Nhờ ứng dụng công nghệ "tạo ô cửa sổ" cho một quả trứng, các nhà nghiên cứu đã tạo ra cơ hội hiếm hoi để mọi người được tận mắt chứng kiến trái tim của một phôi thai gà mới chỉ 3 ngày tuổi đang đập rộn ràng trong trứng.

Kỹ thuật đặc biệt trên bao gồm cả việc cắt một khoang hở giống cửa sổ vào quả trứng và bơm mực vào động mạch của màng phôi, cho phép chúng ta quan sát trái tim đang đập rộn ràng của gà con tương lai.

Tất nhiên, quả trứng trong đoạn video đã được thụ tinh, trái ngược với những quả trứng chúng ta hay ăn chưa được thụ tinh, vốn không có cơ hội cho phôi thai hình thành bên trong lớp vỏ. Cũng giống như ở con người, nếu một quả trứng của gà được thụ tinh, nó sẽ bám dính vào thành tử cung và bắt đầu quá trình phát triển thành phôi thai, nhưng nếu không được thụ tinh, nó sẽ bị thải loại hay "đẻ".

Theo các chuyên gia, gà mái hoang dã chỉ đẻ 10 - 15 quả trứng mỗi năm, nhưng các con vật này hiện đang được nuôi dưỡng để đẻ tới 300 quả trứng/năm. Các nhà hoạt động bảo vệ động vật coi điều này là sự bóc lột loài gà, khiến chúng phải tiêu hao rất nhiều năng lượng.

Các nhà khoa học cho biết thêm rằng, kỹ thuật "tạo ô cửa sổ" trong video nói trên hiện đang được sử dụng để nghiên cứu sự phát triển của hệ thần kinh trung ương và hệ thần kinh ngoại biên. Đoạn video là sản phẩm sáng tạo của các nhà nghiên cứu đến từ Trường Bệnh lý học Sir William Dunn thuộc Đại học Oxford (Anh) và Phòng thí nghiệm sinh vật học biển ở Massachusetts, Mỹ.

Trong nhiều nghiên cứu tương tự, vỏ trứng đã được cắt mở, rồi đóng kín và cắt mở lần nữa mà không phá vỡ sự phát triển của phôi thai. Các chuyên gia luôn sử dụng các mảnh băng dính nhỏ để đóng kín ô cửa sổ, bảo vệ phôi thai tránh bị mất nước trong khoảng thời gian còn lại của quá trình ấp trứng. Kỹ thuật này cho phép các phôi thai sống sót qua các giai đoạn phát triển bình thường trong trứng, theo Đại học California (Mỹ).

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)