- Kế hoạch phóng tên lửa Ariane 5 mang theo cặp vệ tinh của VINASAT-2 của Việt Nam và JCSAT-13 của Nhật Bản đã được Cảng vũ trụ Arianespace tại French Guiana (Nam Mỹ) phê chuẩn lệnh phóng vào thời điểm sáng sớm ngày 16/5 tới theo giờ Việt Nam.

>> Toàn cảnh quá trình chuẩn bị phóng VINASAT-2
>> VINASAT-2 đã sẵn sàng trên bệ phóng
>> VINASAT-2 - Tất cả đã sẵn sàng
>> VINASAT-2 được phê chuẩn lệnh phóng
>> Gắn cờ Việt Nam lên tên lửa phóng VINASAT-2
>> Cận cảnh VINASAT-2 tại cảng vũ trụ Arianespace
>> Sắp phóng vệ tinh VINASAT-2 lên quỹ đạo
>> Toàn cảnh phóng vệ tinh VINASAT-1


Quyết định phê chuẩn nói trên được đưa ra sau quá trình thẩm định vào Chủ nhật 13/5 vừa qua (theo giờ Việt Nam) về trạng thái sẵn sàng của kế hoạch phóng. Chỉ số điểm thẩm định đều ở trạng thái “đèn xanh” cho phương tiện phóng Ariane 5, hai vệ tinh JCSAT-13 và VINASAT-2, cơ sở hạ tầng của cảng vũ trụ Arianespace và mạng lưới các trạm giám sát tầm thấp (để kiểm soát quỹ đạo bay của tên lửa khi vừa phóng lên).

Khung cửa sổ phóng cho VINASAT-2 được xác định từ 5h13p sáng đến 7h13p sáng ngày 16/5 theo giờ Việt Nam.

Trong quyết định phê chuẩn này, khung cửa sổ phóng (launch window) cho phi vụ mang số hiệu VA206 của VINASAT-2 vẫn là 5h13p -7h13p sáng ngày 16/5 (giờ VN). Sở dĩ có khung giờ phóng này là bởi trong quá trình vận chuyển tên lửa ra bệ phóng, bơm nhiên liệu liên tục vào thân tên lửa (tới trước thời điểm phóng 5 phút mới ngừng) luôn tiềm ẩn những sự cố có thể phát sinh.

Ngoài ra, còn một yếu tố vô cùng quan trọng quyết định tới thời điểm phóng: điều kiện thời tiết. Nếu xảy ra mưa dông có sấm sét, giờ phóng sẽ được điều chỉnh lùi lại để đảm bảo an toàn. Chính vì vậy, hệ thống dự báo thời tiết của Trung tâm vũ trụ Arianespace được trang bị cực kỳ hiện đại để có thể dự báo chính xác đến từng phút.

Trong quá trình tường thuật phóng vệ tinh VINASAT-1 vào tháng 04/2008, PV VietNamNet cũng từng chứng kiến khả năng dự báo thời tiết cực kỳ chính xác của Trung tâm vũ trụ châu Âu Arianespace, khi chỉ sau thời điểm VINASAT-1 rời bệ phóng khoảng hơn 20 phút, một cơn mưa rào cực lớn đã đổ ập xuống trung tâm vũ trụ Arianespace ở Kourou.


Xem lại hình ảnh phóng vệ tinh VINASAT-1


Phi vụ phóng kép


Cả hai “hành khách” của chuyến bay Ariane 5 này đều được sản xuất theo thiết kế hệ thống vệ tinh thương mại A2100 của hãng Lockheed Martin. Ngoài ra, đây cũng là vệ tinh viễn thông thương mại thứ 100 và 101 của Lockheed Martin được phóng kể từ tháng 12/1975.  Cho đến nay, Lockheed Martin đã thuê dịch vụ phóng của Arianespace để đưa 41 vệ tinh lên vũ trụ.

VINASAT-2 có khối lượng ước tính vào thời điểm phóng là 2.970 kg, được trang bị 24 bộ phát đáp băng tần Ku để cung cấp kết nối điện thoại, truyền hình vệ tinh trên phạm vi toàn lãnh thổ Việt Nam ở vị trí quỹ đạo địa tĩnh 131,8 độ Đông. VINASAT-2 có tuổi thọ thiết kế trên 15 năm.

Với thiết kế tuổi thọ hoạt động trên 15 năm, nặng khoảng 4.530 kg vào thời điểm phóng, JCSAT-13 sẽ được đưa lên quỹ đạo địa tĩnh ở vị trí 124 độ Đông để cung cấp dịch vụ cho hãng viễn thông Nhật bản SKY Perfect JSAT Corporation. Vệ tinh này được trang bị 44 bộ phát đáp băng tần Ku để cung cấp kết nối truyền hình vệ tinh trên toàn bộ lãnh thổ Nhật Bản. JCSAT-13 được phóng nhằm thay thế cho vai trò của vệ tinh JCSAT-4A sắp hết nhiên liệu, đồng thời đáp ứng nhu cầu tiếp sóng truyền hình vệ tinh cho khu vực Đông Nam Á.
 
  • Huy Phong