Đồng Nai là tỉnh đặc thù, với 70% dân số là đồng bào các tôn giáo. Những năm qua, nhu cầu tín ngưỡng, tâm linh, hoạt động tôn giáo chính đáng của người dân luôn được tỉnh tạo điều kiện thuận lợi để hoạt động đúng quy định của pháp luật và đường hướng hành đạo theo phương châm sống tốt đời, đẹp đạo.

Trưởng ban Tôn giáo tỉnh Nguyễn Quốc Vũ cho biết, hoạt động tôn giáo, sinh hoạt tôn giáo của các tổ chức, chức sắc, nhà tu hành và tín đồ các tôn giáo trên địa bàn tỉnh diễn ra sôi động, đa dạng và ổn định. Trong đó, các hoạt động tôn giáo không chỉ dừng lại ở phạm vi các cơ sở thờ tự mà đã vươn ra tầm quốc tế. Bằng chứng là các tổ chức tôn giáo ở Đồng Nai, điển hình là Phật giáo và Công giáo, đã đăng cai tổ chức nhiều hội nghị cấp quốc gia, quốc tế, được các chức sắc, nhà tu hành trong và ngoài nước đánh giá cao.

để có được kết quả đó, những năm qua, công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo theo tinh thần của pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo được đảm bảo thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, linh hoạt phù hợp với yêu cầu thực tiễn. Công tác tuyên truyền, quán triệt, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến đội ngũ cán bộ, đảng viên, chức sắc, nhà tu hành, chức việc, tín đồ các tôn giáo được tổ chức thường xuyên, liên tục, sâu rộng. Công tác bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho chức sắc, nhà tu hành, chức việc các tôn giáo được quan tâm, đẩy mạnh. Từ đó, đã góp phần làm cho đồng bào các tôn giáo nhận thức rõ hơn về chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, ý thức hơn trách nhiệm công dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Các tổ chức tôn giáo phối hợp thực hiện phòng, chống dịch

Trong đợt dịch bệnh phức tạp thời gian qua, chức sắc, nhà tu hành, chức việc, tín đồ các tổ chức tôn giáo trên địa bàn tỉnh tiếp tục phối hợp thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; tích cực hỗ trợ kinh phí, lương thực, thực phẩm cho Nhân dân gặp khó khăn do dịch Covid-19, đặc biệt là kêu gọi, vận động chức sắc, nhà tu hành, chức việc, tín đồ tham gia tuyến đầu phòng, chống dịch tại các Bệnh viện, Bệnh viện dã chiến, Khu cách ly tập trung,…

{keywords}

Ban trị sự GHPG Biên Hòa chuyển quà đến người dân cách ly y tế tại TP giữa tháng 7 vừa qua 

Trước tình hình dịch Covid-19 trong phạm vi cả nước, khu vực Đông Nam bộ và tại tỉnh Đồng Nai đang tiếp tục diễn biến phức tạp, ca nhiễm mỗi ngày càng tăng, Ban Tôn giáo tỉnh đề nghị Lãnh đạo, Đại diện Lãnh đạo các tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc tiếp tục chỉ đạo thực hiện một số nội dung:

Thứ nhất, tuyên tuyền, vận động chức sắc, nhà tu hành, chức việc, tín đồ thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, nhất là thực hiện nguyên tắc 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế; thực hiện việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 15/CT-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai; chấp hành nghiêm quy định về thiết lập vùng cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19 đối với các khu vực có trường hợp nhiễm hoặc nghi nhiễm theo quyết định của cấp có thẩm quyền. 

Đồng thời cảnh giác trước các hành vi làm nhiễu loạn thông tin gây hoang mang dư luận về dịch Covid-19 của các phần tử xấu, không chia sẻ những thông tin sai sự thật về tình hình dịch trên các trang mạng xã hội, kịp thời trao đổi với chính quyền các cấp về các thông tin nghi ngờ, thắc mắc có liên quan. 

Thứ 2, kêu gọi và biểu dương các tổ chức tôn giáo trực thuộc, chức sắc, nhà tu hành, chức việc và tín đồ phát huy tinh thần nhân văn, bác ái của các tôn giáo, đồng hành với chính quyền các cấp và đóng góp thiết thực trong công tác phòng, chống dịch Covid-19; tích cực tham gia ủng hộ “Quỹ vắcxin phòng Covid-19 Việt Nam” của Chính phủ và hưởng ứng lời kêu gọi “Toàn dân đoàn kết, ra sức phòng chống dịch Covid-19” do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động; hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho Nhân dân trong các khu vực phong tỏa, cách ly để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. 

Thứ 3, tiếp tục kêu gọi, vận động chức sắc, nhà tu hành, chức việc, tín đồ tham gia phục vụ tuyến đầu chống dịch trên địa bàn tỉnh, nhất là tại địa bàn thành phố Biên Hòa, huyện Nhơn Trạch, huyện Vĩnh Cữu,… và những nơi có nhiều ca nhiễm. 

Văn Bắc
Ảnh: Bảo Phùng