China Telecom là nhà mạng cuối cùng trong số ba nhà khai thác lớn của Trung Quốc chia sẻ về kết quả tài chính trong nửa đầu năm nay. Họ đã công bố một bảng số liệu cho thấy doanh thu tăng trưởng nhưng về cơ bản là lợi nhuận không đổi. Qua xem xét các vấn đề liên quan đến hoạt động kinh doanh 5G của các công ty viễn thông Trung Quốc đã có những dấu hiệu cho thấy 5G không phát triển nhanh chóng ở Trung Quốc như các số liệu ban đầu đưa ra.

China Telecom đang vượt trội khi đã giành được 37,84 triệu khách hàng cho gói 5G tính đến cuối tháng 6, tương đương 11% tổng số khách hàng di động của mình.

{keywords}
Thị trường 5G của Trung Quốc không lớn như người ta tưởng

Nhưng khách hàng sử dụng gói 5G không nhất thiết phải sử dụng thiết bị 5G. Và với việc tất cả các hãng viễn thông lớn của Trung Quốc giảm giá gói 5G trong vài tháng qua, rất có thể khách hàng đang bị thu hút bởi mức giá hấp dẫn hơn là mong muốn có được phần cứng mới nhất và các khả năng liên quan của nó.

Vào đầu mùa hè, báo chí địa phương đã tràn ngập các báo cáo về việc các hãng viễn thông tung ra các gói giá 5G chi phí thấp hơn. Vào tháng 6, China Daily báo cáo rằng gói rẻ nhất trên thị trường là 69 nhân dân tệ, tương đương chưa đến 10 USD. Công ty dẫn đầu thị trường China Mobile đã đưa ra mức chiết khấu cao nhất vào thời điểm đó.

China Mobile cho biết có 70,2 triệu khách hàng sử dụng gói 5G vào giữa năm nay, đây là một con số khá lớn. Trong phần trình bày kết quả của mình, China Mobile lưu ý rằng trong 6 tháng đầu năm 2020, họ đã khuyến khích khách hàng đăng ký gói 5G với thiết bị 5G nhưng không chia nhỏ số liệu để cho thấy có bao nhiêu người đã thực sự làm điều đó.

Đối thủ China Unicom thậm chí còn kín đáo hơn khi không chia sẻ bất kỳ số liệu thống kê nào về mức độ hấp thụ 5G, ngoài việc nói rằng họ đã “thúc đẩy các dịch vụ gói 5G một cách nhanh chóng và có mục tiêu để phù hợp với tiến độ xây dựng mạng 5G và cung cấp thiết bị cầm tay” và số lượng thuê bao 5G đang “tăng đều đặn”.

Tất cả đều đặt ra câu hỏi, có bao nhiêu thuê bao 5G thực tế ở Trung Quốc?

Trong một cuộc phỏng vấn được đăng trên trang web của Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc (MIIT) vào cuối tháng 7 vừa qua, Thứ trưởng Xin Guobin cho biết, kết nối 5G của Trung Quốc đã đạt 88 triệu.

Con số này ít hơn 20 triệu so với tổng gói 5G kết hợp của China Mobile và China Telecom, nếu không tính đến China Unicom.

Tất nhiên, điều đó không có nghĩa là các công ty viễn thông đang đánh bóng các số liệu. Cần phải làm rõ hơn rằng mặc dù Trung Quốc có một khởi đầu vững chắc trong 5G, nhưng nó không bùng nổ với những người chấp nhận sớm.

Chẳng hạn như tại Hàn Quốc, nơi có 7,4 triệu kết nối mạng 5G vào cuối tháng 6, tức là tương đương với khoảng 10,6% tổng số kết nối di động của cả nước.

Trong khi đó, với 88 triệu người dùng 5G tại Trung Quốc tương đương với 5,5% người dùng di động trên toàn quốc, đây là một con số ấn tượng khi xét trên tổng cộng 1,6 tỷ người dùng di động.

Chi tiêu cho 5G tại Trung Quốc cũng là một điểm đáng chú ý. Ba công ty viễn thông Trung Quốc đang triển khai các trạm gốc 5G với tốc độ điên cuồng; Ví dụ, China Telecom đã báo cáo có 210.000 trạm gốc 5G được sử dụng vào cuối tháng 6 vừa qua, đã đưa vào hoạt động 150.000 trạm gốc 5G trong vòng 6 tháng.

Công ty phân tích và nghiên cứu thị trường Dell'Oro của Mỹ gần đây đã báo cáo rằng, thị trường truy cập vô tuyến toàn cầu đang phát triển với tốc độ nhanh nhất trong gần 10 năm nhờ vào chi tiêu cho mạng truy cập vô tuyến (RAN) ở Trung Quốc.

Phan Văn Hòa (theo Telecoms)

Các nhà mạng Hàn Quốc bị khiếu nại chất lượng mạng 5G

Các nhà mạng Hàn Quốc bị khiếu nại chất lượng mạng 5G

Theo Ủy ban Truyền thông Hàn Quốc (KCC) cho biết, kể từ tháng 6 năm ngoái đến nay đã có 280 khiếu nại của khách hàng, trong đó có 56 khiếu nại (chiếm 20%) liên quan đến chất lượng của mạng 5G.