mong muốn nào đều có thể phản ánh đến đầu số 456 miễn phí của cơ quan quản lý nhà nước."

Phát biểu tại lễ ký kết, Thứ trưởng Phan Tâm đánh giá cao tinh thần chủ động, tích cực, nỗ lực và trách nhiệm của các nhà mạng trong việc ngăn chặn tin nhắn rác cũng như vai trò điều phối của các đơn vị chức năng trực thuộc Bộ TT&TT, đặc biệt là Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam thuộc Bộ TT&TT (VNCERT).

"Việc các nhà mạng cam kết sử dụng công nghệ tiên tiến nhất để chặn lọc tin nhắn rác và đặc biệt là coi hiệu quả ngăn chặn tin nhắn rác là tiêu chí nâng cao chất lượng dịch vụ, thước đo đánh giá trách nhiệm bảo vệ quyền lợi người dùng là một cách tiếp cận mới, phù hợp với xu thế chung ... Muốn bản cam kết thực sự đạt kết quả như mong muốn, tôi yêu cầu các nhà mạng cần phối hợp chặt chẽ như trong thời gian vừa qua, cụ thể hóa các cam kết thành những kế hoạch cụ thể, nỗ lực thực sự trong thời gian tới. Đặc biệt, các nhà mạng cần phối hợp chặt chẽ với nhau và VNCERT để thường xuyên cập nhật, chia sẻ và áp dụng các mẫu chung để ngăn chặn tin nhắn rác trên toàn bộ mạng di động của Việt Nam. VNCERT cùng các đơn vị khác như Cục Viễn thông, Thanh tra bộ cần thể hiện được vai trò điều phối, đôn đốc, kiểm tra và hỗ trợ các nhà mạng triển khai quá trình này. Đoàn giám sát phải thuờng xyên cung cấp thông tin cho báo chí, truyền thông và xã hội để tất cả đều minh bạch", Thứ trưởng Tâm nhấn mạnh.

Tuấn Anh

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Vietnamobile công bố hợp tác với Xiaomi
Vietnamobile công bố hợp tác với Xiaomi
Viễn thôngicon  10/07/2018 

Ngày 28/6, tại TP.HCM, Vietnamobile và Xiaomi đã công bố hợp tác chiến lược, mang lại trải nghiệm không tưởng cho người dùng Việt thông qua những thiết bị và sản phẩm công nghệ.

 
Cần nghiên cứu an toàn bức xạ điện từ khi triển khai 5G
Cần nghiên cứu an toàn bức xạ điện từ khi triển khai 5G
Viễn thôngicon  11/07/2018 

Đây là lưu ý của Cục trưởng Cục Tần số VTĐ trong trường hợp sớm triển khai công nghệ mạng di động 5G tại Việt Nam.

 
Người dân sắp thoát cảnh độc quyền Internet chung cư
Người dân sắp thoát cảnh độc quyền Internet chung cư
Viễn thôngicon  10/07/2018 

Chia sẻ về câu chuyện của mình, Tổng giám đốc Tập đoàn FPT - Bùi Quang Ngọc cho biết chính bản thân cũng là nạn nhân của vấn nạn độc quyền kinh doanh dịch vụ Internet.

 
Google gỡ bỏ 6.700 clip YouTube phản động theo yêu cầu Bộ TT&TT
Google gỡ bỏ 6.700 clip YouTube phản động theo yêu cầu Bộ TT&TT
Viễn thôngicon  09/07/2018 

Google đã gỡ bỏ 6.700 video clip có nội dung phản động, kích động nhân dân chống phá Đảng, Nhà nước. Bộ TT&TT cũng thành công trong việc buộc Facebook tôn trọng chủ quyền Việt Nam với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

 
Chuẩn bị phương án thay thế tần số vệ tinh Vinasat-1
Chuẩn bị phương án thay thế tần số vệ tinh Vinasat-1
Viễn thôngicon  06/07/2018 

Vinasat-1 là vệ tinh đầu tiên của Việt Nam được phóng lên vũ trụ năm 2008. Với thời hạn sử dụng 15 năm, vệ tinh này sẽ hoàn tất sứ mạng của mình vào năm 2023.

 
Cục Viễn thông sẽ giám sát việc chuyển đổi mã mạng di động ngày 15/9
Cục Viễn thông sẽ giám sát việc chuyển đổi mã mạng di động ngày 15/9
Viễn thôngicon  04/07/2018 

Bên cạnh việc triển khai Kế hoạch chuyển đổi mã mạng, Cục Viễn thông sẽ tăng cường công tác thanh kiểm tra việc thực thi các quy định về giá cước và khuyến mại trong 6 tháng cuối năm 2018.

Cáp quang biển AAG gặp sự cố lần thứ 3 trong năm 2018
Cáp quang biển AAG gặp sự cố lần thứ 3 trong năm 2018
Viễn thôngicon  16/06/2018 

Thông tin từ đơn vị điều hành hệ thống cáp quang biển AAG cho biết, tuyến cáp AAG vừa gặp sự cố vào sáng nay (16/6/2018).

Cảnh giác với cuộc gọi giả danh công an, dọa ép chuyển tiền
Cảnh giác với cuộc gọi giả danh công an, dọa ép chuyển tiền
Viễn thôngicon  15/06/2018 

Không dụ dỗ được người dùng, các đối tượng lừa đảo sẽ đánh lạc hướng bằng việc chuyển cuộc gọi sang cơ quan công an. Nhân vật giả danh công an sau đó sẽ tiếp tục hành vi đe dọa và lừa đảo.

Cục Tần số Vô tuyến điện kỷ niệm 25 năm thành lập
Cục Tần số Vô tuyến điện kỷ niệm 25 năm thành lập
Viễn thôngicon  09/06/2018 

Sáng 9/6, tại Hà Nội đã diễn ra buổi lễ kỷ niệm 25 năm thành lập Cục Tần số Vô tuyến điện (Bộ Thông tin & Truyền thông - TT&TT).

Giám đốc Viettel Tanzania bị tạm giữ, nhà mạng Viettel nói gì?
Giám đốc Viettel Tanzania bị tạm giữ, nhà mạng Viettel nói gì?
Viễn thôngicon  08/06/2018 

Ông Lê Văn Đại – Giám đốc Halotel mới đây vừa bị chính phủ Tanzania triệu tập vì tình nghi có liên quan đến hoạt động gian lận cước viễn thông quốc tế.

Chuyển đổi thuê bao 11 số: Cục Viễn thông đang phối hợp với Ngân hàng Nhà nước
Chuyển đổi thuê bao 11 số: Cục Viễn thông đang phối hợp với Ngân hàng Nhà nước
Viễn thôngicon  07/06/2018 

Sáng 7/6, tại trụ sở Bộ TT&TT đã diễn ra hội nghị Giao ban Quản lý Nhà nước tháng 5/2018. Tại đây, đã có nhiều thông tin quan trọng được đưa ra về vấn để quản lý thuê bao di động và thông tin trên Internet

Đổi thuê bao 11 số: Ngân hàng, ví điện tử họp bàn cách xử lý
Đổi thuê bao 11 số: Ngân hàng, ví điện tử họp bàn cách xử lý
Viễn thôngicon  06/06/2018 

Việc chuyển đổi thuê bao 11 số về 10 số tác động không nhỏ tới người dùng di động. Trong đó, đáng kể nhất là việc xác thực các giao dịch điện tử vốn thường sử dụng mã OTP gửi qua tin nhắn SMS.

Cách khắc phục tạm thời khi thuê bao Viettel bị chặn 1 chiều
Cách khắc phục tạm thời khi thuê bao Viettel bị chặn 1 chiều
Viễn thôngicon  05/06/2018 

Nếu bị khóa một chiều do chưa bổ sung đăng ký thông tin thuê bao, đây là cách người dùng có thể sử dụng để tạm thời thoát khỏi tình trạng này.

Viettel, VinaPhone bắt đầu khóa một chiều thuê bao di động
Viettel, VinaPhone bắt đầu khóa một chiều thuê bao di động
Viễn thôngicon  04/06/2018 

Hai nhà mạng lớn là Viettel và VinaPhone đã bắt đầu khóa thuê bao di động 1 chiều với các thuê bao không cập nhật thông tin. Với MobiFone, đơn vị này đang tiếp tục triển khai Nghị định 49 về quản lý thông tin thuê bao.

Đổi thuê bao 11 số: Cần làm gì để tránh mất Facebook, Gmail, Zalo?
Đổi thuê bao 11 số: Cần làm gì để tránh mất Facebook, Gmail, Zalo?
Viễn thôngicon  31/05/2018 

Việc chuyển đổi thuê bao 11 số thành 10 số sẽ tác động tới hàng chục triệu thuê bao di động tại Việt Nam, trong đó có những người sử dụng số điện thoại nhằm xác minh tài khoản Google, Facebook.

Trí tuệ nhân tạo, lời giải cho bài toán giao thông ở Việt Nam?
Trí tuệ nhân tạo, lời giải cho bài toán giao thông ở Việt Nam?
Viễn thôngicon  31/05/2018 

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã được sử dụng trong việc đếm xe, phân tích mật độ giao thông, dự báo đông xe, tắc đường, phục vụ tối ưu hoá điều khiển đèn tín hiệu giao thông tại ngã tư Cộng Hoà - Trường Chinh (TP.HCM).

Cách tra cứu đầu số mới của thuê bao di động 11 số​ chuyển về 10 số
Cách tra cứu đầu số mới của thuê bao di động 11 số​ chuyển về 10 số
Viễn thôngicon  30/05/2018 

Quá trình đổi thuê bao 11 số thành 10 số của 5 nhà mạng Viettel, VinaPhone, MobiFone, Gtel và Vietnamobile sẽ bắt đầu từ 00h00 ngày 15/9/2018 và kết thúc vào 23h59 ngày 30/6/2019. 

Thuê bao di động 11 số sẽ được chuyển về 10 số
Thuê bao di động 11 số sẽ được chuyển về 10 số
Viễn thôngicon  29/05/2018 

Các thuê bao di động 11 số có đầu số 012x, 016x, 018x và 019x của VinaPhone, MobiFone, Viettel, Vietnamobile và Gtel đều sẽ được chuyển đổi để trở thành thuê bao 10 số. Việc chuyển đổi bắt đầu từ ngày 15/9/2018.

Đổi thuê bao 11 số thành 10 số, người dùng cần chuẩn bị gì?
Đổi thuê bao 11 số thành 10 số, người dùng cần chuẩn bị gì?
Viễn thôngicon  29/05/2018 

Toàn bộ thuê bao di động 11 số tại Việt Nam sẽ phải đổi đầu số để trở thành thuê bao 10 số. Đây là chủ trương vừa mới được đưa ra bởi Bộ TT&TT. Vậy người dùng cần phải chuẩn bị những gì cho thay đổi này?

5 nhà mạng đổi đầu số di động 11 số về 10 số từ 15/9
5 nhà mạng đổi đầu số di động 11 số về 10 số từ 15/9
Viễn thôngicon  29/05/2018 

Sáng 29/5, Bộ TT&TT công bố chi tiết đổi thuê bao 11 số thành 10 số của 5 nhà mạng gồm Viettel, VinaPhone, MobiFone, Gtel và Vietnamobile. Việc chuyển đổi này sẽ bắt đầu từ ngày 15/9/2018 và kết thúc vào ngày 30/6/2019.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN