Gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc kỳ vọng sẽ chứng kiến sự tăng trưởng thị phần cho 5G, vì chính phủ Ấn Độ có thể loại bỏ các công ty cung cấp thiết bị viễn thông của Trung Quốc ra khỏi lộ trình triển khai mạng 5G của họ.

Với việc Ấn Độ đang trong quá trình thử nghiệm mạng 5G, lệnh cấm có thể xảy ra đối với các gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc và điều đó sẽ giúp Samsung hưởng lợi trong việc kinh doanh thiết bị mạng 5G.

{keywords}
Samsung có thể giành được thị phần 5G sau lệnh cấm Huawei của Ấn Độ

Hiện tại, Samsung là nhà cung cấp thiết bị viễn thông 5G lớn thứ 4 thế giới, xếp ngay sau Huawei, Ericsson của Thụy Điển và Nokia của Phần Lan. Mặc dù vậy, vẫn còn quá sớm để nói liệu Samsung có được lợi từ việc này hay không, vì các nhà sản xuất thiết bị viễn thông đến từ khu vực châu Âu cũng dự kiến sẽ tham gia vào cuộc cạnh tranh tại thị trường Ấn Độ.

Tuy nhiên, theo báo cáo của The Korea Times thì hiện Ấn Độ vẫn chưa bắt đầu các giai đoạn chuẩn bị cho việc triển khai 5G như tiến hành các hoạt động thử nghiệm và thậm chí bán đấu giá tần số 5G. Một quan chức trong ngành công nghiệp di động cho rằng: “Vẫn còn phải xem liệu Samsung Electronics có thực sự được hưởng lợi từ lệnh cấm có thể có của chính phủ Ấn Độ đối với các nhà cung cấp Trung Quốc hay không. Ấn Độ vẫn chưa khởi động quy trình đấu giá tần số mạng 5G và các nhà cung cấp lớn của châu Âu như Ericsson và Nokia vẫn đang nắm giữ thị phần lớn trong việc cung cấp thiết bị 5G”.

Các cuộc đụng độ quân sự gần đây dọc theo khu vực biên giới Trung - Ấn đã làm gia tăng căng thẳng giữa hai nước. Theo đó, dự kiến Huawei và ZTE sẽ bị loại khỏi các cuộc thử nghiệm 5G sắp tới vì lý do an ninh quốc gia. Một báo cáo khác cũng ám chỉ chính phủ Ấn Độ đã khởi động lại quy trình phê duyệt thử nghiệm 5G với các hạn chế được áp dụng nhằm ngăn chặn các công ty cung cấp thiết bị đến từ Trung Quốc.

Samsung đã và đang cung cấp thiết bị cho nhà khai thác di động Reliance Jio Infocomm của Ấn Độ trong việc triển khai mạng 4G hoặc LTE. Ngoài ra, Bharti Airtel, một nhà khai thác di động nổi tiếng ở Ấn Độ cũng dự kiến sẽ hợp tác với Ericsson và Nokia để thử nghiệm 5G ở các vùng Kolkata và Bengaluru.

Phan Văn Hòa (theo Gizmochina)

Ấn Độ dự kiến sẽ cấm Huawei và ZTE tham gia triển khai mạng 5G

Ấn Độ dự kiến sẽ cấm Huawei và ZTE tham gia triển khai mạng 5G

Theo nguồn tin từ Bloomberg cho biết, Ấn Độ dự kiến sẽ sử dụng quy tắc đầu tư để ngăn chặn Huawei và ZTE tham gia vào việc triển khai mạng di động 5G.