Xét đề nghị của Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội Viettel, hôm qua (22/1), Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng vừa ký quyết định cấp phép triển khai thử nghiệm mạng và dịch vụ viễn thông 5G cho nhà mạng Viettel.

Giấy phép này được ban hành nhằm mục đích thử nghiệm để đánh giá tính năng kỹ thuật và khả năng triển khai cơ sở hạ tầng viễn thông sử dụng công nghệ di động thế hệ thứ 5 - IMT 2020. Phạm vi thử nghiệm 5G của Viettel là tại 2 thành phố Hà Nội và Tp.HCM. Quy mô thử nghiệm dịch vụ sẽ không vượt quá 73 vị trí.

{keywords}
Viettel vừa trở thành nhà mạng đầu tiên tại Việt Nam được cấp phép thử nghiệm 5G.

Cùng với giấy phép này, Viettel sẽ được sử dụng các đoạn băng tần 2575 - 2615 MHz, 3700 - 3800 MHz và 26500 - 27500 MHz để triển khai thử nghiệm theo quy hoạch phổ tần số vô tuyến điện quốc gia và các quy định về quản lý tần số vô tuyến điện. Trong quá trình thử nghiệm 5G, Viettel sẽ không được thu cước của đối tượng tham gia thử nghiệm.

Như vậy, Viettel đã trở thành nhà mạng đầu tiên có giấy phép thử nghiệm mạng 5G. Giấy phép thử nghiệm 5G của Viettel sẽ có giá trị trong vòng 1 năm, kể từ 22/1/2019 - 21/1/2020.

Sau khoảng thời gian này, Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội Viettel có trách nhiệm hoàn trả tài nguyên viễn thông được cấp phép thử nghiệm. Viettel cũng sẽ phải tự chịu trách nhiệm về hiệu quả đầu tư, đồng thời báo cáo thường xuyên và đột xuất kết quả thử nghiệm theo yêu cầu của Bộ TT&TT.

{keywords}
Dịch vụ 5G sẽ giúp tăng gấp nhiều lần tốc độ truyền tải dữ liệu di động, qua đó mở đường cho nhiều sản phẩm, dịch vụ mới.

Trước đó, tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2019 của Bộ TT&TT, một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm là việc triển khai dịch vụ 5G. Theo đó, Bộ TT&TT đang thúc đẩy việc cấp phép tần số 4G và công tác thử nghiệm dịch vụ 5G.

Khi được triển khai, Tp.HCM sẽ là địa phương đầu tiên trên cả nước được cung cấp thử nghiệm dịch vụ 5G, tiến tới thương mại hóa vào năm 2020.

Trong thời gian tới, song song với việc cấp phép thử nghiệm 5G, Bộ TT&TT sẽ tiến hành cấp phép mới tần số 4G, cùng với đó là nghiên cứu lộ trình để tìm ra thời điểm thích hợp tắt sóng dịch vụ 2G hoặc 3G.

Trọng Đạt