Thời gian qua, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên cả nước có những diễn biến ngày càng phức tạp, nhiều ổ dịch lớn xuất hiện tại một số tỉnh, thành như TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai… 

Theo Ban Tôn giáo – Sở Nội vụ tỉnh Vĩnh Phúc, nhằm chủ động đối phó với tình hình dịch bệnh, ngày 18/7, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định về một số biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh trong tình hình mới. Trong đó tiếp tục yêu cầu “dừng triệt để các hoạt động lễ hội, nghi lễ, sinh hoạt tôn giáo tại tất cả các cơ sở thờ tự, tín ngưỡng, điểm đăng ký sinh hoạt tôn giáo tập trung và treo biển cảnh báo tại các cơ sở, điểm nhóm nhằm thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh”. 

{keywords}
Đình Bàn Giang, xã Tân Phú, huyện Vĩnh Tường 

Nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng, phòng ngừa, ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh, Ban Tôn giáo tỉnh đã thành lập 02 đoàn kiểm tra, trực tiếp đến kiểm tra, nắm tình hình tại một số cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo thường có đông nhà tu hành sinh sống hoặc tập trung tín đồ, khách tham quan như trụ sở tổ chức tôn giáo, địa điểm tổ chức an cư của đạo Phật, và các đình, đền, chùa nổi tiếng… Thời gian kiểm tra không chỉ vào ngày làm việc mà còn vào ngày nghỉ, ngày lễ. 

Hầu hết thực hiện tốt chỉ đạo 

Theo đó, đoàn kiểm tra ghi nhận hầu hết các cơ tín ngưỡng, cơ sở tôn giáo trên địa bàn tỉnh đã cơ bản nhận thức đầy đủ về tính chất nguy hiểm, tác hại nghiêm trọng của đại dịch Covid-19. Từ đó triển khai thực hiện tốt chỉ đạo, hướng dẫn của cơ quan chức năng, tổ chức giáo hội trong công tác phòng, chống dịch bệnh theo quy định, đóng cửa, cổng ra vào, có biển thông báo dừng tổ chức các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo, mọi việc liên hệ qua điện thoại, một số cơ sở có bàn rửa tay, xịt khuẩn, đo thân nhiệt. 

Tuy nhiên tại thời điểm kiểm tra vẫn còn một số cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo đã đóng cổng, đóng cửa nhưng chưa có biển cảnh báo. Cá biệt có một số cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo vẫn mở cửa cho tín đồ đến sinh hoạt, hoạt động tôn giáo. 

Đoàn công tác đã đề nghị UBND xã, thị trấn tuyên truyền, nhắc nhở các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo dừng triệt để sinh hoạt, hoạt động, dán biển cảnh báo theo chỉ đạo của UBND tỉnh đảm bảo công tác phòng dịch. Chính quyền các địa phương tiếp thu, chỉ đạo khắc phục thiếu sót, dán đồng loạt biển cảnh báo tại các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo như: thị trấn Hợp Hòa, xã Kim Long, huyện Tam Dương; xã Minh Quang, huyện Tam Đảo… 

{keywords}
Nhà thờ giáo xứ Văn Thạch, xã Đồng Quế, huyện Sông Lô 

Cùng với đó, Ban Tôn giáo tỉnh đề nghị chức sắc, chức việc tôn giáo, người đại diện, Ban quản lý cơ sở tín ngưỡng trên địa bàn tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm túc các quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ ngành có liên quan và của UBND tỉnh Vĩnh Phúc về phòng chống dịch Covid-19, tăng cường thực hiện các sinh hoạt tôn giáo bằng hình thức online, trực tuyến, tuyên truyền vận động tín đồ, người dân tích cực khai báo y tế online và đăng ký tiêm vắc-xin phòng Covid-19 với chính quyền. 

Bên cạnh đó, tích cực chung tay với các cấp chính quyền hỗ trợ lương thực, thực phẩm, thuốc men và các nhu yếu phẩm cho người dân trong vùng dịch, người lao động nghèo mất thu nhập; ủng hộ quỹ vaccine phòng chống Covid-19 quốc gia... 

Trước đó, vào đầu tháng 5, dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục có những diễn biến phức tạp trong khi đây lại là khoảng thời gian có nhiều lễ trọng, thu hút đông tín đồ của các tôn giáo tham gia như: lễ Phật đản và An cư Kiết hạ trong đạo Phật; lễ kính dâng hoa Đức Mẹ, lễ Chúa Giê Su lên trời; lễ Chúa Thánh thần hiện xuống… trong đạo Công giáo. 

Trước tình hình đó, Ban Tôn giáo tỉnh đã ban hành các văn bản đề nghị UBND các huyện, thành phố và các tổ chức tôn giáo tiếp tục đẩy mạnh phòng chống dịch Covid-19 tại các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo trong tình hình mới. Đồng thời tổ chức các đoàn kiểm tra việc chấp hành của một số cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng trên địa bàn tỉnh, qua đó tuyên truyền, hướng dẫn các chức sắc, chức việc, người đại diện, Ban quản lý các cơ sở tín ngưỡng chấp hành các quy định về phòng chống dịch Covid-19. 

Vũ Lụa

Ảnh: Hoàng Hiệp