{keywords}
Lễ hội đua ngựa Bắc Hà vừa được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. 

Theo Cục Di sản văn hóa, cả nước hiện có 395 di sản được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Trong đó, riêng 6 tháng đầu năm 2021 có 31 di sản được ghi vào danh mục này. 

Các di sản văn hóa phi vật thể quốc gia mới được bổ sung vào danh sách đáng chú ý có:Lễ hội Năm làng Mọc của Hà Nội; Lễ hội kết chạ Phú Mỹ - Kiều Mai của Hà Nội; Lễ hội cầu ngư của Hà Tĩnh; Nghề làm nước mắm Phú Quốc của tỉnh Kiên Giang; Lễ 'Ét đông' của Kon Tum; Lễ hội xã Đại Đồng của Vĩnh Phúc; Nghề thêu ren của Hà Nam...

Riêng tỉnh Lào Cao có 4 di sản  phi vật thể mới được công nhận, trong đó đáng chú ý có Lễ hội đua ngựa Bắc Hà được nhiều người biết tới. Bên cạnh đó, nghệ thuật trang trí trên trang phục của người Mông Hoa huyện Bắc Hà; nghệ thuật trang trí trên trang phục của người Nùng Dín huyện Mường Khương; nghề làm tranh thờ người Dao đỏ thị xã Sa Pa cũng l ọt vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Như vậy hiện tại cả nước có 395 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đây là hoạt động thường xuyên để nâng cao ý thức bảo tồn, gìn giữ những nét đẹp văn hóa tinh thần của các dân tộc và địa phương trên cả nước. 

Bên cạnh đó, Cục Di sản văn hóa đang hoàn thiện hồ sơ gửi UNESCO đề cử di sản Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà (Quảng Ninh và Hải Phòng) vào danh mục Di sản thế giới; đưa Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử (Quảng Ninh, Bắc Giang và Hải Dương) vào danh sách dự kiến lập hồ sơ Di sản thế giới.

Dự kiến, trong 6 tháng cuối năm, Cục Di sản văn hóa sẽ hoàn thành 2 báo cáo gửi UNESCO gồm: Báo cáo định kỳ thực hiện Công ước UNESCO 1972 về bảo vệ di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới; và báo cáo định kỳ của quốc gia về tình trạng di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO đưa vào danh sách cần bảo vệ khẩn cấp là Hát Ca trù.

Thu Huyền

Ảnh: Ngọc Chính