Cục Viễn thông:

"Nhà mạng phải chịu trách nhiệm nếu thuê bao không được thông báo thiếu thông tin"

 “Trong trường hợp thuê bao chưa nhận được thông báo, trách nhiệm bảo đảm thông tin thuê bao đã đúng quy định thuộc về doanh nghiệp, và doanh nghiệp không có quyền khóa hay chấm dứt cung cấp dịch vụ của các thuê bao này”, đại diện Cục Viễn thông cho biết.

24/4/2018 là hạn cuối để người dùng và các nhà mạng hoàn tất việc bổ sung thông tin thuê bao di động. Đây cũng là lý do khiến các điểm giao dịch của các nhà mạng liên tục bị quá tải.

Pv.VietNamNet đã liên hệ với Cục Viễn thông để hỏi cụ thể về việc sau 24/4/2018, những thuê bao chưa hoàn thành việc cập nhật, bổ sung thông tin theo quy định có bị cắt liên lạc hay không? Bộ có gia hạn thời gian bổ sung thông tin không?

Trước vấn đề này, đại diện Cục Viễn thông cho biết ngày 24/4/2018 là mốc doanh nghiệp viễn thông phải bảo đảm toàn bộ các thông tin thuê bao trong cơ sở dữ liệu tập trung của mình tuân thủ đúng quy định tại Nghị định 49.

'Nhà mạng phải chịu trách nhiệm nếu thuê bao không được thông báo thiếu thông tin'
Nhiều điểm giao dịch quá tải khi hạn cuối để hoàn tất việc bổ sung thông tin thuê bao di động đã rất gần. Ảnh: Trọng Đạt

Nghị định 49 cũng quy định rõ quy trình thông báo cho các thuê bao đến bổ sung thông tin, tạm dừng cung cấp dịch vụ (đối với các thuê bao không thực hiện).

Theo đó, đối với thuê bao di động có thông tin thuê bao không đúng quy định, doanh nghiệp phải thông báo liên tục trong ít nhất 5 ngày, mỗi ngày ít nhất một lần để yêu cầu cá nhân, tổ chức thực hiện bổ sung, cập nhật thông tin thuê bao.

Trong trường hợp cá nhân, tổ chức không thực hiện theo yêu cầu, “tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều sau 15 ngày kể từ ngày đầu tiên gửi thông báo, tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều sau 15 ngày tiếp theo nếu không thực hiện. Thanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông sau 30 ngày kể từ ngày tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều nếu cá nhân, tổ chức không thực hiện.”, đại diện Cục Viễn thông cho biết.

Như vậy, mốc 24/4/2018 là thời điểm doanh nghiệp phải bảo đảm cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao của mình đã tuân thủ hoàn toàn theo các quy định tại Nghị định 49. Sau thời điểm này, bất kỳ lúc nào cơ quan quản lý cũng có thể tiến hành thanh, kiểm tra và xử phạt doanh nghiệp nếu phát hiện có thông tin thuê bao trong cơ sở dữ liệu không đúng quy định.

Ngoài ra, doanh nghiệp viễn thông sẽ phải chịu  trách nhiệm trước pháp luật đối với những sai phạm có thể phát sinh liên quan đến thông tin thuê bao trong cơ sở dữ liệu của mình không tuân thủ đúng quy định.

'Nhà mạng phải chịu trách nhiệm nếu thuê bao không được thông báo thiếu thông tin'
Nếu thông tin không chính xác, người dùng di động sẽ bị khóa tài khoản sau 60 ngày kể từ ngày đầu nhà mạng gửi thông báo. Ảnh: Trọng Đạt
 

Điều này không có nghĩa rằng sau ngày 24/4, toàn bộ các thuê bao chưa cập nhật thông tin sẽ bị khóa 1 chiều, 2 chiều hay bị chấm dứt cung cấp dịch vụ. Thuê bao sẽ chỉ bị khóa, chấm dứt cung cấp dịch vụ nếu chủ thuê bao cố tình không tuân thủ việc cập nhật, bổ sung thông tin thuê bao khi đã nhận được thông báo.

“Trong trường hợp thuê bao chưa nhận được thông báo, trách nhiệm bảo đảm thông tin thuê bao đã đúng quy định thuộc về doanh nghiệp, và doanh nghiệp không có quyền khóa hay chấm dứt cung cấp dịch vụ của các thuê bao này”, đại diện Cục Viễn thông chia sẻ.

Cục Viễn thông cũng cho biết, thời gian qua, các doanh nghiệp chưa thực sự nghiêm túc và cố gắng trong việc triển khai rà soát, cập nhật, hoàn thiện thông tin thuê bao theo quy định tại Nghị định 49. Chính điều này dẫn đến việc triển khai Nghị định 49 trong những ngày gần đây gây nhiều khó khăn cho người dân (quá tải, ùn tắc tại các điểm cung cấp dịch vụ).

Theo đại diện Cục Viễn thông: “Trong những ngày sắp tới, các doanh nghiệp phải có trách nhiệm bố trí thiết bị, nhân lực, để tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho người dân bổ sung, cập nhật thông tin thuê bao”.

Để kiểm tra SIM của mình đã đăng ký hay chưa, người dùng chỉ cần nhắn tin theo cú pháp TTTB gửi đến số 1414. Cú pháp này đúng với tất cả các nhà mạng di động. 

Trọng Đạt

Cách đăng ký SIM chính chủ để không bị khóa sau ngày 24/4

Cách đăng ký SIM chính chủ để không bị khóa sau ngày 24/4

Ngày 24/4/2018 là thời điểm cuối cùng để người dùng di động bổ sung thông tin thuê bao và đăng ký SIM chính chủ. Sau thời điểm này, các thuê bao không chính chủ sẽ bị khóa theo tinh thần của Nghị định 49.

Thuê bao nộp ảnh chân dung: Làm sao bảo mật thông tin cá nhân?

Thuê bao nộp ảnh chân dung: Làm sao bảo mật thông tin cá nhân?

Các nhà mạng đồng loạt triển khai nội dung Nghị định 49 của Chính phủ trong việc bổ sung ảnh chân dung, hoàn thiện thông tin cá nhân thuê bao.

Dừng khuyến mãi 50%, nhiều người dùng chuyển sang thuê bao trả sau

Dừng khuyến mãi 50%, nhiều người dùng chuyển sang thuê bao trả sau

Đây là kết quả đạt được khi Thông tư 47 - Bộ TT&TT về quy định hạn mức khuyến mại đối với dịch vụ thông tin di động mặt đất được triển khai.

Cách bổ sung nhanh ảnh chân dung cho thuê bao di động trước giờ G

Cách bổ sung nhanh ảnh chân dung cho thuê bao di động trước giờ G

Các nhà mạng lớn Viettel, VinaPhone và MobiFone đều đang khẩn trương thông báo cho người dùng về việc cập nhật thông tin và ảnh chân dung cho thuê bao trước khi có thể bị "khoá một chiều".

Smartphone Trung Quốc tự động nhắn tin trộm tiền thuê bao di động

Smartphone Trung Quốc tự động nhắn tin trộm tiền thuê bao di động

Nhiều chiếc điện thoại Trung Quốc có backdoor gắn sẵn trong firmware. Những thiết bị này tự động gửi tin nhắn và gọi về các tổng đài dịch vụ VAS bên Trung Quốc.

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Vì sao nhiều thuê bao 11 số chưa được đổi về 10 số sau ngày 15/9?
Vì sao nhiều thuê bao 11 số chưa được đổi về 10 số sau ngày 15/9?
Viễn thôngicon  17/09/2018 

Sau ngày 15/9, các thuê bao SIM 11 số sẽ được đổ về 10 số. Tuy vậy phần đông người dùng vẫn chưa được đổi số. Vì sao lại vậy?

 
SIM 11 số đầu 0169, 0186.3, 0199.3 bắt đầu chuyển sang SIM 10 số
SIM 11 số đầu 0169, 0186.3, 0199.3 bắt đầu chuyển sang SIM 10 số
Viễn thôngicon  17/09/2018 

Đợt chuyển SIM 11 số về 10 số này được thực hiện với đầu số 0169 của Viettel, 0186.3 của Vietnamobile và 0199.3 của Gmobile.

 
Hôm nay, các đầu số 0120, 0124, 0169.66, 0186.2, 0186.4, 0199.2 chuyển về 10 số
Hôm nay, các đầu số 0120, 0124, 0169.66, 0186.2, 0186.4, 0199.2 chuyển về 10 số
Viễn thôngicon  15/09/2018 

Đây là đợt chuyển đổi mã mạng đầu tiên, đánh dấu việc các thuê bao di động 11 số tại Việt Nam chính thức được chuyển về thuê bao 10 số.

 
Đổi SIM 11 số về 10 số: Thông tin quan trọng giúp đảm bảo liên lạc
Đổi SIM 11 số về 10 số: Thông tin quan trọng giúp đảm bảo liên lạc
Viễn thôngicon  15/09/2018 

Từ 15/9, tất cả SIM di động 11 số tại Việt Nam sẽ lần lượt được đổi về 10 số. Tuy nhiên, người dân chỉ nên đổi danh bạ 11 số về 10 số sau ngày 7/10, khi các nhà mạng hoàn tất kế hoạch chuyển đổi mã mạng.

 
Lãnh đạo Facebook cam kết hợp tác chặt chẽ với Chính phủ Việt Nam
Lãnh đạo Facebook cam kết hợp tác chặt chẽ với Chính phủ Việt Nam
Viễn thôngicon  14/09/2018 

Tại buổi trao đổi với lãnh đạo Bộ TT&TT, Phó chủ tịch Facebook cam kết sẽ hợp tác chặt chẽ với Chính phủ Việt Nam để giải quyết các vấn đề còn tồn tại, hình thành nhóm làm việc chung giữa Facebook với cơ quan quản lý Việt Nam.

 
Kịch bản chuyển đổi SIM 11 số Viettel, MobiFone, VinaPhone, Vietnamobile, Gmobile
Kịch bản chuyển đổi SIM 11 số Viettel, MobiFone, VinaPhone, Vietnamobile, Gmobile
Viễn thôngicon  13/09/2018 

Kể từ ngày 15/9, Viettel, MobiFone, VinaPhone, Vietnamobile, Gmobile sẽ bắt đầu chiến dịch chuyển đổi mã mạng nhằm đưa tất cả các thuê bao di động 11 số về định dạng 10 số.

Nhà mạng cấp tập gửi tin nhắn thông báo đổi SIM 11 số
Nhà mạng cấp tập gửi tin nhắn thông báo đổi SIM 11 số
Viễn thôngicon  12/09/2018 

Đúng 0h00 ngày 15/9, việc chuyển đổi SIM 11 số về 10 số sẽ chính thức diễn ra. Chiến dịch này được biết tới với tên gọi Kế hoạch chuyển đổi mã mạng.

Đăng ký tên miền quốc gia '.vn' chỉ bằng 'click chuột'
Đăng ký tên miền quốc gia '.vn' chỉ bằng 'click chuột'
Viễn thôngicon  11/09/2018 

Việc đăng ký tên miền “.vn” sẽ trở nên đơn giản, nhanh chóng và vẫn đảm bảo tuân thủ các quy định về đăng ký sử dụng tên miền “.vn” trong thời gian tới.

Lịch chuyển đổi SIM 11 thành 10 số của Viettel, MobiFone, VinaPhone
Lịch chuyển đổi SIM 11 thành 10 số của Viettel, MobiFone, VinaPhone
Viễn thôngicon  10/09/2018 

Việc chuyển đổi SIM 11 số về 10 số sẽ được chính thức thực hiện kể từ 0h00 ngày 15/9/2018. Tất cả các thuê bao di động tại Việt Nam đều bị tác động bởi đợt chuyển đổi này.

Sinh viên cần được truyền cảm hứng để tạo ra thiết bị Made in Việt Nam
Sinh viên cần được truyền cảm hứng để tạo ra thiết bị Made in Việt Nam
Viễn thôngicon  07/09/2018 

Theo Quyền Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, tương lai là cái có thể tạo ra, chẳng có điều gì vượt ngoài tầm với, miễn là chúng ta làm việc chăm chỉ và sẵn sàng dám mơ ước cho những điều lớn lao.

Kết hợp Công nghệ và Tuyên truyền vì mục tiêu cường quốc ICT
Kết hợp Công nghệ và Tuyên truyền vì mục tiêu cường quốc ICT
Viễn thôngicon  06/09/2018 

Quyền Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng xác định Bộ sẽ tạo ra cơ chế, chính sách thuận lợi để hai mảng Công nghệ và Tuyên truyền cùng hợp tác, cùng phát triển vì một cường quốc về ICT.

Chuyển SIM 11 số về 10 số: Dịch vụ ngân hàng có ảnh hưởng không?
Chuyển SIM 11 số về 10 số: Dịch vụ ngân hàng có ảnh hưởng không?
Viễn thôngicon  30/08/2018 

Đây là băn khoăn của nhiều người sử dụng SIM 11 số bởi bên cạnh dịch vụ viễn thông, số di động còn được người dân sử dụng để đăng ký tài khoản mobile banking, các dịch vụ OTT như Viber, WhatsApp.

Triệt phá nhóm tội phạm Thái Lan lừa hàng triệu USD qua mạng viễn thông
Triệt phá nhóm tội phạm Thái Lan lừa hàng triệu USD qua mạng viễn thông
Viễn thôngicon  25/08/2018 

Theo thông tin từ Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao, đơn vị này vừa triệt phá một tổ chức tội phạm trộm cước viễn thông quy mô lớn hoạt động tại Việt Nam, gồm các đối tượng người Thái Lan và Đài Loan.

Cáp quang biển AAG mới sửa xong 1 tháng lại gặp sự cố
Cáp quang biển AAG mới sửa xong 1 tháng lại gặp sự cố
Viễn thôngicon  24/08/2018 

Việc rò nguồn điện của hệ thống cáp quang biển AAG gây ảnh hưởng đến đường truyền đi quốc tế của tất cả các nhà cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam.

Thuê bao VinaPhone, MobiFone, Viettel sắp được chuyển mạng giữ số chỉ với 120.000 đồng
Thuê bao VinaPhone, MobiFone, Viettel sắp được chuyển mạng giữ số chỉ với 120.000 đồng
Viễn thôngicon  23/08/2018 

Người dùng di động sẽ có thể thoải mái chuyển đổi giữa các nhà mạng mà không phải thay đổi số thuê bao. Việc chuyển mạng giữ nguyên số sẽ bắt đầu được triển khai trong tháng 11/2018.

Thử nghiệm chuyển đổi 1 triệu thuê bao 11 số về 10 số
Thử nghiệm chuyển đổi 1 triệu thuê bao 11 số về 10 số
Viễn thôngicon  22/08/2018 

Viettel, MobiFone và VinaPhone đã thống nhất việc diễn tập chuyển đổi mã mạng với khoảng 1 triệu số thuê bao di động vào ngày 24/8/2018.

Chuyển đổi SIM 11 số về 10 số: Viettel, VinaPhone, MobiFone lên phương án
Chuyển đổi SIM 11 số về 10 số: Viettel, VinaPhone, MobiFone lên phương án
Viễn thôngicon  16/08/2018 

Tròn 1 tháng nữa, vào ngày 15/9, các nhà mạng trong nước sẽ tiến hành chuyển đổi mã mạng, biến các thuê bao di động 11 số hiện nay trở thành thuê bao 10 số.

Việt Nam thúc đẩy cấp tần số, cho phép thử nghiệm 5G
Việt Nam thúc đẩy cấp tần số, cho phép thử nghiệm 5G
Viễn thôngicon  16/08/2018 

Quyền Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng cần phải quy hoạch và cho phép các doanh nghiệp thử nghiệm ngay dịch vụ 5G tại Việt Nam.

Viettel Global có Tổng Giám đốc mới
Viettel Global có Tổng Giám đốc mới
Viễn thôngicon  11/08/2018 

Ngày 09/08/2018, Hội đồng Quản trị Tổng Công ty Viettel Global đã thông qua việc bổ nhiệm ông Đỗ Mạnh Hùng làm Tổng Giám đốc Viettel Global.

Nokia cung cấp gói dịch vụ 5G khổng lồ trị giá 3,5 tỷ USD
Nokia cung cấp gói dịch vụ 5G khổng lồ trị giá 3,5 tỷ USD
Viễn thôngicon  02/08/2018 

Thoả thuận 3,5 tỷ USD giữa Nokia và T-Mobile cũng là thương vụ hợp tác về 5G có trị giá lớn nhất thế giới.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN