Huyện Củ Chi hiện có 4 tôn giáo chính là Phật giáo, Công giáo, Tin lành và Cao đài với hơn 30.528 tín đồ các tôn giáo. Về dân tộc, huyện có 6.235 hộ dân tộc thiểu số trên địa bàn.

{keywords}
Hiệu quả từ công tác dân tộc, tôn giáo trên địa bàn huyện Củ Chi góp phần gắn kết các ngành, các giới, gắn kết khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Huyện Củ Chi luôn quan tâm công tác an sinh xã hội. 5 năm qua chính quyền và mặt trận các cấp xây tặng nhà tình thương, tặng phương tiện sinh kế, tặng quà Tết, học bổng, thẻ BHYT cho nhiều hộ người dân tộc với tổng số tiền trên 600 triệu đồng. Tổ công tác người Hoa tổ chức hoạt động xã hội từ thiện chăm lo cho người nghèo trên địa bàn với số tiền hàng năm trên 200 triệu đồng.

Riêng các cơ sở tôn giáo trên địa bàn ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, Quỹ “Vì Biển đảo quê hương - Vì tuyến đầu Tổ quốc” và chăm lo bằng nhiều hình thức cho hộ nghèo, người hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền trên 72 tỷ đồng; đóng góp, hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 và chăm lo cho người nghèo, công nhân lao động bị ảnh hưởng việc làm bởi dịch bệnh Covid 19 đầu năm 2020 với tổng số tiền trên 2,1 tỷ đồng.

Toàn huyện Củ Chi hiện có 211 cơ sở tôn giáo. Phát huy tinh thần đoàn kết cùng với công tác dân tộc, Mặt trận Tổ quốc huyện chủ động cùng với chính quyền nắm bắt tâm tư, giải quyết nguyện vọng chính đáng, tạo niềm tin đồng bào tôn giáo vào chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước về công tác tín ngưỡng, tôn giáo. Đồng bào các tôn giáo trên địa bàn tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước; các cơ sở tôn giáo trên địa bàn góp phần cùng các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương chia sẻ, chăm lo cho người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn các xã, thị trấn.

Mỗi năm Ban Trị sự giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện Củ Chi ủng hộ Quỹ “Vì biển đảo quê hương - Vì tuyến đầu Tổ quốc” và thực hiện công tác từ thiện xã hội cộng đồng trên 14 tỷ đồng; đồng bào Công giáo và các dòng tu năm qua đã ủng hộ số tiền gần 7 tỷ đồng.

Cách nay 5 năm, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Củ Chi, Phòng TN&MT huyện Củ Chi và các cơ sở tôn giáo trên địa bàn huyện đã ký kết công tác phối hợp trong bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu trên địa bàn. Công tác phối hợp được thực hiện nghiêm túc, phù hợp với từng cơ sở tôn giáo và được đánh giá, sơ kết từng năm và tổng kết 3 năm 1 lần.

Thực hiện công tác phối hợp trong tham gia bảo vệ môi trường, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã cụ thể hóa nội dung thực hiện gắn với tình hình thực tế địa phương. Hệ thống mặt trận đã phối hợp với cơ quan môi trường đẩy mạnh tuyên truyền, vận động chức sắc, chức việc, các tín đồ tôn giáo cùng đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh nơi ở, làm việc, nơi công cộng.

Đặc biệt, huyện Củ Chi đã phát huy vai trò đoàn kết lương - giáo trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc, gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và thực hiện Chỉ thị số 19 của Ban Thường vụ Thành ủy về Cuộc vận động “Người dân TP.HCM không xả rác ra đường và kênh rạch vì thành phố sạch và giảm ngập nước”, góp phần xây dựng huyện Củ Chi nông thôn mới, đô thị văn minh, xanh sạch đẹp, an toàn.

Đến với Củ Chi hôm nay, trong những ngày xuân mới này nhiều tuyến đường kiểu mẫu “Xanh, sạch, đẹp, an toàn”, mảng xanh, hoa kiểng khoe sắc. Đó chính là kết quả tích cực của các cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận các đoàn thể, các tầng lớp nhân dân, các ngành, các giới, trong đó có tinh thần đoàn kết, tích cực tham gia công tác bảo vệ môi trường của các cơ sở tôn giáo trên địa bàn huyện Củ Chi. Hiệu quả từ công tác dân tộc, tôn giáo trên địa bàn huyện Củ Chi góp phần gắn kết các ngành, các giới, gắn kết khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Hữu Khôi
Ảnh: Đức Yên