Làn sóng ồ ạt nâng cấp, cập nhật lên hệ điều hành Windows 10 ngay khi sản phẩm ra mắt là điều có thể hiểu được. Tuy nhiên, một số điều khoản thỏa thuận dịch vụ với người dùng cuối của Windows 10 khiến ngay cả Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) cũng phải xấu hổ.

{keywords}

Microsoft đang bị chỉ trích sau khi dư luận phát hiện ra Windows 10 tự động tải về máy tính người dùng mà không có cảnh báo nào. Tệ hơn nữa, nó đang dùng các kết nối Internet của người dùng Windows 10 để phân phát Windows 10 và các cập nhật đến người khác.

Nhưng sự tệ hại không chỉ dừng lại ở đấy. Thỏa thuận sử dụng dịch vụ của Microsoft dài tới 12.000 chữ, tương đương với một cuốn tiểu thuyết ngắn. Ai sẽ đọc nó? Sau đây là một trích đoạn từ các điều khoản sử dụng của Microsoft mà bạn có thể muốn đọc:

"Chúng tôi sẽ truy cập, tiết lộ và bảo quản các dữ liệu cá nhân của bạn, bao gồm cả nội dung (như nội dung trong các email của bạn, các liên lạc riêng tư khác hoặc các tệp tin trong các folder riêng tư), khi chúng tôi tin tưởng một cách thành thật rằng làm như thế là cần thiết".

Tin tức tốt lành là bạn có thể lựa chọn bỏ tính năng đó đi, nhưng tin tức xấu là tính năng này được bật lên theo mặc định. Bạn phải vào phần Settings, sau đó mở phần Privacy ra, và bạn sẽ được chào đón với 13 màn hình khác nhau để xem đầy đủ các điều khoản trong phần này. Hầu hết các điều khoản nằm trong thẻ General, nhưng bạn thực sự nên xem qua tất cả các thẻ, chẳng hạn như thẻ Loại dữ liệu nào mà mỗi ứng dụng trên hệ thống của bạn có thể truy cập.

Cô nàng trợ lý ảo Cortana cũng là một vấn đề, vì nó truy cập vào camera và microphone của bạn, và quan trọng hơn, nó truy cập vào các liên lạc, lịch, và có thể tất cả các tài liệu. Bạn có thể tắt tính năng này trong phần Speech applet.

Tiếp theo, trình duyệt Edge mới cũng có rắc rối riêng. Hãng bảo mật Trend Micro đã có một số cảnh báo về trình đọc PDF và Adobe Flash tích hợp trong Edge. Trend Micro cũng lo ngại về việc hỗ trợ asm.js, một tập hợp con JavaScript của Mozilla trước đây từng bị tấn công. Tuy nhiên, nhìn chung, hãng đánh giá Edge khá tốt.

Edge được tin là có độ bảo mật tương đương với Google Chrome, cả hai đều hơn đáng kể so với Mozilla Firefox. Tuy vậy, hacker vẫn có thể tiến hành nhiều loại tấn công khác nhau. Edge cũng có phần quảng cáo cá nhân hóa, và tính năng này cũng có thể bị vô hiệu.

Chưa hết, người dùng phải có một tài khoản Microsoft để dùng cho nhiều dịch vụ, bao gồm cả Skype. Điều này cho phép Microsoft nhiều khả năng thu thập thông tin về bạn hơn, và bạn nên tắt tính năng này.

Chia sẻ Wi-Fi tiếp tục được Microsoft để mặc định. Nghĩa là bạn sẽ chia sẻ kết nối internet với hàng xóm của mình nếu bạn vẫn để tính năng chia sẻ Wi-Fi ở trạng thái mặc định. Vì thế, bạn cũng phải mở phần cài đặt ra và tắt tính năng này đi, nếu không muốn chia sẻ.

Theo Vnreview/Network World