Nhiệt tình hưởng ứng các phong trào, chủ trương

Nhiều địa phương vùng giáo xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm tốt, với nhiều tấm gương điển hình tiên tiến, xuất sắc trong LĐSX, chăn nuôi, nuôi trồng thủy, hải sản, chế biến, đánh bắt cá xa bờ góp phần phát triển kinh tế, giúp nhau thoát nghèo bền vững, nâng cao thu nhập.

Hoạt động của Ủy ban Đoàn kết (UBĐK) Công giáo ngày càng đi vào nề nếp, thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của bà con giáo dân, các xứ, họ giáo để phản ánh đến Chính quyền, Mặt trận và các cơ quan có liên quan xem xét, giải quyết.

Từ đó tạo cơ sở cho bà con giáo dân tin tưởng vào đường lối, chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật nhà nước, góp phần động viên bà con hăng hái LĐSX, phát triển kinh tế, tham gia bảo vệ môi trường, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, chung tay xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh, đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua yêu nước, sống tốt đời, đẹp đạo trên các lĩnh vực.

{keywords}
 Bà con giáo dân tích cực giúp nhau trên các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, kinh doanh dịch vụ.

Phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh ngày càng được bà con giáo dân hưởng ứng nhiệt tình, cùng chung sức góp công, hiến đất, hiến chặt cây lưu niên để mở đường. Chẳng hạn, bà con giáo dân giáo xứ Gia Hưng, xã Hưng Trạch đóng góp 120 triệu đồng để nâng cấp cầu liên thôn; giáo dân họ giáo Thanh Hải, xã Thanh Trạch đang tiếp tục đầu tư hàng ngàn ngày công để mở rộng đường giao thông theo quy hoạch nông thôn mới...

Với tinh thần đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, vươn lên làm giàu chính đáng, bà con giáo dân đã tích cực giúp nhau trên các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, kinh doanh dịch vụ.

Ngày càng có nhiều điển hình tiêu biểu xuất hiện, từ đó tạo việc làm cho nhiều lao động có thu nhập ổn định. Chẳng hạn, các mô hình trồng nấm linh chi, nấm sò của tổ hợp tác giáo họ Mỹ Sơn, giáo xứ Khe Ngang xã Phúc Trạch; tổ hợp tác trồng nghệ vàng và chế biến tinh bột nghệ thương phẩm ở giáo hạt Nguồn Son, huyện Bố Trạch; làng trồng hoa ở giáo họ Tượng Sơn, phường Quảng Long…

Ý thức được tầm quan trọng của việc học hành, hưởng ứng chủ trương xã hội hóa giáo dục của Nhà nước, bà con Công giáo chú trọng động viên và dành nhiều thời gian cho con em trong việc học hành. Nhiều vị linh mục thường xuyên nhắc nhở cũng như có nhiều phần thưởng cho các em học giỏi, cùng nhiều phần quà cho các em nghèo vượt khó vươn lên trong học tập. Các mô hình khuyến học, khuyến tài được duy trì thường xuyên, có nề nếp.

Phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao ở các khu dân cư vùng giáo đang ngày càng phát triển. Hầu hết các giáo xứ đã đầu tư xây dựng sân bóng đá mini, sân bóng chuyền, cầu lông, tổ chức thi đấu giao hữu giữa các giáo xứ với địa phương…

Chung tay cùng cả nước cũng như địa phương phòng, chống dịch Covid-19, từng giáo xứ đã có thông báo kêu gọi giáo dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, đồng thời tạm ngưng các sinh hoạt cộng đồng. Song song với đó, hướng dẫn bà con thực hiện giãn cách xã hội, áp dụng biện pháp 5K, giữ gìn sức khỏe cho bản thân và cho mọi người.

Hầu hết các gia đình giáo dân đều tham gia quỹ phòng chống Covid-19 tại các điểm do Ủy ban MTTQ Việt Nam các phường, xã tổ chức với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng.

Các hoạt động bác ái, nhân đạo, từ thiện được các Hội, Đoàn ở các giáo xứ, giáo họ tổ chức quyên góp để làm nhân đạo, từ thiện, tạo nên ý thức thường xuyên trong mọi thành phần Dân Chúa. Bà con tích cực hưởng ứng, ủng hộ nhiều đợt gây quỹ từ thiện, quỹ vì người nghèo do Mặt trận và các đoàn thể ở cơ sở phát động.

Chấp hành pháp luật, tích cực tham gia các hoạt động

Về đoàn kết chấp hành pháp luật, bảo đảm trật tự an toàn xã hội: Ngay từ đầu năm, trong các văn bản hướng dẫn hoạt động, UBĐK Công giáo tỉnh đã chú trọng phát huy nội dung phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, cảnh giác với mọi âm mưu của các thế lực thù địch, các phần tử cơ hội, phản động lợi dụng những vấn đề nhân dân bức xúc để kích động, lôi kéo tụ tập đông người gây mất ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Ngoài ra, chú trọng hướng dẫn thực hiện 5 tiêu chí “Họ đạo bình yên” và 5 nội dung “Gia đình hòa thuận”, tuyên truyền nhân rộng mô hình “Xứ, họ đạo bình yên, gia đình hòa thuận”. Mô hình “Giáo xứ tự quản về an ninh trật tự” có sự tham gia của linh mục quản xứ, Hội đồng mục vụ giáo xứ, giáo họ, Công an, Mặt trận và đại diện đoàn thể các cấp cùng đông đảo bà con giáo dân giáo xứ Kim Lũ, xã Kim Hóa được phát huy có hiệu quả.

 

{keywords}
 Phát huy truyền thống “Sống tốt đời, đẹp đạo”

Về đoàn kết tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu: UBĐK Công giáo tỉnh đã tranh thủ sự đồng thuận của các vị linh mục, kêu gọi sự hợp tác có trách nhiệm của Hội đồng Mục vụ các giáo Xứ, giáo họ, phát huy và nhân rộng các mô hình điểm.

Nhiều vị linh mục đã xuống đến tận các “Tổ liên gia” để đốc thúc, kiểm tra, hướng dẫn, động viên giáo dân có ý thức thường xuyên trong sinh hoạt, trong sản xuất và cuộc sống. Cùng với đó, vận động bà con giáo dân trồng cây xanh trong khuôn viên Nhà thờ, sân vườn, trồng hoa, lắp đặt bóng điện chiếu sáng các trục đường thôn xóm, phát huy hiệu quả các hoạt động tổ tự quản ở cộng đồng, giữ gìn đường làng, ngõ xóm phong quang, sạch đẹp, văn minh...

Mô hình “Giao lưu kết nghĩa, trao đổi kinh nghiệm, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau giữa các khu dân cư” giữa miền xuôi với miền núi, giữa cộng đồng người Công giáo với người không Công giáo để giúp đỡ, hỗ trợ học hỏi lẫn nhau đang ngày càng được phát huy. Từ đó, giúp giáo dân ý thức được trách nhiệm để nỗ lực phấn đấu vươn lên, phát huy truyền thống “Sống tốt đời, đẹp đạo”.

Được Ban Thường trực UBĐK Công giáo tỉnh đặc biệt quan tâm hướng dẫn, bà con giáo dân đã tích cực tham gia bầu cử Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026. Kết quả, có 01 đại biểu HĐND tỉnh, 07 đại biểu HĐND cấp huyện và 124 đại biểu HĐND cấp xã là người Công giáo trúng cử…

Mặc dù đạt được nhiều kết quả đáng mừng, phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào Công giáo và hoạt động của UBĐK Công giáo tỉnh vẫn còn những hạn chế cần khắc phục. Có thể kể đến như: chất lượng các phong trào thi đua chưa đồng đều, kết quả chưa cao; việc xây mới mô hình và nhân rộng mô hình điển hình tiên tiến còn nhiều khó khăn, v.v...

Vũ Lụa

Ảnh: Hoàng Hiệp