Chú thích ảnh

Mạng điện thoại 5G được giới thiệu tại London, Anh, ngày 28/1/2020. Ảnh: THX/TTXVN

Lời kêu gọi trên được đưa ra sau khi Thủ tướng Boris Johnson nhận được bản đánh giá lại của cơ quan an ninh về tính an toàn trong dài hạn của Huawei. Trước đây, nước Anh cho phép Huawei tham gia khoảng 35% trong mạng 5G của nước này với điều kiện tập đoàn này không được tiếp cận các yếu tố "cốt lõi" liên quan đến dữ liệu cá nhân.

Tuy nhiên, những hạn chế mới nhất nhằm ngăn chặn khả năng tiếp cận chip nhớ và chất bán dẫn của Huawei từ phía Mỹ đã làm tăng khả năng tập đoàn viễn thông Trung Quốc phải chuyển sang các nhà cung cấp thay thế ngoài Mỹ. Song các cơ quan an ninh Anh cho rằng họ không thể đảm bảo tính an toàn và bảo mật của những thiết bị thay thế này.

Phó Chủ tịch Huawei, ông Victor Zhang, cho biết sẽ phải mất nhiều tháng các bên mới hiểu được tác động lâu dài từ các lệnh trừng phạt của Washington. Dự kiến, các lệnh trừng phạt này sẽ có hiệu lực vào tháng 9 tới, trừ khi Trung Quốc thay đổi được suy nghĩ của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ông Zhang cho biết nếu phía Anh ngừng cho phép Huawei tham gia phát triển mạng 5G của nước này, khả năng tiếp cận mạng viễn thông đời mới nhất của người dân nước này có thể sẽ chậm hơn 18 tháng.

Huawei ước tính sự chậm trễ trên, nếu kéo dài trong hai năm, sẽ khiến nền kinh tế Anh thiệt hại khoảng 29 tỷ bảng (35,8 tỷ USD). Ông Zhang cho rằng quyết định này sẽ tác động đến tương lai chiến lược kỹ thuật số và cả nền kinh tế số của nước Anh. Ông nhấn mạnh đây là thời điểm hiếm có để nước Anh có thể trở thành một nhà lãnh đạo trong lĩnh vực 5G.

Huawei lập luận rằng công nghệ 5G sẽ càng trở nên quan trọng hơn khi thế giới chuyển sang xu hướng làm việc từ xa vì dịch COVID-19. Phó Chủ tịch Zhang cho biết Huawei muốn hợp tác với các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông Anh và đưa ra các giải pháp thay thế an toàn cho thiết bị của Mỹ.

Ông nhấn mạnh rằng các mạng hiện tại sẽ không bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt vì việc phát triển chúng đã được lên kế hoạch trước đó nhiều năm. Ngoài ra, Huawei có thể chuyển lượng thiết bị dự trữ của mình sang thị trường Anh nếu nước này có nhu cầu.

Thủ tướng Johnson đang chịu áp lực chính trị mạnh mẽ để từ bỏ Huawei và áp dụng đường lối cứng rắn hơn với Trung Quốc liên quan tới vấn đề Hong Kong. Nhưng ông Johnson cũng đã cam kết vào năm ngoái rằng sẽ mang tới khả năng truy cập mạng băng thông rộng cho tất cả người dân Anh vào năm 2025.

Theo Baotintuc

Nokia mắc sai lầm, trao cơ hội cho Huawei và Ericsson

Nokia mắc sai lầm, trao cơ hội cho Huawei và Ericsson

Chọn sai loại chip cần phát triển, Nokia đánh mất cơ hội giành thị phần 5G vào tay 2 đối thủ Huawei và Ericsson.