Sáng 17/10, Hội đồng FTTH Châu Á – Thái Bình Dương (FTTH Council Asia-Pacific) và Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA) đã tổ chức hội thảo Vietnam FIBERTalk 2019.

Đây là một hội thảo hẹp với sự tham gia chủ yếu của cộng đồng người làm viễn thông trong nước và một số đơn vị nước ngoài. Hội thảo là bước chuẩn bị cho sự kiện thường niên lần thứ 15 “FTTH Asia Pacific Conference” dự kiến được tổ chức tại Hà Nội vào tháng 5/2020.  

Vietnam FIBERTalk 2019 mang đến nhiều thông tin cho ngành công nghiệp viễn thông của Việt Nam thông qua sự trao đổi, chia sẻ từ các chuyên gia trong và ngoài nước về những vấn đề nóng trong triển khai hạ tầng cáp quang và hạ tầng viễn thông.

Việt Nam phát triển cả băng rộng cố định và băng rộng di động

Việt Nam hiện có khoảng 14 triệu thuê bao băng rộng cố định, chủ yếu là các thuê bao FTTH. Mật độ băng rộng cố định hiện mới chỉ ở mức xấp xỉ 15%, do vậy nhu cầu phát triển hạ tầng băng rộng cố định tại Việt Nam hiện còn rất lớn. 

Với việc tốc độ phát triển kinh tế của Việt Nam thường duy trì ở mức 6-7%/năm, nhu cầu kinh doanh của các hộ gia đình, các công ty, doanh nghiệp cũng tỷ lệ thuận theo đó. Cùng với nhu cầu kinh doanh ngày một lớn hơn, hạ tầng kết nối cáp quang và băng rộng cố định cũng sẽ phát triển. 

{keywords}
Ông Phan Thảo Nguyên, Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế (Bộ TT&TT). Ảnh: Trọng Đạt

Theo đánh giá của Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU), nếu mật độ băng rộng cố định vượt ngưỡng 20%, GDP nền kinh tế của một quốc gia sẽ tăng thêm 0,38% nếu tốc độ phát triển mật độ thuê bao tăng rộng tăng 10%.

Hiện nay, Bộ TT&TT đã cấp giấy phép cho các nhà mạng tại Việt Nam để bắt đầu thử nghiệm công nghệ 5G tại một số thành phố lớn. Việt Nam xác định sẽ không đi chậm so với các nước trong quá trình phát triển 5G.

Theo ông Phan Thảo Nguyên, Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế (Bộ TT&TT), Bộ nhìn cả góc độ phát triển băng rộng cố định cũng như băng rộng di động trên cơ sở chính sách đồng nhất và song song nhau. 

Bộ TT&TT cũng xác định sẽ phát triển hạ tầng cố định băng rộng trên cơ sở cáp quang. Đây là yếu tố hạ tầng rất quan trọng để phát triển toàn bộ hạ tầng CNTT của Việt Nam trong tương lai. Đặc biệt là khi, Việt Nam đang thực hiện một loại các đề án, dự án liên quan đến tiến trình chuyển đổi số quốc gia, trong đó có việc triển khai đô thị thông minh và chính phủ điện tử. 

5G thành hay bại phụ thuộc vào hạ tầng cáp quang

Việt Nam đang có những bước đi mạnh mẽ nhằm tiến tới việc theo mại hóa 5G vào năm 2020. Ở thời điểm hiện tại, Viettel là nhà mạng duy nhất đã triển khai phát sóng thử nghiệm mạng 5G. Trong khi đó, MobiFone dự kiến sẽ phát sóng thử nghiệm 5G trong tháng 10/2019 và với VNPT là tháng 11/2019.

{keywords}
Việc thử nghiệm 5G đang được các nhà mạng Việt Nam gấp rút triển khai với mục tiêu thương mại hóa 5G vào năm 2020. 

Tháng 4/2017 Huawei thông báo đã tiến hành thử nghiệm thành công 5G với tốc độ lên đến 70 Gbit/s trong môi trường phòng thí nghiệm có kiểm soát ở Na Uy. Trong khi đó tại Việt Nam, tốc độ kết nối trong các bài thử nghiệm mạng 5G đầu tiên dao động từ 1 - 1.3Gbps. Trước thông tin này, nhiều nhà cung cấp dịch vụ cáp quang có cảm giác quan ngại trong trường hợp 5G được triển khai rộng rãi.

Theo ông Lương Phạm Nam Hoàng - Phó Trưởng phòng Cấp phép và Thị trường (Cục Viễn thông - Bộ TT&TT): “Hệ thống cáp quang cũng giống như mạch máu trong cơ thể. Trong khi đó 5G là các mao mạch nhỏ hơn giúp lấy máu từ mạch chính để truyền đi các bộ phận”.

“Nói nôm na, so với 4G, 5G là một phương mới, sử dụng các công nghệ mới để truyền tải toàn bộ năng lực của mạng truyền dẫn đến người dùng di động. 5G hướng đến việc thu phí rất ít nhưng thu với khối lượng rất lớn, bắt nguồn từ nhu cầu kết nối của hệ thống các thiết bị IoT ở tất cả mọi nơi”, ông Hoàng cho biết.

Với quan điểm như vậy, năng lực của mạng cáp quang là một trong những yêu cầu cơ bản nhất để hiện thực hóa được việc triển khai các dịch vụ 5G.

{keywords}
Theo ông Lương Phạm Nam Hoàng - Phó Trưởng phòng Cấp phép và Thị trường (Cục Viễn thông), chất lượng mạng cáp quang sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc ứng dụng và triển khai mạng 5G. Ảnh: Trọng Đạt

Theo vị Phó Trưởng phòng Cấp phép và Thị trường (Cục Viễn thông), tương lai của mạng cáp quang đầy hứa hẹn. Mạng cáp quang vẫn sẽ phát triển và cần phải được đầu tư rất nhiều, nhất là khi Chính phủ Việt Nam và nhiều quốc gia khác đang hướng tới các chương trình chuyển đổi số quốc gia. Bên cạnh đó, khi 5G được thương mại hóa thì vai trò của hệ thống cáp quang lại ngày càng quan trọng.

Dư địa phát triển của cáp quang còn rất lớn. Các nhà mạng có thể bắt tay cùng nhà nước để chia sẻ trách nhiệm trong việc thúc đẩy sự phát triển hạ tầng cáp quang. Ví dụ như hệ thống cống, bể cáp,... tại các địa phương. Các doanh nghiệp cũng nên chủ động phát triển hạ tầng thay vì đi thuê lại của các nhà mạng khác, ông Hoàng cho biết.

Trọng Đạt