Với quan điểm cho rằng chính phủ Trung Quốc hẫu thuận cho các công ty viễn thông để tiến hành hoạt động do thám, chính phủ nhiều quốc gia phương tây đang có kế hoạch cấm sử dụng thiết bị của ZTE và Huawei. Tại Mỹ, nơi Huawei được cho là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia, Tổng thống Donal Trump còn dự định cấm triệt để việc sử dụng thiết bị viễn thông của Trung Quốc.

{keywords}
Samsung đang muốn tận dụng thời cơ nhằm chiếm miếng bánh thị phần của Huawei trên thị trường các thiết bị viễn thông. 

Khó khăn của Huawei đồng nghĩa với những cơ hội dành cho các doanh nghiệp khác. Đây cũng là lý do Samsung đang dành nhiều ngân sách hơn cho việc phát triển các sản phẩm viễn thông. Những báo cáo mới đây cho biết, Samsung sẽ đầu tư 22 tỷ USD trong vòng 3 năm tới nhằm phát triển công nghệ 5G, dược phẩm sinh học, trí tuệ nhân tạo và điện tử ô tô.

Thông thường, khi phát triển hệ thống 5G, các nhà mạng sẽ ưu tiên lựa chọn linh kiện của nhà sản xuất đã cung cấp phần cứng 4G cho họ trước đó. Tuy nhiên theo Phonearena, nhà mạng Orange của Pháp đang cân nhắc việc sử dụng thiết bị mạng Samsung nhằm thay thế cho các sản phẩm do Huawei sản xuất.

{keywords}
Thị phần cung cấp các thiết bị viễn thông đang chủ yếu thuộc về Huawei, Nokia, Ericsson và ZTE.

Mỹ đang gây áp lực lên các nước phương tây, bao gồm cả Úc và New Zealand nhằm hạn chế sự phát triển của Huawei. Samsung là nhà sản xuất bắt nhịp nhanh nhất với sự thay đổi đó. Như vậy, thị trường cung cấp thiết bị mạng trong thời gian tới sẽ là cuộc chiến của Samsung và các nhà cung cấp truyền thống gồm Huawei, Nokia và Ericsson và ZTE.

Tuấn Nghĩa (Theo Phonearena)