Chuyển mạng giữ số giúp bảo vệ quyền lợi khách hàng di động

- Dịch vụ chuyển mạng giữ số sẽ cho phép người dùng di động lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ di động mà không phải thay đổi số thuê bao, đồng thời thúc đẩy thị trường viễn thông cạnh tranh tích cực về chất lượng, giúp bảo vệ quyền lợi khách hàng.


Trước thông tin các nhà mạng Viettel và MobiFone, VinaPhone bắt đầu thử nghiệm kỹ thuật chuyển mạng giữ nguyên số thuê bao di động, PV VietNamNet đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Phong Nhã – Phó Cục trưởng Cục Viễn Thông, Bộ Thông tin & Truyền thông về dịch vụ mang lại nhiều lợi ích cho người dùng di động này. 

PV VietNamNet: - Ông có thể giới thiệu qua về việc triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ số ở các quốc gia trên thế giới? 

Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn Thông: - Dịch vụ chuyển mạng viễn thông di động mặt đất giữ nguyên số (Mobile Number Portability - MNP) được triển khai cung cấp lần đầu tiên vào năm 1997 tại Singapore. Đến đầu những năm 2000, dịch vụ này được các nước như Hoa Kỳ, Úc và các nước khu vực Châu Âu triển khai, cung cấp. Đến nay, dịch vụ MNP đã có mặt tại hơn 70 quốc gia trên toàn thế giới và trở thành một xu thế phố biến của thị trường viễn thông viễn thông di động phát triển, trong đó khu vực Đông Nam Á có Thái Lan, Malaysia, Lào…

Trong bối cảnh thị trường viễn thông di động tại Việt Nam phát triển mạnh mẽ những năm gần đây, trên cơ sở tiếp thu khuyến nghị từ các tổ chức viễn thông thế giới mà Việt Nam là thành viên và đặc biệt là việc đàm phán ký kết hiệp định TPP (Chương 13: Viễn thông) sắp đi đến hồi kết, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã chỉ đạo Cục Viễn thông và các doanh nghiệp viễn thông di động phối hợp, tổ chức triển khai Đề án MNP để sớm cung cấp dịch vụ MNP cho người dân. 

Chuyển mạng giữ số giúp bảo vệ quyền lợi khách hàng di động
Phó Cục trưởng Cục Viễn thông Nguyễn Phong Nhã thuyết trình tại hội thảo quốc tế về kết nối băng rộng FTTH hồi tháng 10/2016.


- Vậy các chủ thuê bao di động cần hiểu về dịch vụ “chuyển mạng giữ số” như thế nào? 

- Dịch vụ chuyển mạng viễn thông di động mặt đất giữ nguyên số (MNP) là dịch vụ do "doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất" cung cấp cho thuê bao di động của mình.  

Dịch vụ này cho phép thuê bao di động có thể chuyển đổi "doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất" mà vẫn giữ nguyên được số điện thoại của mình - bao gồm cả mã mạng và số thuê bao. Nghĩa là, việc người sử dụng vẫn thực hiện quay số bình thường không cần có bất kỳ sự thay đổi nào trong việc quay số đến thuê bao đã chuyển mạng. 

- Việc triển khai dịch vụ MNP sẽ mang lại những lợi ích gì cho người dân và thị trường viễn thông, thưa ông? 

- Thứ nhất, MNP đem lại quyền lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ có chất lượng dịch vụ và lợi ích phù hợp hơn cho khách hàng. Trong quá trình sử dụng, người sử dụng khi đã giữ các mối liên hệ thông qua số điện thoại di động của mình sẽ có tâm lý ngại thay đổi số điện thoại, kể cả khi chất lượng dịch vụ, chất lượng chăm sóc khách hàng, các dịch vụ gia tăng chưa đáp ứng được nhu cầu sử dụng của mình. Dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số là giải pháp duy nhất khắc phục những trở ngại này và ngày càng đáp ứng nhu cầu đa dạng của người sử dụng. 

 

Thứ hai, MNP sẽ thúc đẩy tính cạnh tranh của thị trường viễn thông, bảo vệ người dùng. Khi dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số được triển khai sẽ khiến các nhà mạng đứng trước nguy cơ bị mất thuê bao vào tay đối thủ nếu chất lượng dịch vụ họ cung cấp không đảm bảo hoặc chỉ chất lượng dịch vụ không phù hợp với nhu cầu của người dùng.  

Chuyển mạng giữ số giúp bảo vệ quyền lợi khách hàng di động

Dịch vụ chuyển mạng giữ số sẽ thúc đẩy thị trường viễn thông cạnh tranh tích cực về chất lượng, giúp bảo vệ quyền lợi khách hàng. Ảnh: vov.vn

Ví dụ, người di chuyển hay phải đi công tác ở các tỉnh sẽ ưu tiên chọn mạng có vùng phủ sóng rộng; khi người dùng hay phải sử dụng thiết bị cầm tay thông minh vào mạng sẽ chọn nhà mạng có chất lượng dịch vụ truy cập Internet tốt.  

Điều này khiến các nhà cung cấp dịch vụ phải đưa tiêu chí chất lượng và công tác chăm sóc khách hàng lên hàng đầu, họ phải thực sự đầu tư thiết bị, cải tiến công nghệ để cải thiện chất lượng, đa dạng hóa dịch vụ cung cấp, liên tục đưa ra các các thông báo, số liệu chứng minh chỉ tiêu kỹ thuật mạng lưới của mình đạt và vượt mức qui chuẩn, thông qua đó chứng minh được dịch vụ do họ cung cấp có chất lượng cao. Như vậy người được hưởng lợi chính là các thuê bao di động, họ được sử dụng dịch vụ với chất lượng tốt hơn, phù hợp hơn với nhu cầu của mình.  

Thứ ba, đối với xã hội và sự phát triển của lĩnh vực viễn thông, MNP tạo ra xu hướng cá nhân hóa số điện thoại, gắn kết với một số điện thoại đang sử dụng và đây sẽ là nền tảng cho việc phát triển các dịch vụ mới như thương mại điện tử, ví điện tử…. Bên cạnh đó, việc cá nhân hóa số điện thoại cũng phần nào giải tỏa áp lực về sự cạn kiệt kho số hiện nay. 

- Các chủ thuê bao di động cần làm gì để được sử dụng dịch vụ chuyển mạng giữ số? 

- Các nhà mạng thống nhất với nhau và công bố công khai, trong đó bao gồm một số nội dung cơ bản như sau: Điều kiện về thời gian sử dụng dịch vụ tại nhà mạng chuyển đi, thông tin thuê bao, thời gian sử dụng dịch vụ chuyển vùng quốc tế, thanh toán cước trả sau, dịch vụ nội dung… Như vậy, để có thể đăng ký dịch vụ chuyển mạng, thuê bao chỉ cần phải chủ động khai báo, cập nhật đầy đủ thông tin thuê bao theo quy định của pháp luật hiện hành và đăng ký dịch vụ chuyển mạng tại nhà mạng chuyển đến. 

- Ông có thể cho biết công tác triển khai dịch vụ MNP tại Việt Nam hiện đã đến giai đoạn nào? 

- Với sự chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ TT&TT, Ban Chỉ đạo Đề án MNP, Cục Viễn thông và các doanh nghiệp viễn thông di động đã tích cực phối hợp, làm việc và thống nhất những nội dung cơ bản để làm sở cứ triển khai đồng bộ trên toàn mạng di động.  

Từ đầu năm 2017 đến nay, Cục Viễn thông và các doanh nghiệp đã tiến hành xây dựng hệ thống, kết nối hệ thống giữa Trung tâm chuyển mạng quốc gia và các nhà mạng; thực hiển kiểm tra đường truyền và kế hoạch kiểm tra hệ thống đã được thực hiện từ tháng 7 năm 2017 với một số nhà mạng; dự kiến sau khi hoàn thành kiểm thử hệ thống với các nhà mạng dịch vụ sẽ được thử nghiệm với một số thuê bao thử nghiệm nhằm sửa các lỗi có thể xảy ra trong quá trình triển khai. Sau đó, hệ thống sẽ được chạy thử với tải thật trong 2 tháng trước khi triển khai dịch vụ tới người dân. 

Với việc chủ động nắm bắt và làm chủ công nghệ, một số doanh nghiệp di động chỉ đầu tư nâng cấp phần cứng còn toàn bộ phần mềm triển khai dịch vụ được doanh nghiệp tự thiết kế, lập trình, triển khai. Đây là một bước đi mạnh dạn và đáng khuyến khích của các doanh nghiệp trong lĩnh vực viễn thông, công nghệ thông tin.  

Với quyết tâm và hợp tác chặt chẽ giữa Trung tâm chuyển mạng quốc gia - Cục Viễn thông và các doanh nghiệp viễn thông di động mặt đất chắc chắn trong thời gian tới người sử dụng điện thoại di động tại Việt Nam sẽ được sử dụng dịch vụ với chất lượng tốt hơn. 

Xin cảm ơn ông. 

  • Huy Phong 

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Đổi SIM 11 số về 10 số: Cách cập nhật online số điện thoại giao dịch ngân hàng
Đổi SIM 11 số về 10 số: Cách cập nhật online số điện thoại giao dịch ngân hàng
Viễn thôngicon  18/09/2018 

Hiện 9 ngân hàng gồm Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Agribank… đã có hướng dẫn giúp người dùng cập nhật số điện thoại online sau khi đổi SIM 11 số.

 
Vì sao nhiều thuê bao 11 số chưa được đổi về 10 số sau ngày 15/9?
Vì sao nhiều thuê bao 11 số chưa được đổi về 10 số sau ngày 15/9?
Viễn thôngicon  17/09/2018 

Sau ngày 15/9, các thuê bao SIM 11 số sẽ được đổ về 10 số. Tuy vậy phần đông người dùng vẫn chưa được đổi số. Vì sao lại vậy?

 
SIM 11 số đầu 0169, 0186.3, 0199.3 bắt đầu chuyển sang SIM 10 số
SIM 11 số đầu 0169, 0186.3, 0199.3 bắt đầu chuyển sang SIM 10 số
Viễn thôngicon  17/09/2018 

Đợt chuyển SIM 11 số về 10 số này được thực hiện với đầu số 0169 của Viettel, 0186.3 của Vietnamobile và 0199.3 của Gmobile.

 
Hôm nay, các đầu số 0120, 0124, 0169.66, 0186.2, 0186.4, 0199.2 chuyển về 10 số
Hôm nay, các đầu số 0120, 0124, 0169.66, 0186.2, 0186.4, 0199.2 chuyển về 10 số
Viễn thôngicon  15/09/2018 

Đây là đợt chuyển đổi mã mạng đầu tiên, đánh dấu việc các thuê bao di động 11 số tại Việt Nam chính thức được chuyển về thuê bao 10 số.

 
Đổi SIM 11 số về 10 số: Thông tin quan trọng giúp đảm bảo liên lạc
Đổi SIM 11 số về 10 số: Thông tin quan trọng giúp đảm bảo liên lạc
Viễn thôngicon  15/09/2018 

Từ 15/9, tất cả SIM di động 11 số tại Việt Nam sẽ lần lượt được đổi về 10 số. Tuy nhiên, người dân chỉ nên đổi danh bạ 11 số về 10 số sau ngày 7/10, khi các nhà mạng hoàn tất kế hoạch chuyển đổi mã mạng.

 
Lãnh đạo Facebook cam kết hợp tác chặt chẽ với Chính phủ Việt Nam
Lãnh đạo Facebook cam kết hợp tác chặt chẽ với Chính phủ Việt Nam
Viễn thôngicon  14/09/2018 

Tại buổi trao đổi với lãnh đạo Bộ TT&TT, Phó chủ tịch Facebook cam kết sẽ hợp tác chặt chẽ với Chính phủ Việt Nam để giải quyết các vấn đề còn tồn tại, hình thành nhóm làm việc chung giữa Facebook với cơ quan quản lý Việt Nam.

Kịch bản chuyển đổi SIM 11 số Viettel, MobiFone, VinaPhone, Vietnamobile, Gmobile
Kịch bản chuyển đổi SIM 11 số Viettel, MobiFone, VinaPhone, Vietnamobile, Gmobile
Viễn thôngicon  13/09/2018 

Kể từ ngày 15/9, Viettel, MobiFone, VinaPhone, Vietnamobile, Gmobile sẽ bắt đầu chiến dịch chuyển đổi mã mạng nhằm đưa tất cả các thuê bao di động 11 số về định dạng 10 số.

Nhà mạng cấp tập gửi tin nhắn thông báo đổi SIM 11 số
Nhà mạng cấp tập gửi tin nhắn thông báo đổi SIM 11 số
Viễn thôngicon  12/09/2018 

Đúng 0h00 ngày 15/9, việc chuyển đổi SIM 11 số về 10 số sẽ chính thức diễn ra. Chiến dịch này được biết tới với tên gọi Kế hoạch chuyển đổi mã mạng.

Đăng ký tên miền quốc gia '.vn' chỉ bằng 'click chuột'
Đăng ký tên miền quốc gia '.vn' chỉ bằng 'click chuột'
Viễn thôngicon  11/09/2018 

Việc đăng ký tên miền “.vn” sẽ trở nên đơn giản, nhanh chóng và vẫn đảm bảo tuân thủ các quy định về đăng ký sử dụng tên miền “.vn” trong thời gian tới.

Lịch chuyển đổi SIM 11 thành 10 số của Viettel, MobiFone, VinaPhone
Lịch chuyển đổi SIM 11 thành 10 số của Viettel, MobiFone, VinaPhone
Viễn thôngicon  10/09/2018 

Việc chuyển đổi SIM 11 số về 10 số sẽ được chính thức thực hiện kể từ 0h00 ngày 15/9/2018. Tất cả các thuê bao di động tại Việt Nam đều bị tác động bởi đợt chuyển đổi này.

Sinh viên cần được truyền cảm hứng để tạo ra thiết bị Made in Việt Nam
Sinh viên cần được truyền cảm hứng để tạo ra thiết bị Made in Việt Nam
Viễn thôngicon  07/09/2018 

Theo Quyền Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, tương lai là cái có thể tạo ra, chẳng có điều gì vượt ngoài tầm với, miễn là chúng ta làm việc chăm chỉ và sẵn sàng dám mơ ước cho những điều lớn lao.

Kết hợp Công nghệ và Tuyên truyền vì mục tiêu cường quốc ICT
Kết hợp Công nghệ và Tuyên truyền vì mục tiêu cường quốc ICT
Viễn thôngicon  06/09/2018 

Quyền Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng xác định Bộ sẽ tạo ra cơ chế, chính sách thuận lợi để hai mảng Công nghệ và Tuyên truyền cùng hợp tác, cùng phát triển vì một cường quốc về ICT.

Chuyển SIM 11 số về 10 số: Dịch vụ ngân hàng có ảnh hưởng không?
Chuyển SIM 11 số về 10 số: Dịch vụ ngân hàng có ảnh hưởng không?
Viễn thôngicon  30/08/2018 

Đây là băn khoăn của nhiều người sử dụng SIM 11 số bởi bên cạnh dịch vụ viễn thông, số di động còn được người dân sử dụng để đăng ký tài khoản mobile banking, các dịch vụ OTT như Viber, WhatsApp.

Triệt phá nhóm tội phạm Thái Lan lừa hàng triệu USD qua mạng viễn thông
Triệt phá nhóm tội phạm Thái Lan lừa hàng triệu USD qua mạng viễn thông
Viễn thôngicon  25/08/2018 

Theo thông tin từ Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao, đơn vị này vừa triệt phá một tổ chức tội phạm trộm cước viễn thông quy mô lớn hoạt động tại Việt Nam, gồm các đối tượng người Thái Lan và Đài Loan.

Cáp quang biển AAG mới sửa xong 1 tháng lại gặp sự cố
Cáp quang biển AAG mới sửa xong 1 tháng lại gặp sự cố
Viễn thôngicon  24/08/2018 

Việc rò nguồn điện của hệ thống cáp quang biển AAG gây ảnh hưởng đến đường truyền đi quốc tế của tất cả các nhà cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam.

Thuê bao VinaPhone, MobiFone, Viettel sắp được chuyển mạng giữ số chỉ với 120.000 đồng
Thuê bao VinaPhone, MobiFone, Viettel sắp được chuyển mạng giữ số chỉ với 120.000 đồng
Viễn thôngicon  23/08/2018 

Người dùng di động sẽ có thể thoải mái chuyển đổi giữa các nhà mạng mà không phải thay đổi số thuê bao. Việc chuyển mạng giữ nguyên số sẽ bắt đầu được triển khai trong tháng 11/2018.

Thử nghiệm chuyển đổi 1 triệu thuê bao 11 số về 10 số
Thử nghiệm chuyển đổi 1 triệu thuê bao 11 số về 10 số
Viễn thôngicon  22/08/2018 

Viettel, MobiFone và VinaPhone đã thống nhất việc diễn tập chuyển đổi mã mạng với khoảng 1 triệu số thuê bao di động vào ngày 24/8/2018.

Chuyển đổi SIM 11 số về 10 số: Viettel, VinaPhone, MobiFone lên phương án
Chuyển đổi SIM 11 số về 10 số: Viettel, VinaPhone, MobiFone lên phương án
Viễn thôngicon  16/08/2018 

Tròn 1 tháng nữa, vào ngày 15/9, các nhà mạng trong nước sẽ tiến hành chuyển đổi mã mạng, biến các thuê bao di động 11 số hiện nay trở thành thuê bao 10 số.

Việt Nam thúc đẩy cấp tần số, cho phép thử nghiệm 5G
Việt Nam thúc đẩy cấp tần số, cho phép thử nghiệm 5G
Viễn thôngicon  16/08/2018 

Quyền Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng cần phải quy hoạch và cho phép các doanh nghiệp thử nghiệm ngay dịch vụ 5G tại Việt Nam.

Viettel Global có Tổng Giám đốc mới
Viettel Global có Tổng Giám đốc mới
Viễn thôngicon  11/08/2018 

Ngày 09/08/2018, Hội đồng Quản trị Tổng Công ty Viettel Global đã thông qua việc bổ nhiệm ông Đỗ Mạnh Hùng làm Tổng Giám đốc Viettel Global.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN