Ông Rodrigo del Prado, Phó Tổng giám đốc BQ chia sẻ sau Lễ công bố ra mắt thương hiệu và sản phẩm smartphone Vsmart tại Tây Ban Nha.

{keywords}
Các sản phẩm của Vsmart chính thức được phân phối tại thị trường Tây Ban Nha thông qua hệ thống MediaMartk.

Từ chiến lược ngược dòng của Vingroup

- Thông thường các hãng công nghệ đến từ châu Âu sẽ mua lại các startup công nghệ đến từ các nước đang phát triển tại châu Á. Nhưng trong thương vụ giữa BQ - Vingroup lại ngược lại khi Vingroup nắm cổ phần chi phối. Mối lương duyên này mang lại những gì cho BQ thưa ông?

Đó là sự kết hợp tuyệt vời! BQ là một trong những công ty kỹ thuật hàng đầu ở châu Âu, trong nhiều năm, chúng tôi đã tạo ra các sản phẩm, dịch vụ và giải pháp để phục vụ mục đích của mình cũng như cho đối tác. Từ giờ trở đi, BQ sẽ nhận được đầu tư từ Vingroup để mở rộng nghiên cứu của mình.

- Tuy nhiên, Vingroup cũng chỉ mới chuyển hướng sang phát triển công nghệ, trong đó có sản xuất smartphone mà chưa sở hữu nhiều sáng chế như các hãng điện thoại lớn khác. Điều này có cản trở gì cho BQ không?

Vingroup thậm chí còn cho phép BQ có tham vọng lớn hơn. Chúng tôi sẽ đóng vai trò một đơn vị nghiên cứu độc lập, đưa ra các sáng chế cho điện thoại thông minh Vsmart, cũng như hình thành và phát triển các thiết bị và hệ sinh thái của VinSmart.

Hơn nữa, dưới sự đầu tư của Vingroup, BQ đang hướng tới chinh phục các lĩnh vực về kết nối vạn vật và trí tuệ nhân tạo. Là một công ty bao gồm các kỹ sư, sự đổi mới liên tục công nghệ là một phần ADN của chúng tôi và Vingroup chung tầm nhìn như vậy.

{keywords}
 Các sản phẩm Vsmart thu hút sự quan tâm của báo giới Tây Ban Nha

- BQ hiện đang sở hữu nhiều phòng nghiên cứu và hàng trăm kĩ sư công nghệ hàng đầu. Vậy khi về với Vingroup, “tài sản” đó sẽ được sử dụng như thế nào? Ông có thể cho biết rõ hơn về những gì BQ mang về VinSmart?

BQ sẽ hợp lực cùng VinSmart. Tại BQ, chúng tôi có một đội ngũ gồm hơn 250 kỹ sư làm việc trong lĩnh vực cơ khí, điện tử, phần mềm, phần cứng, thiết kế, với kinh nghiệm phát triển điện tử tiêu dùng gần như không thể tìm thấy ở châu Âu.

Hiện tại, nhân sự của BQ đang làm việc với các nhóm kỹ thuật của VinSmart tại Việt Nam hay Tây Ban Nha như người một nhà. Đây chỉ là bước khởi đầu, và chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp trong các lĩnh vực khác, để những điểm mạnh của chúng tôi bổ sung cho nhau.

{keywords}
Ông Rodrigo del Prado, Phó Tổng giám đốc BQ phát biểu tại Lễ ra mắt thương hiệu và sản phẩm Vsmart tại Tây Ban Nha ngày 20/3

Chọn Tây Ban Nha là hướng tới chất lượng sản phẩm cao nhất

-  Ông đánh giá thế nào về việc VinSmart chọn một thị trường khắt khe như Tây Ban Nha là điểm đến nước ngoài đầu tiên cho dòng điện thoại Vsmart?

Tây Ban Nha là một thị trường lớn, tính cạnh tranh cao, nhưng nó cũng mang đến những cơ hội rất lớn cho các hãng mới. Người dùng ở đây họ đòi hỏi tỷ lệ tốt nhất từ chất lượng nhận được so với giá cả. Thị trường này thay đổi điện thoại thông minh thường xuyên hơn hầu hết các quốc gia khác trong lục địa và 88% trong số họ sở hữu điện thoại Android. Vì thế cơ hội của Vsmart cũng là rất lớn, và chọn Tây Ban Nha cũng là hướng tới chất lượng sản phẩm cao nhất. Trên thực tế, đây cũng là quốc gia được lựa chọn cho các thương hiệu điện thoại thông minh khác khi vào châu Âu.

- Từng thành công ở Tây Ban Nha với doanh thu lên đến 250 triệu USD, BQ đóng vai trò như thế nào khi các sản phẩm Vsmart bắt đầu thâm nhập thị trường này?

Dù là nơi có tính cạnh tranh cao nhưng BQ đã có mặt ở thị trường Tây Ban Nha khá lâu và chúng tôi thậm chí đã trở thành một trong 3 thương hiệu bán chạy nhất. BQ am hiểu về thị trường và chúng tôi sẽ đồng hành cùng Vsmart trở thành một thương hiệu quan trọng tại đây.

BQ cũng là đơn vị kiểm thử smartphone Vsmart với hơn 2.500 bài test, để mỗi thiết bị được tung ra đều đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn khắt khe nhất về phần cứng và phần mềm. Đây cũng là nền tảng để Vsmart chiếm được lòng tin của thị trường.

-  Được biết mục tiêu của VinSmart đến Tây Ban Nha không chỉ dừng lại ở smartphone mà là hệ sinh thái thông minh. BQ đóng vai trò gì trong đường hướng phát triển này của VinSmart?

BQ tham gia cùng VinSmart từng bước xây dựng một hệ sinh thái công nghệ thông minh, đảm bảo sự kết hợp mượt mà giữa thiết bị (phần cứng) và hệ điều hành (phần mềm) để mang đến cho khách hàng một cuộc sống thú vị hơn, hiệu quả hơn, tiết kiệm hơn, mà điện thoại thông minh Vsmart chính là sản phẩm khởi đầu và then chốt của hệ sinh thái này.

Là công ty kỹ thuật, chúng tôi phát triển các tính năng để hoàn thiện các sản phẩm trong hệ sinh thái thông minh của VinSmart. Có thể nói, BQ đóng vai trò cộng hưởng để phát triển nền tảng công nghệ của VinSmart.

BQ là startup khởi nghiệp bởi 6 sinh viên tại Đại học Kỹ thuật Madrid, ngôi trường xếp hạng số 1 trong số các trường kỹ thuật tại Tây Ban Nha. Là công ty hiếm hoi phát triển tablet trước smartphone, các sản phẩm ra mắt 2010 và đến 2012, BQ trở thành thương hiệu e-reader/tablet lớn thứ 2 tại Tây Ban Nha. Đến tháng 3/2013, BQ mới ra mắt mẫu smartphone đầu tiên dưới thương hiệu “Aquaris”. Sau 1 năm, sản phẩm tiếp theo là Aquaris E5 trở thành mẫu smartphone unlock bán chạy nhất tại Tây Ban Nha. Đến đầu 2015, BQ đạt đến đỉnh cao khi đạt doanh số 1,46 triệu máy với doanh thu gần 250 triệu USD. Doanh số tại Tây Ban Nha của BQ chỉ đứng sau hai thương hiệu lớn là Samsung và Apple

 Minh Tuấn