Theo đó, các dịch vụ Internet băng rộng vệ tinh thử nghiệm trong phiên bản beta 10 đã nhận được các “phản hồi tốt” từ khách hàng và hiện công ty SpaceX đang lên kế hoạch cung cấp phiên bản thử nghiệm beta phiên bản 10.1 bắt đầu từ ngày 24/9, trước khi ra mắt chính thức phiên bản thương mại vào tháng 10 tới.

Hiện dịch vụ Internet băng rộng vệ tinh phiên bản thử nghiệm beta của công ty SpaceX đang được cung cấp ở 11 quốc gia khác nhau trên thế giới.

{keywords}
Vệ tinh Starlink của Elon Musk nối đuôi nhau bay trên bầu trời đêm

Theo SpaceX, dịch vụ Internet băng rộng trong phiên bản thử nghiệm beta có thể cung cấp cho khách hàng tốc độ dữ liệu từ 50 Mbps đến 150 Mbps và độ trễ từ 20ms đến 40ms ở hầu hết các địa điểm trong vài tháng tới, trong khi hệ thống chùm vệ tinh Starlink đang tiếp tục được cải thiện về chất lượng. Tuy nhiên, công ty cũng cho biết, sẽ có những khoảng thời gian ngắn hoàn toàn không có kết nối.

Trong tháng 8 vừa qua, SpaceX đã cung cấp đến khách hàng 100.000 thiết bị đầu cuối. Vào thời điểm đó, tỷ phú Elon Musk lưu ý rằng việc phê duyệt giấy phép cung cấp dịch vụ viễn thông vẫn đang chờ xử lý ở nhiều quốc gia khác trên thế giới.

Trong một tin tức khác của SpaceX cho biết, sứ mệnh phi hành đoàn tư nhân đầu tiên của công ty đã trở về Trái đất an toàn vào ngày 18/9 vừa qua.

Sau ba ngày quay quanh Trái đất ở độ cao 590 km so với bề mặt Trái đất, phi hành đoàn Inspiration4 đã đáp xuống bờ biển Florida vào ngày 18 tháng 9 năm 2021, bằng tàu vũ trụ Crew Dragon hoàn toàn tự động.

Chuyến bay này có bốn thành viên phi hành đoàn bao gồm, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành công ty cung cấp dịch vụ xử lý thanh toán cho các cửa hàng và nhà hàng Shift4 Payments – tỷ phú Jared Issacman, người sống sót sau bệnh ung thư Hayley Arceneaux, nhà địa chất học Sian Proctor và nhân viên hàng không vũ trụ Chris Sembroski. Mỗi người đều trải qua 6 tháng đào tạo trước khi tham gia vào chuyến bay này.

Trong chuyến hành trình kéo dài nhiều ngày của mình, phi hành đoàn đã thực hiện nghiên cứu khoa học để cải thiện sức khỏe con người trên Trái đất và trong các chuyến bay dài ngày trong tương lai. Một số nghiên cứu liên quan đến việc đo chuyển động, giấc ngủ, nhịp tim, lượng oxy trong máu, tiếng ồn trong cabin và cường độ ánh sáng.

Nhiệm vụ Inspiration4 cũng đã gây quỹ hơn 210 triệu USD để giúp đỡ trẻ em mắc bệnh ung thư tại Bệnh viện Nghiên cứu Trẻ em St Jude.

Phan Văn Hòa (theo ZDnet)

Lý do Starlink vô cùng quan trọng với SpaceX của Elon Musk

Lý do Starlink vô cùng quan trọng với SpaceX của Elon Musk

Nếu dịch vụ internet vệ tinh của Starlink được mở rộng trên toàn cầu, đây có thể sẽ trở thành chìa khóa thành công của SpaceX cũng như giúp Elon Musk chinh phục Sao Hỏa.