Nhà mạng Anh có thể bị phạt nặng nếu dùng thiết bị nguy cơ cao
 

Dự luật An ninh Viễn thông mới của Anh có mục đích tăng cường tiêu chuẩn bảo mật của các mạng viễn thông Anh và loại bỏ các nhà sản xuất thiết bị có nguy cơ cao. Vào tháng 7, Anh quyết định cấm sử dụng Huawei trong mạng 5G từ cuối năm 2027, do lo ngại lệnh trừng phạt của Mỹ lên công nghệ chip sẽ khiến Huawei trở thành nhà cung ứng không đáng tin cậy.

Dự luật muốn quản lý mọi rủi ro từ các nhà sản xuất nguy cơ cao trong tương lai cùng khoản phạt nặng đối với nhà mạng vi phạm. Bộ trưởng Kỹ thuật số Oliver Dowden cho biết, lợi ích của mạng cáp quang và 5G chỉ có thể thành hiện thực, nếu chúng bảo mật và mạnh mẽ.

Theo ông, dự luật đột phá này mang đến cho Anh một trong số các chế độ an ninh viễn thông cứng rắn nhất thế giới và cho phép Anh thực hiện các hành động cần thiết để bảo vệ mạng lưới.

Huawei bày tỏ thất vọng vì chính phủ Anh tìm cách loại bỏ họ trong quá trình triển khai 5G. Phó Chủ tịch Victor Zhang cho rằng, quyết định có động cơ chính trị và không dựa trên đánh giá rủi ro một cách công bằng. Nó không mang đến lợi ích tốt nhất cho bất kỳ ai và sẽ đưa Anh vào “làn đường” giảm tốc, gây rủi ro cho chương trình nghị sự của chính phủ.

Tuy nhiên, chính phủ Anh khẳng định tiêu chuẩn bảo mật cao hơn của dự luật sẽ giúp bảo vệ người Anh khỏi các cuộc tấn công mạng tiềm tàng từ các nước khác và tổ chức tội phạm. Cơ quan quản lý viễn thông Ofcom chịu trách nhiệm giám sát và đánh giá tính bảo mật của nhà cung cấp dịch vụ viễn thông.

Du Lam (Theo Reuters)

CEO Ericsson nói gì về lệnh cấm đối thủ Huawei của Thụy Điển?

CEO Ericsson nói gì về lệnh cấm đối thủ Huawei của Thụy Điển?

CEO Ericsson Borje Ekholm chỉ trích quyết định của Thụy Điển khi cấm Huawei khỏi mạng viễn thông vì hạn chế cạnh tranh và thương mại tự do, dẫn đến chậm triển khai 5G.