Tổng công ty VNPT Media cho rằng, nhiều đối thủ đang cố tính phá giá dịch vụ truyền hình trả tiền, thậm chí bán dưới giá thành để giành giật thị phần.

Đây là một trong những nguyên nhân khách quan chính khiến cho tốc độ tăng trưởng thuê bao MyTV trong năm 2015 không đạt mức kỳ vọng, ông Ngô Diên Hy, Phó TGĐ phụ trách chức vụ TGĐ Tổng công ty cho biết. 

{keywords}
Thứ trưởng Phan Tâm phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Ảnh: Vũ Nhung

Phát biểu tại Hội nghị triển khai Kế hoạch 2016 sáng 6/1, ông Hy đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong hoạt động của Tổng công ty năm qua một cách khá thẳng thắn và thực tế. 

Theo đó, dù thuê bao MyTV phát triển mới đạt hơn 255.000 thuê bao, song tốc độ này chưa đạt kế hoạch được giao. Tất nhiên, có những nguyên nhân khách quan như tình hình cạnh tranh trong lĩnh vực truyền hình trả tiền quá gay gắt, nhiều nhà cung cấp bán phá giá dịch vụ, cá biệt có đơn vị còn bán dưới giá thành; hay nhiều đầu thu STB đã cũ (5-7 năm sử dụng), khi thay thế, khách hàng phải trả tiền mua đầu mới nên tình trạng hủy dịch vụ trong năm 2015 tăng cao. Song hàng loạt nguyên nhân chủ quan cũng được nêu ra, từ việc triển khai các nền tảng truyền hình thế hệ mới (multiscreen, OTT...) còn chậm, chưa làm tốt khâu giám sát chất lượng dịch vụ toàn trình; Nội dung chương trình MyTV còn chưa phong phú vì chưa đầu tư mạnh vào khâu sản xuất nội dung, quá tiết kiệm chi phí mua nội dung để đảm bảo chỉ tiêu về lợi nhuận...

"Bên cạnh đó, vấn đề bản quyền nội dung diễn biến rất phức tạp, chi phí tăng rất cao. Đơn cử như bản quyền giải Ngoại hạng Anh khoảng 90 triệu USD, trong khi myTV mới đạt doanh số toàn mạng khoảng 1000 tỷ đồng", ông Hy phân tích. 

Liên quan đến kiến nghị này, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm khẳng định, với tư cách Cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực này, trong năm 2016, Bộ TT&TT sẽ tiếp tục hoàn thiện môi trường pháp lý, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, chỉ đạo thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hỗ trợ thị trường.

"Bộ đang đề xuất sửa đổi, bổ sung Nghị định 25 để có điều kiện quản lý cạnh tranh hiệu quả hơn, đảm bảo thị trường phát triển bền vững, chắc chắn hơn. Bộ cũng sẽ tăng cường các quy định và biện pháp quản lý giá cước, một mặt để DN quản lý chi phí hiệu quả hơn, mặt khác Nhà nước sẽ có cơ sở để ngăn chặn hành vi cạnh tranh không lành mạnh về giá, đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng".

Nhiều chuyển biến

Đánh giá cao nỗ lực của VNPT Media trong 6 tháng hoạt động đầu tiên, Thứ trưởng Phan Tâm nhấn mạnh, dù vừa phải khẩn trương kiện toàn bộ máy, mô hình tổ chức, ổn định hoạt động, song Tổng công ty vẫn vượt kế hoạch được Tập đoàn giao, như Tổng doanh thu đạt 691,7 tỷ đồng, bằng 114,2% kế hoạch, lợi nhuận đạt 120 tỷ đồng, bằng 115% kế hoạch.

Song song với đó, VNPT Media đã áp dụng nhiều công cụ quản trị hiện đại như BSC, KPI để tạo động lực, nhờ đó mà năng suất lao động đạt xấp xỉ 1,4 tỷ đồng/người/năm.

{keywords}
 Thứ trưởng Phan Tâm trao tặng cờ thi đua của Bộ TT&TT cho VNPT Media. Ảnh: Vũ Nhung

Đây là một kết quả "khá toàn diện", đáng ghi nhận của Tổng công ty, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế nói chung còn khó khăn, cũng như sự xuất hiện của những dịch vụ như OTT, cạnh tranh xuyên biên giới, một số đối thủ bán phá giá..., Thứ trưởng phân tích.

Bước sang năm 2016, Tổng công ty đặt mục tiêu doanh thu 1700 tỷ đồng, tăng 16,5% so với năm 2015. Lợi nhuận đạt 288 tỷ đồng, tăng 20%.

Để tăng trưởng thuê bao MyTV mạnh hơn, hạn chế thuê bao ngưng hủy, ông Hy cho biết doanh nghiệp sẽ vừa nâng cao chất lượng dịch vụ, vừa tập trung phát triển phiên bản OTT cho MyTV, đưa hệ thống quảng cáo thông minh để tăng doanh thu nội dung, hoàn thiện chính sách cước, bổ sung, cơ cấu lại gói cước cho hợp lý. Đặc biệt, VNPT Media sẽ đầu tư chi phí về nội dung, xây dựng các gói chuyên biệt như phim Hollywood, Hàn Quốc... để tạo sự khác biệt.

Liên quan đến dịch vụ GTGT, Tổng công ty sẽ thúc đẩy hợp tác, đề xuất các dịch vụ phù hợp với xu hướng 4G mà VNPT VinaPhone đang thử nghiệm; Tập trung nguồn lực, đầu tư chi phí cho các dịch vụ chiến lược theo mô hình "kinh tế chia sẻ"...

Tập trung vào sản phẩm "đặc thù"

Để VNPT Media thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm của 2016 là tiếp tục tái cơ cấu, đồng thời vươn lên khẳng định vị thế một Tổng công ty Nội dung - GTGT chủ lực của thị trường, Thứ trưởng Phan Tâm đã đưa ra những định hướng, chỉ đạo cũng như khuyến nghị cụ thể. 

Trước hết, Tổng công ty cần bám sát các chủ trương, chính sách mới để nhanh chóng cập nhật, hoàn thiện kế hoạch phát triển trong năm nay, với tiến độ, đầu mối triển khai cụ thể.

Nhưng là một doanh nghiệp chuyên về nội dung, dịch vụ GTGT, Thứ trưởng cho rằng VNPT Media cần phải tập trung phát triển ra những sản phẩm, dịch vụ thực sự làm nên bản sắc riêng biêt, tránh đầu tư dàn trải quá nhiều nhiệm vụ, giải pháp, sản phẩm trong điều kiện nguồn lực còn mỏng như hiện nay. Việc áp dụng các mô hình, công cụ quản trị tiên tiến, đào tạo nguồn nhân lực cần được tăng cường để đảm bảo sử dụng tốt nguồn lực, SXKD linh hoạt, đáp ứng tốt nhu cầu thị trường.

Đặc biệt, Thứ trưởng đã chỉ ra một thị trường mà theo ông, VNPT Media đặc biệt có lợi thế, điều kiện thuận lợi để làm chủ. Đó chính là Thị trường dịch vụ CNTT và ứng dụng CNTT tại các cơ quan nhà nước (CQNN).

Hàng loạt văn bản quan trọng đã được Chính phủ ban hành trong thời gian qua, như Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh phát triển, ứng dụng CNTT; Quyết định số 80 của Thủ tướng về thuê ngoài dịch vụ CNTT, Nghị quyết 36a về phát triển Chính phủ điện tử;... "Có thể nói, thị trường dịch vụ CNTT, ứng dụng CNTT trong CQNN sẽ ngày càng rộng mở. Với thương hiệu, truyền thống phục vụ các CQNN nhiều năm, mạng lưới rộng khắp cả nước, Tập đoàn và Tổng công ty đang có điều kiện vô cùng thuận lợi để giành thị phần lớn, giống như đã đạt được thành công ban đầu trong lĩnh vực giáo dục, y tế", Thứ trưởng nhận định.

Đồng thời, VNPT Media cần quản lý tốt, kiểm soát chặt chẽ bản quyền nội dung số cung cấp trên hạ tầng MyTV và các dịch vụ cung cấp, đảm bảo tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật VN và cam kết quốc tế về sở hữu trí tuệ;

Thứ trưởng cũng đặc biệt lưu ý Tổng công ty làm tốt các quy định về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, trước mắt là trong việc triển khai kinh doanh các dịch vụ GTGT trên mạng di động, cần rà soát để cung cấp đầy đủ thông tin sử dụng dịch vụ đến khách hàng như giá cước, có cơ chế xác nhận sử dụng dịch vụ... chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý triệt để vấn nạn tin nhắn rác...

Cũng nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Bộ, Thứ trưởng đã trao tặng Cờ thi đua của Bộ TT&TT cho Tổng công ty VNPT-Media.

T.C

Thực hiện Đề án tái cơ cấu Tập đoàn VNPT theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ TT&TT, Tổng công ty Truyền thông VNPT Media được chính thức thành lập và đi vào hoạt động từ ngày 1/7/2015, cùng với 2 tổng công ty khác là VNPT Net và VNPT VinaPhone. Phụ trách mảng nội dung, dịch vụ giá trị gia tăng, dịch vụ CNTT của Tập đoàn, VNPT Media được thành lập trên cơ sở tổ chức lại Công ty Phần mềm và truyền thông VASC, Trung tâm thông tin và quan hệ công chúng IPC, Công ty Dịch vụ viễn thông VNP, Công ty Điện toán và truyền số liệu VDC.