Theo đó, Úc là quốc gia có mức tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (APAC) từ năm 2020 đến năm 2025 về doanh thu dịch vụ di động, dự báo sẽ đạt tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR: Compound Annual Growth Rate) là 15,4%.

{keywords}
Tiết lộ doanh thu các thị trường viễn thông hàng đầu khu vực Châu Á - Thái Bình Dương

Dự báo cho thấy, Úc sẽ dẫn đầu khu vực APAC về doanh thu dịch vụ di động khi tốc độ áp dụng dịch vụ 5G bắt đầu phát triển ở Úc nhờ vào việc tất cả ba nhà khai thác di động lớn như Optus, Vodafone và Telstra đều tăng cường mở rộng vùng phủ sóng mạng 5G của họ.

Quốc gia đứng thứ hai trong bảng xếp hạng của GlobalData về doanh thu dịch vụ di động là Ấn Độ, dự báo sẽ đạt CAGR là 10,1% trong giai đoạn dự báo, tốc độ tăng trưởng này được thúc đẩy bởi việc áp dụng dịch vụ 4G ngày càng tăng ở nước này. Các nhà khai thác viễn thông hàng đầu ở Ấn Độ là Bharti Airtel, Vodafone Idea và Reliance Jio đang thúc đẩy mở rộng vùng phủ sóng 4G ra toàn quốc trong thời gian tới.

{keywords}
Các thị trường phát triển nhanh nhất về doanh thu dịch vụ di động giai đoạn 2020-2025. Nguồn: GlobalData.

Các quốc gia tiếp theo có doanh thu từ dịch vụ di động cao trong khu vực APAC bao gồm Trung Quốc, Singapore và Philippines với CAGR trong giai đoạn dự báo lần lượt là 7,6%, 7,0% và 5,8%.

Báo cáo của GlobalData cho thấy, doanh thu dịch vụ di động ở khu vực APAC trong năm 2020 đã bị sụt giảm do tác động của đại dịch Covid-19, tuy nhiên sẽ được phục hồi vào năm 2021 và duy trì CAGR là 6,1% trong giai đoạn 2020-2025, chủ yếu do sự tăng trưởng của mảng dịch vụ dữ liệu di động.

Dự báo, doanh thu dịch vụ thoại di động ở khu vực APAC sẽ giảm, với CAGR là 0,3% trong giai đoạn dự báo do mức doanh thu trung bình trên mỗi người dùng (ARPU) thoại sụt giảm. Trong khi đó, doanh thu dịch vụ dữ liệu di động dự kiến sẽ tăng với CAGR là 10,1% trong giai đoạn 2020-2025, nhờ vào sự tăng trưởng của ARPU của thuê bao 4G và 5G.

Mức sử dụng dữ liệu di động trung bình hàng tháng ở khu vực APAC sẽ tăng từ 7,7 GB vào năm 2020 lên khoảng 14,4 GB vào năm 2025, với mức tiêu thụ video trực tuyến và các ứng dụng truyền thông xã hội tăng vọt nhờ các kế hoạch tập trung vào dữ liệu do các nhà khai thác di động quảng cáo.

Công nghệ mạng 4G sẽ chiếm thị phần thuê bao di động lớn nhất trong khu vực, nhờ vào những nỗ lực không ngừng của các nhà khai thác nhằm mở rộng vùng phủ sóng 4G LTE và cung cấp dịch vụ tốc độ cao cho người dùng. Ví dụ, các nhà mạng di động như Vodafone Idea và Airtel ở Ấn Độ, Telenor và Ooredoo ở Myanmar và NTT DoCoMo và Rakuten ở Nhật Bản đã và đang tích cực đầu tư vào việc mở rộng mạng 4G LTE.

Phan Văn Hòa (theo Telecomlead)

5G có thể khẳng định vị trí chính thống trong năm 2021?

5G có thể khẳng định vị trí chính thống trong năm 2021?

Theo Giám đốc Tiếp thị của LitePoint, một công ty chuyên cung cấp các giải pháp thử nghiệm thiết bị vô tuyến hàng đầu trên thế giới cho biết: “Khi so sánh với 4G, tốc độ tăng trưởng thiết bị 5G đi trước một đến hai năm”.