Anh cấm lắp đặt thiết bị 5G Huawei từ tháng 9/2021
 

Hôm 30/11, chính phủ Anh công bố kế hoạch liên quan đến thiết bị 5G của Huawei. Trước đó, Anh đã ra lệnh loại tất cả thiết bị Huawei khỏi mạng 5G vào cuối năm 2027. Trung Quốc chỉ trích quyết định này, trong khi Huawei tuần trước bày tỏ thất vọng vì luật mới sẽ phạt nhà mạng 100.000 bảng Anh nếu vi phạm lệnh cấm.

Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Kỹ thuật số Oliver Dowden cho biết, đã vạch ra lộ trình cụ thể để loại bỏ hoàn toàn các “nhà sản xuất nguy cơ cao” khỏi mạng 5G. Nó sẽ được thực hiện thông qua quyền lực  mới, chưa có tiền lệ trong xác định và cấm thiết bị viễn thông rủi ro đe dọa an ninh quốc gia.

Anh cũng thông báo chiến lược mới nhằm đa dạng hóa chuỗi cung ứng 5G, bao gồm khoản đầu tư 250 triệu bảng Anh ban đầu, hợp tác thử nghiệm với NEC (Nhật Bản) và thiết lập cơ sở nghiên cứu mới. Anh cấm mua mới thiết bị 5G của Huawei từ tháng 1/2021.

Anh cho biết, quyết định cấm Huawei được đưa ra do lo ngại lệnh cấm vận của Mỹ đối với công ty Trung Quốc sẽ ảnh hưởng đến cung ứng. Như vậy, nhà mạng Anh hiện tại chỉ có thể phụ thuộc vào hai công ty là Nokia và Ericsson. Anh cũng lên kế hoạch tắt mạng 2G và 3G.

Du Lam (Theo Reuters)

Anh cam kết chi 333 triệu USD hỗ trợ nhà mạng thay thế 5G Huawei

Anh cam kết chi 333 triệu USD hỗ trợ nhà mạng thay thế 5G Huawei

Anh sẽ chi 250 triệu bảng (333 triệu USD) để đa dạng hóa nguồn thiết bị 5G, sau khi cấm Huawei cung ứng công nghệ này tại đây.