- Sóng truyền hình yếu, để xem được các kênh thông tin thời sự-xã hội người dân ở vùng cao Thanh Hóa chỉ còn cách dùng đầu chảo “lậu” thu sóng.

Ngược phía tây Thanh Hoá, phóng viên VietNamNet dễ dàng ghi nhận được thực trạng người dân dùng đầu chảo lậu để thu các kênh truyền hình miễn phí với chất lượng hình ảnh, âm thanh rõ nét mà sóng truyền hình không thể đáp ứng được.

Có thể nói việc dùng đầu chảo lậu nhiều nhất phải kể đến các huyện vùng cao như Quan Hoá, Quan Sơn, Mường Lát, gần như 100% phải sử dụng đầu chảo này.

Vùng lõm truyền hình

Những năm gần đây, đời sống người dân vùng cao của tỉnh Thanh Hoá đã được nâng lên đáng kể. Tỷ lệ hộ nghèo giảm, đời sống vật chất được nâng lên kéo theo đó là đời sống về tinh thần cũng thay đổi. Do vậy, việc sắm một chiếc ti vi mới là trong tầm tay bà con.

Nhưng điều đáng nói ở chỗ chất lượng hình ảnh, âm thanh của chiếc ti vi nơi đây thường không được tốt. Nguyên nhân là do sóng các đài truyền hình không thể truyền tới người dân do địa hình đồi núi. Vì vậy, chảo thu sóng truyền hình có nguồn gốc trôi nổi từ Trung Quốc nhập lậu vào Việt Nam đã làm thoả mãn thị hiếu người dân vùng cao.

{keywords}
Chảo lậu nhan nhản vùng cao Xứ Thanh.

Mường Lát là huyện tận cùng của tỉnh Thanh Hoá. Ngay từ cổng trời xã Trung Lý, dọc hai bên đường chúng tôi dễ dàng nhìn thấy trên những nóc nhà người dân đều có một chiếc "mâm trắng" (chảo thu) không tên tuổi, không nhãn mác.

Anh Phan Văn Ót, xã Pù Nhi cho biết: “Trước đây nhà tôi mua ti vi nhưng không thể bắt được đài TW. Thấy các nhà dùng đầu chảo tôi cũng mua một cái về dùng thử thì bắt được tất cả các kênh từ TW đến nước ngoài, chất lượng hình ảnh lại rõ nét. Từ đó người dân cứ mua ti vi là “tậu” luôn một chiếc đầu chảo”.

Theo anh Ót, đầu chảo này không chỉ bắt được các chương trình thời sự trong nước, mà nó còn bắt được cả kênh phim nước ngoài nên người dân mua dùng là điều đương nhiên. Trung bình một chiếc đầu chảo “lậu” chỉ với giá 400-500 ngàn đồng, người dân có thể dùng thoả thích.

Khi chúng tôi hỏi, anh có biết đây là chảo lậu Trung Quốc không, anh Ót thản nhiên trả lời “biết chứ”. Nhưng ở đây nhà nào cũng dùng mà có thấy ai cấm đâu. Giải thích về điều này, anh Ót cho rằng chảo lậu vừa rẻ lại cho hiệu quả cao. Còn các loại đầu dịch vụ khác vừa đắt, lại mất tiền phí nên chẳng ai nhòm ngó tới.

Để tìm một con số chính xác như lời anh Ót nói, chúng tôi gặp ông Hoàng Văn Dũng, Trưởng Đài phát thanh huyện Mường Lát. Ông Dũng cho biết, hiện nay trên địa bàn huyện Mường Lát 100% nhà có ti vi đều phải sử dụng đầu chảo mới có thể bắt được hình. Trong đó chỉ có 10% là các hộ có điều kiện dùng các loại đầu chảo trả phí. Còn lại đều là đầu chảo không nguồn gốc xuất xứ.

Khó kiểm soát hệ luỵ từ chảo lậu

Khi chúng tôi đến, anh Ót đang ngồi xem phim. Cầm điều khiển trên tay, anh mở ra một list danh sách hơn 100 kênh. Anh cho biết: “Trước nhiều kênh có phim hay lắm. Không biết thế nào mà giờ không còn nữa. Chẳng biết do đâu, nhưng chắc là do đầu chảo “già cỗi” phải thay cái mới thôi”.

Nói xong Ót lại khoe, may mà còn lại hơn gần 30 kênh cũng còn nhiều phim hay để xem. Tuy nhiên, mấy kênh hay như Ót nói lại chẳng kênh nào nói tiếng việt. Một là phụ đề, hai là nói bằng tiếng nước ngoài, nhưng được cái phim cứ đánh nhau suốt ngày nên cả nhà Ót ai cũng dán mắt vào xem.

Thằng con trai Ót là Phan Văn Chiều mới học lớp 3 vừa mới đi chơi ở đâu về, thấy bố mở ti vi nó đã lao ngay tới lấy cái điều khiển kiểm tra ráo riết các kênh. Cứ kênh nào đánh nhau chí choé là nó để lại xem không chớp mắt.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Bá Điểm, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Lát cho biết, trên địa bàn huyện 100% phải sử dụng đầu chảo mới xem được ti vi.

Hiện nay toàn huyện đã có 5 trạm phát lại gồm: (Trạm trung tâm, trạm Quang Chiểu, Tén Tằn, Pù Nhi, Mường Lý). Tuy nhiên, chỉ duy nhất Trạm trung tâm có ba máy phát nên phát sóng được ba kênh VTV1, VTV3 và kênh địa phương. Các trạm còn lại duy nhất chỉ phát được một kênh.

{keywords}
Người dân ở đây không có sự lựa chọn nào khác ngoài chảo lậu khi muốn xem tivi.

Một thực tế đáng báo động ở đây là chỗ nhận thức của người dân còn hạn chế, họ không biết chọn kênh để xem. Hơn nữa, do chảo lậu bắt sóng vệ tinh chứ không từ đài truyền hình tỉnh nên nhiều người dân vùng cao không tiếp nhận được thông tin thời sự, chính trị, kinh tế - xã hội diễn ra trên địa bàn.

“Điều đáng nói là các chảo “lậu” này thu được hàng trăm kênh, trong đó nhiều kênh tiếp sóng từ nước ngoài. Vì vậy, khó quản lý hết được số kênh có nội dung xấu, bạo lực, xuyên tạc chính trị… Đặc biệt là người dân ở vùng cao, trình độ nhận thức còn nhiều hạn chế nên rất dễ gây ra những hậu quả khó lường”, ông Điểm cho biết.

Có cung ắt có cầu. Tuy nhiên, theo ông Điểm hiện nay trên địa bàn huyện không có cơ sở nào bán chảo lậu. Người dân có mua cũng là lén lút đưa từ dưới xuôi lên nên rất khó kiểm soát.
“Để tránh những hệ luỵ có thể xảy ra, các ngành chức năng cần sớm có biện pháp xử lý kịp thời để hạn chế chảo lậu. Đồng thời cần quan tâm hơn đến sóng truyền hình của nhà nước để phủ sóng lên khắp vùng núi cao”, ông Điểm chia sẻ.

Lê Anh

Các tin liên quan

Ở nơi chỉ đại gia mới được xem truyền hình

'Thị trường truyền hình trả tiền còn nhiều tiềm năng!'

Không hạn chế DN kinh doanh truyền hình trả tiền

“DN viễn thông đầu tư truyền hình là đúng xu thế!”

'Thị trường truyền hình lành mạnh phải vì người dân'

"Cuộc cách mạng trong truyền hình" được chú ý nhất tuần

Số hóa truyền hình sẽ mở đường cho 4G tại VN