Hệ thống định vị toàn cầu GPS vừa gặp sự cố trong suốt 12 tiếng khiến cho các công ty cung cấp dịch vụ dữ liệu bị ảnh hưởng nặng nề do hệ thống của họ phải dựa chủ yếu vào sự chính xác của GPS.

{keywords}

Giữa tuần vừa qua, hệ thống cảnh báo của nhiều công ty viễn thông đã bị kích hoạt khi hàng loạt 15 vệ tinh GPS báo sai thời gian tới 13 micro giây. Trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ dữ liệu chính xác, khoảng thời gian 13 micro giây đã được coi là có vấn đề.

Đây là sự cố nghiêm trọng mới nhất của hệ thống GPS, chủ yếu ảnh hưởng tới các doanh nghiệp viễn thông phải dựa vào phép đo thời gian chính xác để kiểm soát dòng dữ liệu chạy trên hệ thống mạng của họ.

Chẳng hạn, các bit và byte cuộc gọi cần đồng bộ dựa trên thời gian từ tín hiệu vệ tinh GPS. Tín hiệu này luôn được theo dõi để đảm bảo độ chính xác tuyệt đối. Chính vì vậy, khi sự cố sai lệch tới 13 micro giây được phát hiện, hàng nghìn hệ thống cảnh báo trong các doanh nghiệp viễn thông đã được kích hoạt.

Theo Không lực Mỹ (USAF), đơn vị quản lý mạng vệ tinh GPS, sự cố trên là do vệ tinh SVN 23 gặp trục trặc. Phát ngôn viên USAF xác nhận lỗi này là do phần mềm từ hệ thống mặt đất, đồng thời cho biết sự cố đã được khắc phục.

Nguyễn Minh